Saturday, December 8, 2012

เด็กกินยาก ... ทำอย่างไร?


เด็กเลือกกิน
เมื่อคุณค้นพบอาหารที่คิดว่าเหมาะสมกับลูก แต่แล้วลูกกลับไม่ยอมกิน อย่าเพิ่งท้อแท้ เพราะจริงๆแล้วนั่นเป็นเรื่องปกติสำหรับลูกวัยหัดเดิน เพียงแต่มื้ออาหารอาจกลายเป็นเรื่องยากลำบากถ้าลูกเลือกกิน
เด็กวัยหัดเดินประมาณครึ่งหนึ่งมักมีนิสัยเลือกกิน ซึ่งนั่นแสดงว่าลูกคุณเป็น 1 ใน 2 คน ที่มีโอกาสจะเป็นเช่นนั้น แต่อย่าลืมว่านี่เป็นเรื่องปกติ และไม่ได้มีเพียงคุณคนเดียวเท่านั้นที่เจอปัญหานี้ เคล็ดลับเหล่านี้อาจช่วยคุณได้ในช่วงที่คุณกำลัง 'พยายาม' โน้มน้าวให้ลูกกินในแต่ละมื้อ

เคล็ดลับบางอย่างที่ช่วยโน้มน้าวเด็กเลือกกิน

  • ในช่วงเริ่มแรก คุณแม่ควรจัดเวลามื้ออาหารของลูกอยู่ในช่วงที่เขาหิว และคุณจะสามารถเริ่มกำหนดกิจวัตรได้จากพฤติกรรมการกินตามปกตินี้
  • ปล่อยให้ลูกกินตามปกติไม่ว่าจะเร็วหรือช้าแค่ไหน และอย่าพยายามยืนกรานว่าเขาต้องกินอาหารให้หมดจาน การเร่งให้ลูกกินอาหารเร็วๆ เป็นการสร้างแรงกดดันกับเด็กทำให้ความรู้สึกอยากอาหารของเขาลดน้อยลง และกลายเป็นปัญหาการกินยากในที่สุด
  • ถ้าครั้งแรกลูกไม่ยอมกินอาหาร อย่าเพิ่งยอมแพ้ คุณแม่ควรลองใหม่อีกครั้งหลังจากผ่านไป 2-3 วัน และบางทีคุณอาจต้องลองถึง 15 ครั้งก่อนที่ลูกจะยอมกินอาหารชนิดใหม่บางอย่าง 
  • ขณะที่กินอาหาร ไม่ควรมีสิ่งเร้าอื่นๆ มาดึงความสนใจลูก เช่น เปิดทีวี
  • ให้ลูกเริ่มกินอาหารปริมาณน้อย และให้กินเพิ่มเติมอีกเฉพาะเมื่อยังไม่อิ่ม
  • ลูกไม่กินผักเป็นเรื่องที่พบบ่อยที่สุดเรื่องหนึ่งสำหรับเด็กวัยหัดเดิน และทำให้คุณพ่อคุณแม่พลอยเครียดไปด้วย วิธีแก้ไขวิธีหนึ่งก็คือให้คุณแม่ใส่ผลไม้หลากชนิดไว้ในอาหารของลูกและให้เขาลองทานไปพร้อมๆกัน
  • การให้ลูกกินอาหารพร้อมคนในครอบครัวก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ ถ้าเกิดลูกหิวในเวลาอาหารของทุกคนพอดี แม้ว่าเด็กแต่ละคนจะแตกต่างกัน แต่เด็กบางคนก็มักเลียนแบบพฤติกรรมของคนอื่น ดังนั้น ถ้าคุณแม่กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ลูกน้อยของคุณอาจดูเป็นแบบอย่างและทำตามก็ได้
  • ชมลูกเมื่อเขากินอาหารหมดหรือเมื่อเขากินอาหารว่างที่มีประโยชน์อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ การพูดคุยกับลูกเรื่องอาหารที่คุณชอบก็เป็นความคิดที่ดี เช่นแอปเปิ้ลลูกนี้อร่อยจังหรือ ผักขมนี่อร่อยจริงๆ ไม่เห็นขมเหมือนชื่อเลยเพื่อเชิญชวนให้ลูกกิน

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือคุณแม่ต้องอดทน อาจดูเหมือนว่ารสชาติที่ลูกชอบจะเปลี่ยนไปในแต่ละวัน แต่คุณแม่ต้องพยายามให้ลูกน้อยได้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อาหารครบห้าหมู่ และอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ


แหล่งที่มา  http://www.dumex.co.th


No comments:

Post a Comment