Saturday, July 21, 2012

ช่วยเจ้าหนูสู้ฝุ่น



 ฝุ่น อันตรายที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า



ฝุ่นที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศนั้นมีทั้งที่ มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และที่มีขนาดเล็กมากจนมองไม่เห็น ซึ่งสามารถเข้าไปอยู่ในร่างกายได้ง่าย โดยเฉพาะเจ้าหนูที่อยู่ในวัยซนชอบมุดใต้โต๊ะ เล่นผ้าม่านหรือกองตุ๊กตาก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่เป็นโรคที่เกิดจากฝุ่นได้มาก ขึ้น

เจ้าฝุ่นร้าย ... ตัวการโรค

ปัจจุบัน โอกาสที่จะเป็นโรคที่เกิดจากฝุ่นมีมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กเล็กหากได้รับและสัมผัสฝุ่นบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้เป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ หอบหืดได้ค่ะ

ใน เด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้ โดยทั่วไปเมื่อสัมผัสและสูดเอาฝุ่นเข้าไป จะเกิดอาการระคายเคืองตา จมูก คอ หลอดลม และผิวหนังมีผื่นคัน มักจะมีน้ำมูกไหล จามติดๆ กัน หากมีการแพ้รุนแรงอาจมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก ไอ เหนื่อยง่าย
ถ้า ลูกน้อยเป็นโรคภูมิแพ้ ควรป้องกันไม่ให้ลูกสัมผัสฝุ่น จะช่วยให้อาการดีขึ้น หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ควรหาอุปกรณ์ป้องกันอย่างเช่นหน้ากากอนามัยค่ะ

การ รักษาโรคภูมิแพ้อีกวิธีคือการฉีดยา โดยฉีดที่ต้นแขน ยาตัวนี้จะช่วยให้ร่างกายปรับตัวทนต่อสิ่งที่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการแพ้ได้ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น แมลงสาบ เกสร และอื่นๆ ทำให้ไม่ต้องกินยาแก้แพ้ตลอดเวลา

แหล่งกบดานฝุ่นวายร้าย

แหล่ง กำเนิดฝุ่นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสภาพบ้านเรือนที่แออัด ไม่สามารถระบายอากาศได้ หรือฝุ่นที่เกิดจากรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ แม้แต่ที่ใกล้ตัวที่สุดคือในบ้าน ก็มีเจ้าฝุ่นร้ายแอบซ่อนตัวอยู่

- ในห้องนอน ทั้งหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ยิ่งที่นอนของลูกน้อยที่มีตุ๊กตาตัวเล็กตัวใหญ่มานอนเป็นเพื่อนล้วนแล้วแต่เป็น
   แหล่งสะสมฝุ่น

- ในห้องครัว ตามซอกโต๊ะ หลังตู้เย็น หรือใต้เก้าอี้ มักจะมีเศษอาหารตกหล่นล่อเจ้าแมลงสาบให้เข้ามาวิ่งเล่น

- ในห้องนั่งเล่น โซฟา ชั้นวางทีวี กองหนังสือ และผ้าม่าน โดยเฉพาะมุ้งลวดเป็นตัวดักและกักเก็บฝุ่นมือหนึ่งเลยค่ะ

- เพื่อนรักแสนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าตูบหรือน้องเหมียวที่ซุกซนวิ่งวนเล่นกลางสนามเป็นพาหะให้เจ้าฝุ่นโดยสารเข้ามาในบ้านโดย
   ไม่รู้ตัวได้ 

จับตายเจ้าวายฝุ่น

การ กำจัดฝุ่นต้องเริ่มจากในบ้าน คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลทำความสะอาดบ้านและเครื่องเรือนไม่ปล่อยให้มีฝุ่นเกาะ ปรับให้มีการระบายอากาศที่ดี เพื่อลดความชื้นไม่ให้มีการเพาะพันธุ์ได้ง่าย หมั่นนำหมอนและตุ๊กตาตากแดด ซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอนและผ้าห่ม ล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ

การ ปล่อยให้ลูกได้เล่นออกกำลังกายกลางแจ้ง สัมผัสธรรมชาติ ช่วงสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกได้ และยังต้องหลีกเลี่ยงแหล่งมลพิษ ทั้งจากควันบุหรี่ ควันธูป ควันรถยนต์ เพราะเป็นอันตรายทั้งต่อตัวลูกเอง และต่อคุณพ่อคุณแม่ด้วยค่ะ

กำจัดฝุ่นตัวร้ายในบ้านให้หมดไป รวมทั้งหลีกเลี่ยงพาลูกเล็กไปในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่น ก็จะช่วยให้สุขภาพของลูกแข็งแรง ปลอดภัย ไร้โรค

 แหล่งข้อมูลที่มา   :   รักลูก  (lakluke.com)

No comments:

Post a Comment