Tuesday, January 29, 2013

ชวนเด็กๆ อ่านหนังสือ...."หนังสือที่ใช่กับใจที่ชอบ"



ย้อนนึกไปถึงหนังสือเล่มแรกของพ่อแม่ตอนยังเด็ก หลายท่านอาจนึกไม่ออก แต่เมื่อจะเลือกหนังสือให้ลูกวัยนี้ สิ่งที่จะต้องนึกให้ได้ คือ ความเหมาะสมของหนังสือ ไม่ใช่เพื่อให้ถูกอกถูกใจลูก แต่ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัยด้วย

แรกเกิด-3 เดือน
หนังสือมีรูปภาพโต ชัดเจน มีสีตามแบบภาพเหมือนจริง ทำด้วยกระดาษหนา มีความทนทาน หรือเป็นหนังสือที่นุ่มมือ เช่น หนังสือผ้า หนังสือพลาสติก หนังสือฟองน้ำ หากใช้หนังสือ ปกอ่อนอ่านให้ลูกฟังก็ทำได้ แต่พ่อแม่จะต้องระมัดระวังเวลาอ่านให้ลูกฟัง เพราะเด็กช่วงวัยนี้จะชอบเลียหนังสือ และชอบกัดหนังสือ

วัย 4-6 เดือน
หนังสือมีรูปภาพสีสดตัดกับสีพื้น ทำด้วยผ้า หรือกระดาษแข็งๆ (Board book) เป็นภาพสิ่งของใกล้ตัวลูก หรือสิ่งที่ลูกวัยนี้รู้จัก มักคุ้นดี หากเป็นหนังสือปกอ่อน เหมาะสำหรับพ่อแม่อ่าน ให้ลูกฟัง ไม่ควรให้ลูกเปิดอ่านเอง

วัย 7-9 เดือน
หนังสือมีรูปเล่มหนา มีขนาดกะทัดรัดเหมือนแท่งสี่เหลี่ยม ทำด้วยกระดาษหนา เพราะลูกจะได้เปิดพลิกง่าย และมีความทนทาน รูปเล่มแบบนี้จะเหมาะสำหรับลูกวัยนี้ เพราะจับได้เต็มมือ และเปิดได้ง่าย ภายในหนังสือชัดเจน และมีเรื่องราวง่ายๆ เป็นเรื่องใกล้ตัว

วัย 9-12 เดือน
หนังสือมีขนาดเล็กกะทัดรัด ทำด้วยกระดาษแข็งอาบมัน เปิดเองได้ง่าย แต่ควรเลือกเนื้อเรื่องที่น่าสนใจด้วย เนื้อเรื่องจะเริ่มดึงดูดความสนใจได้ เพราะลูกเริ่มรู้จักจำ เริ่มเข้าใจ รู้จักเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีรูปภาพคุ้นตา เชื่อมโยงกับกิจกรรมต่างๆ ที่ลูกเคยทำ ลูกจะชอบมากที่สุด

ข้อแนะนำ
วัยนี้ถือว่าเนื้อเรื่องมีความสำคัญมากกว่าลักษณะรูปเล่ม ถ้ารูปภาพไม่คุ้นตาลูก ลูกอาจไม่สนใจ ถึงแม้จะเปิดได้ง่ายก็ตาม อีกทั้งเด็กวัยนี้ส่วนมากมักเปิดหนังสือปกแข็งทั่วไปได้แล้ว และรู้สึกสนุกที่จะเปิดหนังสือเอง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้หนังสือที่ทำด้วยผ้าอีกนะคะ เพราะจะเปิดยากกว่าหนังสือกระดาษแข็งค่ะ


แหล่งที่มา  http://www.motherandcare.in.th



No comments:

Post a Comment