Saturday, February 2, 2013

เปิดโลกความคิดด้วยมือเล็กๆ ของเจ้าตัวน้อย



รู้จักมือน้อยๆของหนูขึ้นอีกนิด
มือน้อยของลูกถือเป็นของเล่นชิ้นใหม่ที่ลูกเพิ่งค้นพบว่าน่าสนใจที่สุดสำหรับเด็ก วัยเบบี๋ และนับเป็นเรื่องจริงที่คุณพ่อคุณแม่คงจะต้องยอมรับค่ะ โดยเฉพาะเด็กวัย 3 เดือนแรก ที่เพิ่งค้นพบ การใช้มือน้อยผ่านการเล่นสนุก ซึ่งเป็นพื้นฐาน ในการเรียนรู้ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกับมือทุกชนิด เช่น การกุมมือ มองดูมือตัวเอง ง่วนอยู่กับการจับมือ ดึงมือออกจากกัน หรือเอามือเข้าปาก เอามื้อเอื้อม ตี พยายามหยิบข้าวของ หรืออื่นๆ

เพราะมองเห็นได้ทั่วถึง จึงสนใจมือ
การที่ลูกมักจ้องมองมือตัวเองอยู่เสมอ เป็นเพราะประสาทตาเริ่มจับความชัดเจนของภาพได้ดีขึ้น ลูกจึงค้นพบว่ามือเป็นของเล่นชิ้นหนึ่งที่แปลกใหม่ มีนิ้วที่เคลื่อนไหวได้ ขยับขึ้นลงได้ ดึงเป็นอิสระจากกันก็ได้ จึงเห็นได้ว่าลูกจะกำหมัดเฉยๆ บ้าง เอื้อมมือไขว่คว้าแสงว่างๆ บ้าง หัวเราะกิ๊กกั๊กเมื่อจับมือตัวเองได้บ้าง จับมือตัวเองได้ก็พยายามดึงออกบ้าง หรืออื่นๆ อีกมากมาย
แล้วทราบไหม เมื่อลูกเริ่มใช้มือสำรวจหน้าตัวเอง แล้วมือไปสัมผัสถูกปาก คราวนี้ลูกก็เริ่มค้นพบแหล่งสำรวจที่น่าสนใจเป็นอันดับต่อไป คือ การใช้นิ้วเข้าปากแล้วดูดนิ้วเพลินใจไปนั่นเองค่ะ แต่ก็อย่ากังวลใจกับการดูดนิ้วของลูกนะคะ เพราะถ้าลูกเห็นอะไรที่น่าสนใจก็จะ ละหรือลืมการดูดนิ้วไปเพ่งมองสิ่งเหล่านั้นได้เองค่ะ

จากของเล่น มือน้อยๆ’ สู่พัฒนาการที่เพิ่มขึ้น
จากระบบสายตาที่ทำงานได้มากขึ้นนี้เอง ทำให้ลูกมีความพร้อมที่จะเข้าไปเรียนรู้สิ่งที่มองเห็น โดยหันไปหาและพยายามเอื้อม คืบ เพื่อจับสิ่งของ แรกๆ ลูกอาจยกมือไปแตะของนั้นโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อสัมผัสสิ่งของไว้แล้ว ลูกก็จะจับไว้อย่างมีจุดมุ่งหมาย การคว้าจับของจึงพัฒนาขึ้น และมีการควบคุมกล้ามเนื้อมือที่นุ่มนวลขึ้น
การคว้าหยิบจับของช่วยให้ลูกเรียนรู้ว่าสิ่งของเคลื่อนย้ายได้ด้วยการ กระทำของตัวลูกเอง การใช้มือจึงเป็นการเรียนรู้ของสมองในเรื่องการสัมผัส ระยะทาง รูปร่าง ขนาดของสิ่งของ แล้วถ้าลูกทำซ้ำๆ อยู่บ่อยๆ เช่น ตีของซ้ำๆ กันหลายครั้ง หรืออื่นๆ ก็เท่ากับลูกกำลังจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการกระทำเข้าไปไว้ในสมอง และรู้ว่าผลที่ได้ออกมานั้นเป็นอย่างไร เช่น เมื่อลูก เอามือเข้าปาก ลูกก็ได้เรียนรู้ผลแห่งความพึงพอใจ สุขใจ จากการกระทำนั้น หรือจากการเข้าไปตีของเล่น แล้วได้เรียนรู้ว่าผล จากการกระทำนั้น ทำให้ของนั้นเคลื่อนที่ จึงเท่ากับว่าลูกได้เรียนรู้เรื่องของเหตุและผลไปด้วยค่ะ

ips : มาพัฒนา มือน้อยๆ’ เพื่อสมองเรียนรู้เพิ่มขึ้นกันเถอะ
มาพัฒนาสมองให้ลูกเรียนรู้ในเรื่องเหตุและผล ด้วยการฝึกใช้นิ้วมือและมือเล่น ทดลอง และทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างเป็นพื้นฐานสำคัญของชีวิต ดีกว่าค่ะ เพราะการใช้มือจะช่วยให้ลูกทำงานที่ละเอียดอ่อนได้ดีขึ้น เช่น อาจทำให้ลูกกลายเป็นเด็กที่เขียนหนังสือได้สวยในอนาคต หรือเล่นดนตรีได้ดี เล่นเปียโนได้เก่ง พิมพ์งานได้คล่อง เย็บปักถักร้อยได้อย่างเรียบร้อย หรืออื่นๆ เป็นต้น
ดังนั้น อย่าได้ดุเมื่อเห็นลูกหยิบของ ทิ้งของ ขว้างของ เพราะการหยิบและการทิ้งสิ่งของจนน่าปวดหัวเหล่านี้จะช่วยลูกเรียนรู้เรื่อง การควบคุมกล้ามเนื้อมือได้ดีที่สุด แต่จงเปลี่ยนการดุว่าเมื่อลูกทิ้งของเป็นการเล่นเกมลูกทิ้ง แม่เก็บ หรือแม่ทิ้ง ลูกเก็บ หรือเล่นเกมเก็บของเข้าที่ พร้อมเปิดโอกาสให้ลูกได้ใช้มือสำรวจสิ่งของรอบตัว โดยดูแลความปลอดภัยอยู่ใกล้ๆ ด้วยนะคะ แล้วไม่ลืม ที่จะหาของเล่นที่ช่วยพัฒนาสมอง เช่น บล็อกไม้ จิ๊กซอว์ หรือสิ่งของเครื่องใช้ ที่ปลอดภัยในครัว เพื่อให้ลูกได้ใช้มือน้อยๆ เล่นสำรวจให้ความคิดเพิ่มขึ้น แบบรุดหน้าด้วยค่ะ


แหล่งที่มา  http://www.motherandcare.in.th

No comments:

Post a Comment