Saturday, November 17, 2012

มาเตรียมกิจกรรมให้ลูกเที่ยวไกลๆแล้วไม่น่าเบื่อกันเถอะ



เมื่อต้องเดินทางไกลหรือไปเที่ยวไกลๆ กันทั้งครอบครัว เช่น ไปเที่ยวตากอากาศ ไปเยี่ยมญาติพี่น้องที่ต่างจังหวัด การใส่ใจในบรรยากาศของการเดินทางเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่มักไม่ควรมองข้าม เพราะด้วยชั่วโมงการเดินทางที่ยาวนาน อาจทำให้เด็ก ๆ เหนื่อย เบื่อ อ่อนเพลียจนร้องไห้งอแง กระทบกระทั่งกันได้ระหว่างพี่น้อง เราจึงมองหาตัวช่วยดี ๆ ที่สามารถสร้างความสุขได้ระหว่างการเดินทางมาฝากกัน

- เกมกล่อง เช่น บิงโก โดมิโน แม้เกมเหล่านี้จะดึงความสนใจจากเด็กได้แค่ช่วงสั้น ๆ (เพราะเล่นกันสัก 30 นาที - ชั่วโมงก็จะเริ่มเบื่อแล้ว) แต่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้เด็ก ๆ รู้สึกมีกิจกรรมทำได้เช่นกัน

- ชวนกันแต่งนิทาน ให้เด็ก ๆ ช่วยกันแต่งเรื่องราวตามจินตนาการ หรือวาดฝันเกี่ยวกับทริปนี้ที่พวกเขาอยากสัมผัส ส่วนขากลับก็ลองให้เขาเขียน หรือวาดประสบการณ์ที่เขาได้รับออกมา
      
- วิดีโอเกม บางบ้านก็ห้ามไม่ให้เล่น บางบ้านก็เล่นได้ ดังนั้นขึ้นอยู่กับพ่อแม่ และกฎของครอบครัวว่ายอมรับการมีวิดีโอเกมหรือเปล่า ถ้าบ้านใดมี ก็สามารถพกไปเล่นบนรถได้ก็คงสนุกหน่อย ยิ่งถ้ามีจอทีวีบนรถก็ยิ่งดี เพราะไม่ต้องปวดตาเพ่งจอเล็ก ๆ (คุณแม่ก็ไปเล่นด้วยได้นะคะ)
      
- ร้องเพลง ให้เด็ก ๆ เลือกเพลงที่เขาต้องการ แล้วไปเปิดฟังกันบนรถ หรือร้องร่วมกันในลักษณะคาราโอเกะ
      
- ดูการ์ตูน แค่โดเรมอนตอนยาว ๆ สักตอน ก็สนุกสำหรับเด็กไปได้แล้ว 2 ชั่วโมง ขอแนะนำว่าถ้าเป็นโดเรมอน เลือกตอนเก่า ๆ หน่อยจึงจะสนุก และเต็มไปด้วยจินตนาการมากกว่าโดเรมอนยุคใหม่ ๆ ค่ะ
      
- แวะทำบุญที่วัด หรือสถานสงเคราะห์ข้างทาง จริงอยู่ว่าการเดินทางไกล ๆ หลายครอบครัวต้องการทำเวลา เพื่อให้ไปถึงจุดหมายเร็วที่สุด แต่คุณพ่อคุณแม่ลองหยวน ๆ แล้วเดินทางแบบช้า ๆ บ้างก็คงสนุกดี ลองแวะวัด พาเด็ก ๆ ไปทำบุญ หรือบริจาคทานช่วยสัตว์พิการ สัตว์อนาถา ก็จะเป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่เด็ก ๆ ประทับใจไม่น้อยเช่นกัน
      
นอกจากเทคนิคดึงดูดใจเด็ก ๆ ให้ไม่เบื่อกับการเดินทางแล้ว ผู้ขับซึ่งหนีไม่พ้นคุณพ่อคุณแม่ หรืออาจเป็นญาติ ๆ ที่ใจดียังต้องระมัดระวังกับอีกหลายปัจจัยเพื่อให้การเดินทางครั้งนี้ ปลอดภัยทั้งครอบครัว ยกตัวอย่างเรื่องที่ควรระมัดระวัง ได้แก่
      
- การพกพาอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ สำหรับการเดินทางไกลติดรถไว้เสมอ เช่น ไฟฉาย น้ำดื่ม ร่ม
      
- ควรชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือให้เต็ม หากเดินทางหลายคนก็ยิ่งเป็นเรื่องดี เพราะโอกาสที่จะมีโทรศัพท์หลายยี่ห้อ หลายเครือข่ายยิ่งเป็นไปได้สูง หากหลงทาง หรือเกิดเหตุขัดข้องขึ้นกับเครือข่ายใด จะได้มีโทรศัพท์สำรอง สำหรับติดต่อขอความช่วยเหลือได้
      
- ควรตั้งสถานีวิทยุในรถเป็นช่องที่เกี่ยวกับข่าวสารการจราจร หรือหากใช้อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ตพีซี ก็อาจเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเอาไว้ เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารจากช่องทางอื่น ๆ
      
- เติมน้ำในหม้อรถให้เต็ม
      
- เตรียมอาหารที่สามารถรับประทานได้ง่ายติดรถเอาไว้เสมอ
      
- ผู้ขับรถควรได้หยุดพักทุก ๆ สองชั่วโมงตามสถานที่พักรถ หรือปั๊มน้ำมัน โดยใช้เวลาระหว่างพักนี้เข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ บิดขี้เกียจ ยืดเส้นยืดสายบ้างตามสะดวก
      
- หากเป็นการเดินทางไกลมาก ๆ ควรแวะพักเติมน้ำมันทุก ๆ 400 กิโลเมตร เพราะคุณอาจเจออุบัติเหตุ หรือปัญหาจราจรข้างหน้าที่ทำให้คุณไม่สามารถหาปั๊มน้ำมันได้
      
- โทรศัพท์บอกคนอื่น ๆ เอาไว้ด้วยว่าคุณกำลังเดินทางอยู่ ตอนนี้อยู่ที่ไหนแล้ว และกำลังจะเดินทางไปที่ไหนต่อ
      
- ขับรถอยู่บนถนนสายหลักเสมอ
      
- ไม่ควรรับคนแปลกหน้าขึ้นมาบนรถโดยเด็ดขาด
      
- อย่าจอดพักข้างทางที่เป็นสถานที่เปลี่ยว หรือจอดซื้ออาหารริมทางในที่เปลี่ยว
      
- จอดรถทุกครั้ง ควรล็อกกุญแจประตูรถทุกครั้ง และดูแลเด็ก ๆ ให้ดี หากแยกย้ายกันไปเข้าห้องน้ำ
      
สำหรับครอบครัวที่ต้องเดินทางในหน้าฝน การรักษาเสียงหัวเราะ และความปลอดภัยให้ไปด้วยกันคงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เชื่อว่า คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านต่างเต็มใจทำ เพื่อความสุขของลูก ๆ และทุกคนในครอบครัวค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.tinyzone.tv



No comments:

Post a Comment