Saturday, May 26, 2012

เคล็ดลับเลี้ยงลูกรักให้ฉลาด


เชื่อไหมคะว่า สมองเล็ก ๆ เท่ากำปั้นของลูกรักในวันนี้ สามารถพัฒนาให้เป็นมันสมองอัจริยะได้ เพราะเด็กทุกคนมีช่วงปีทองที่จะฝึกฝนและพัฒนาความฉลาดได้ด้วยวิธีง่าย ๆ เหมือนกัน !

ศูนย์บัญชาการความคิดอย่างสมองของเด็กในวัยสองปีแรกจะโตเร็วสุด ทำให้มีพัฒนาการในหลาย ๆ ด้านอย่างเห็นได้ชัด จากเคยคลานก็เดินเตาะแตะ หรือจากเคยร้องอ้อแอ้ก็เริ่มพูดได้ จากนั้นเขาก็จะเริ่มทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองได้มากขึ้น นี่เองที่เป็นหัวใจของการพัฒนาความฉลาดทางปัญญา
เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะเลี้ยงลูกให้ฉลาดก็เปรียบเหมือนการบริหารร่างกาย เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงค่ะ เพราะฉะนั้น ถ้าลูกได้บริหารสมองอย่างสม่ำเสมอ สมองก็จะแข็งแรงขึ้น เรียนรู้ได้ดีขึ้น แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ ก็จะลีบฝ่อ ซึ่งนอกจากคุณค่าจากสารอาหารที่กินเข้าไปบำรุงแล้ว คุณค่าจาก หนังสือ ก็เป็นอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ แม้เจ้าตัวเล็กจะยังอ่านหนังสือไม่ออก แต่มั่นใจได้เลยค่ะว่าหนังสือสำหรับเด็กวัยแรกเกิด 2 ปีก็มีมากมาย
หนังสือที่เหมาะกับเด็กวัยนี้มีลักษณะเป็นหนังสือนุ่มนิ่ม เช่น หนังสือผ้า หนังสือพลาสติก หนังสือโฟม เพราะจะช่วยกระตุ้นการรับรู้และสัมผัส หรือหนังสือที่สามารถเปิดพลิกหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ในภาพ เพราะจะช่วยตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของเจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี
หนังสือของวัยแรกเริ่มเรียนรู้
         หนูหยิบจับได้โดยไม่เป็นอันตราย
·        ขอบมน ไม่คม
·        ขนาดเล็กเหมาะมือ
·        น้ำหนักเบา

         หนูหยิบจับเข้าปากได้โดยไม่เป็นอันตราย
·        ผลิตจากวัสดุปลอดสารพิษ
·        ซักล้างทำความสะอาดง่าย

         หนูเรียนและเล่นได้อย่างสนุกสนาน
·        ภาพสวยงาม สีสันสดใส
·        เรื่องราวใกล้ตัวน่ารู้
·        คำสั้น ๆ ซ้ำ ๆ เข้าใจง่าย

สำหรับ เด็กที่โตกว่านี้ก็ไม่ควรปล่อยเลยตามเลยค่ะ ซึ่งถ้าผู้ปกครองไม่สร้างบรรยากาศการอ่านในครอบครัว ไม่บ่มเพาะนิสัยรักการอ่าน แถมยังตามใจให้ลูกติดทีวี เกมวิดีโอ หรือเกมคอมพิวเตอร์ นอกจากจะทำให้สายตาสั้น มีนิสัยขี้เกียจ และเป็นโรคอ้วนได้ง่ายแล้ว ยังทำให้เด็กไม่ค่อยฉลาดอีกด้วยสิคะ เพราะสมองไม่ค่อยได้ทำงานนั่นเอง
ลองสรรหาหนังสือที่ช่วยฝึกสมองประลองความคิด อย่างหนังสือเกมปริศนาอักษรไขว้ ทายคำศัพท์ รวมไปถึงหนังสือที่ช่วยสร้างเสริมจินตนาการกระตุ้นให้เป็นเด็กช่างคิด อย่างหนังสือนิทานหรือวรรณกรรม...ให้เขาเริ่มอ่านนะคะ
           
            ไม่ว่าเด็กเล็ก เด็กโต หรือผู้ใหญ่วัยไหนก็ตามที่อ่านหนังสือเป็นนิสัย นอกจากได้ความรู้ ฝึกความคิดแล้ว สมองก็จะไม่เสื่อมได้ง่าย ๆ ค่ะ พออายุมากขึ้นก็ไม่เป็นคนขี้หลงขี้ลืมด้วย

แหล่งที่มา   www.planforkids.com

No comments:

Post a Comment