Monday, November 19, 2012

เตรียมพร้อมก่อนกระเตงลูกเที่ยว



การพาเด็กเล็ก ๆ ออกไปเที่ยวนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก หากคุณพ่อคุณแม่เตรียมตัวให้พร้อม ทั้งข้าวของและอุปกรณ์จำเป็นสำหรับลูกน้อย Baby care มีคำแนะนำดี ๆ เพื่อการเดินทางที่ราบรื่นต้อนรับฮอลิเดย์นี้กันค่ะ
           นม สำหรับ คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถปั๊มไว้เก็บในกระเป๋าเก็บความเย็น หรือลูกหิวเมื่อไหร่ก็พร้อมเสมอ ส่วนเจ้าหนูที่กินนมผสมควรตวงใส่ขวดนมไปตามจำนวนมื้อของลูก ไม่ควรเปิดกระป๋องตวงนมในรถ เพราะทำให้นมสกปรกได้ง่าย หรือการเอานมไปขวดเดียวแล้วให้กินมื้อต่อไปเลยนั้น เสี่ยงกับเชื้อโรคที่เติบโตเร็วมากในนมค่ะ
           ขวดนม-ขวดน้ำ ควรมีขวดนมเตรียมไว้ตามจำนวนมื้อที่อยู่นอกบ้าน
           น้ำ เตรียมน้ำต้มสุกใส่กระติกสำหรับใช้ชงนมและเป็นน้ำดื่มสำหรับลูก
           ยาประจำตัว และยาลดไข้ อย่าลืมพกยาลดไข้สำหรับเด็กเล็กเผื่อกรณีฉุกเฉินค่ะ ถ้ามียาที่ต้องใช้ประจำห้ามลืมติดไปเด็ดขาดค่ะ
           อาหารสำหรับเด็ก เตรียม น้ำผลไม้ หรืออาหารเสริมติดตัวไปด้วย เมื่อถึงมื้ออาหรเสริมจะได้ป้อนได้ทันที อย่าลืมติดอุปกรณ์ จาน ชาม ช้อน และแก้วน้ำของลูกไปด้วยนะคะ
           ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แนะ นำให้คุณแม่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป กะจำนวนให้เหมาะกับระยะเวลาการอยู่ข้างนอก แล้วบวกเพิ่มอีก 2-3แผ่น เผื่อกรณีฉุกเฉินมีเหตุล่าช้ากว่ากำหนดระหว่างการเดินทาง
           กระดาษทิชชูแบบธรรมดาและแบบเปียก สำหรับเช็ดมือคุณแม่ก่อนอุ้มลูก หรือสำหรับใช้เช็ดทำความสะอาดร่างกายลูก รวมถึงไว้ใช้เช็ดทำความสะอาดสิ่งของ เพื่อให้ลูกจับเล่นได้อย่างสบายใจ
           ผ้าขนหนู ใช้ประโยชน์ได้สารพัด ไม่ว่าจะใช้ห่มคลุมลูกเมื่อรู้สึกหนาวขา คลุมกันแดด หรือรองพื้นป้องกันสิ่งสกปรกเวลาผลัดเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก
           เสื้อผ้า เพื่อความสะดวกต่อการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้กับลูก เสื้อผ้าที่เลือกใช้ จึงควรเป็นประเภทที่สามารถเปิดปิดบริเวณช่วงขาได้ง่าย เตรียมชุดสำรองไปเผื่อซัก 2-3ชุด เวลาหนูน้อยเลอะเทอะ จะได้มีเสื้อผ้าเปลี่ยนได้ทัน
           อุปกรณ์จำเป็นในการเดินทางคาร์ซีท (Car Seat) สำหรับเด็กอ่อนที่มีอายุน้อยกว่า 1ปี และน้ำหนักน้อยกว่า 9กิโลกรัมวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือ ให้คาร์ซีทหันเข้าพนักเบาะรถยนต์ โดยวางที่เบาะหลัง แล้วยึดติดกับเบาะรถ โดยใช้เข็มขัดนิรภัยของคาร์ซีท สำหรับเด็กที่ยังไม่ชินก่อนออกเดินทาง คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกลองนั่งที่บ้านดูก่อน
           เป้ช่วยอุ้ม ช่วยทุ่นแรงให้คุณแม่ เพราะสามารถพาลูกน้อยไปที่ไหนๆ ได้สะดวก และคุณแม่เองก็ไม่เหนื่อยมากนัก การใช้เป้ช่วยอุ้มต้องเลือกให้ทั้งคุณแม่ และลูกรู้สึกสบาย เลือกแบบที่สามารถปรับขนาดให้เหมาะกับขาลูก และแบบที่ให้ลูกนั่งหันเข้าตรงกลางอก ก็จะทำให้เขารู้สึกปลอดภัยขึ้นค่ะ
           ของเล่น หยิบของเล่นชิ้นโปรดหรือผ้าห่มผืนที่ลูกใช้เป็นประจำติดตัวไปด้วย เพื่อที่จะได้ให้เขากอดเล่นด้วยความอุ่นใจเมื่อไปพบเจอสถานที่ใหม่ๆ ก็ช่วยไม่ให้ลูกร้องโยเยได้เหมือนกัน
           ถุงใส่ขยะ ที่ขาดไม่ได้คือถุงสำหรับใส่ขยะ และสำหรับใส่ผ้าอ้อมที่ใช้แล้วด้วย
           กระเป๋าเก็บอุณหภูมิ กระเป๋าเก็บความร้อนหรือเย็น สำหรับเก็บขวดนมและขวดน้ำ หรืออาจเป็นกล่องโฟมที่ช่วยรักษาอุณหภูมิได้
           รถเข็นเด็ก เป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับคุณแม่ เพราะไม่ต้องอุ้มให้เมื่อย แถมยังสามารถเก็บสัมภาระอื่นๆ ได้อีก เมื่อจอดรถทุกครั้งควรล็อกล้อ เพื่อกันการเลื่อนไหลและหาธงมาปักที่รถเข็นเพื่อให้เห็นชัดเจน

Tips
 เดินทางด้วยรถยนต์
          ให้ลูกนั่งบนคาร์ซีท โดยวางตรงบริเวณที่นั่งด้านหลัง พยายามชี้ชวนให้ลูกดูรถราที่วิ่งไปมาระหว่างทาง ช่วยให้ลูกเพลิดเพลินกับการเดินทางมากขึ้น ระหว่างเดินทางควรจอดรถ เพื่อหยุดพักทุก 2ชั่วโมง เพื่อให้ลูกได้กินนม น้ำผลไม้หรืออาหารเสริม
 เดินทางด้วยรถไฟ
          ถ้าเดินทางหลายชั่วโมงควรใช้รถไฟตู้นอนที่มีบริเวณกว้างให้นอน นั่งเล่น และคุณพ่อคุณแม่ก็ดูแลลูกน้อยได้สะดวก สบาย เมื่อรถไฟจอดควรรอให้จอดสนิทก่อนอุ้มลูกขึ้น-ลงรถไฟ
 เดินทางด้วยเครื่องบิน
          ต้องเตรียมนม น้ำ และอาหารสำหรับลูก หรือแจ้งความจำนงเรื่องของอาหารสำหรับเด็กอ่อนก่อนการเดินทาง รวมถึงแจ้งขอ Cot (เตียงนอนของเด็ก) หรือจองที่นั่งสำหรับเด็กไว้ก่อนตอน Check in หรือตอนจองตั๋วเครื่องบินค่ะ

ที่มาข้อมูล : นิตยสารMother & Care

 

No comments:

Post a Comment