Saturday, August 25, 2012

สาเหตุของอาการท้องผูก และ 4 วิธีง่ายๆ แก้ไขปัญหาลูกท้องผูก



1. ให้ลูกดื่มน้ำสะอาด น้ำลูกพรุน หรือน้ำผลไม้สด เช่น น้ำส้ม น้ำสาลี่ น้ำแอปเปิ้ล ก็จะช่วยระบายท้องได้ แต่น้ำลูกพรุนจะมีรสเปรี้ยว ทำให้ลูกดื่มได้ยาก คุณแม่ควรเติมน้ำสุกลงไป เพื่อเจือจางและต้องระวังถ้าลูกเกิดท้องเสียขึ้นมา ต้องให้หยุดดื่มทันที

2.ให้ลูกดื่มน้ำมากๆ ลดอาหารที่มีไขมันสูง เช่น พวกผลิตภัณฑ์นมและเนย พร้อมฝึกให้ลูกกินอาหารที่มีกากใย เช่น ผัก ผลไม้ โดยเริ่มจากผักที่มีกลิ่นไม่ฉุน เช่น ตำลึง ผักกาดขาว

3.หากลูกท้องผูกมากจนอุจจาระแข็งบาดก้นขณะเบ่งถ่ายคุณแม่ควรช่วยลูกโดยใช้สำลีชุบน้ำอุ่น เช็ดให้หรืออาจจะให้ลูกนั่งแช่ในน้ำอุ่นสัก 5 นาทีทุกครั้งหลังถ่าย และไม่ควรให้ลูก รับประทานยาใดๆ โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ถ่ายรุนแนงจนเป็นอันตรายได้

4.ฝึกให้ลูกขับถ่ายเป็นเวลา สำหรับเด็กโตประมาณ 2-3 ขวบ ควรฝึกให้นั่งถ่ายอุจจาระหลังอาหารทุกมื้อ ครั้งละอย่างน้อย 10-15 นาที เพราะหลังทานอาหารลำไส้มีการเคลื่อนไหว การฝึกนั่งถ่ายจะกระตุ้นการขับถ่ายได้ดี

แถมท้ายด้วยการเรียนรู้ว่า อาการท้องผูกของลูกนั้นเกิดจากสาเหตุใด

ดื่มน้ำน้อย : ลูกไม่ค่อยดื่มน้ำ หรือไม่ยอมรับประทานอาหารที่เส้นใย เช่น ผักและผลไม้ ทำให้ขาดเส้นใยที่จะเป็นกากอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายได้ดี

ฝึกให้ลูกขับถ่ายเร็วเกินไป : การฝึกให้ลูกขับถ่ายเร็วเกินไป จะทำให้ลูกเกิดการต่อต้าน เด็กบางคนถึงขั้นสามารถกลั้นอุจจาระได้ ทำให้เกิดการอักเสบผรือเป็นฝีแถวๆทวารหนัก

ลูกเพลินกับการดูโทรทัศน์ หรือเล่นเกม :เด็กบางคนสนุกสนานเมื่ออยากจะถ่ายก็ขออั้นไว้ดีกว่าเมื่ออั้นนานๆ ความอยากชับถ่ายบอุจจาระก็น้อยลงไป ส่งผลให้ทวารหนักและลำไส้ส่วนปลายยืดขยายมากขึ้น เมื่ออุจาระค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่นานๆน้ำจะถูกดูดซึมกลับเข้าสู่ร่างกาย ทำให้อุจจาระยิ่งแข็งและขับถ่ายได้ลำบาก

ความผิดปกติของระบบประสาท : ซึ่งเป็นความผิดปกติของระบบประสาทในลำไส้ หรือความผิดปกติของลำไส้ใหญ่ เช่น ลำไส้ตีบแคบ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกเกิดอาการท้องผูกได้

แหล่งที่มา  รพ.สินแพทย์


No comments:

Post a Comment