Wednesday, November 7, 2012

มาเป็นครอบครัวแอคทีฟกันเถอะ

อย่าเอาแต่นั่งจับเจ่าอยู่หน้าทีวี ชวนลูกไปทำกิจกรรมกันดีกว่า

ถ้าในบ้านมีเด็กๆ สิ่งสำคัญ คือ การที่เด็กๆ มีสุขภาพที่ดี ซึ่งนั่น หมายถึง คุณพ่อคุณแม่ต้องมีสุขภาพดี รวมถึงรู้จักดูแลสุขภาพให้แอคทีฟเสมอๆ ด้วย ซึ่งสร้างได้ไม่ยากค่ะ

- ไปทำกิจกรรรมนอกบ้านกันบ้าง เช่น ชวนกันไปว่ายน้ำในหน้าร้อน เดินเขาในหน้าหนาว ขี่จักรยาน หรือ ถ้าแดดร่มลมตก หาสวนสาธารณะ นั่งปิกนิกกินโน้นนี่กัน หรือการไปเลือกซื้ออาหารเพื่อสุขภาพ

เข้าคลาสด้วยกัน คลาสที่ว่าหมายถึงคลาสออกกำลังกายค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแอโรบิก หรือโยคะ ลองหาดูว่ามีที่ไหนบ้าง ที่เราพ่อแม่ลูกจะสามารถไปทำกิจกรรมเหล่านี้ด้วยกันได้ ทำด้วยกันพ่อแม่ลูกทั้งสนุกและอบอุ่นเชียวล่ะ

- จัดห้องใหม่ ห้องที่เป็นศูนย์รวมของบ้านมักทำให้เราและเด็กๆ ไม่ได้ออกกำลังกาย เพราะมีเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโซฟา ดีวีดี วิดีโอเกม เพราะฉะนั้นลองจัดห้องใหม่ค่ะ จำกัดเวลาในการดูทีวี และไม่ควรเอาเครื่องออกกำลังกายมาไว้ในห้องนี้
  
- ทำงานบ้านให้สนุก จากการช่วยกันทำแบบธรรมดา ลองเปลี่ยนงานบ้านเป็นเกมสนุกๆ ที่ต่างคนต่างแข่งกันทำความสะอาด หรือจะเปิดเพลงไปด้วยในขณะที่รีดผ้า และชวนให้เด็กๆ ได้ร้องและเต้นในขณะที่ช่วยพ่อแม่เก็บเสื้อผ้าแขวนในตู้ ถ้าที่บ้านมีน้องหมาก็ชวนกันมาเล่นด้วยยิ่งดีค่ะ

- ช่วยกันวางแผนมื้ออาหาร สุขภาพที่ดีมาจากนิสัยที่รักสุขภาพด้วยนะคะ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย ถ้าคุณต้องการให้น้ำหนักลงหรือว่าคุณมีลูก ควรมีการวางแผนการกินให้ดีขึ้น ทั้งนี้การมีส่วนร่วมของคนในครอบครัวจะช่วยได้มากค่ะ


โดย นัท  /  นิตยสารรักลูก  ฉบับที่
324 เดือนมกราคม 2553 / http://www.raklukemag.com

No comments:

Post a Comment