Thursday, March 7, 2013

เมื่อต้องพาลูกน้อยขึ้นเครื่องบิน



เมื่อมีความจำเป็นต้องพาลูกน้อยในวัยทารก ขึ้นเครื่องบิน คุณแม่คงเกิดความกังวลใจสารพัด ทั้งเรื่องความปลอดภัย และความสะดวกสบายต่างๆ นานา  ทั้งที่ความจริงแล้ว ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเลยค่ะ เพียงแต่คุณแม่ต้องเตรียมตัวดังนี้

  • คุณแม่ควรขอที่นั่งด้านหน้าที่กว้างขวางและมี ที่ใส่เปลไว้ล่วงหน้า โดยให้ลูกนั่งในเปลที่ปลอดภัย และเหมาะสม ใส่ได้พอดีกับที่นั่งบนเครื่องบิน และที่สำคัญ คุณแม่ไม่ควรเลือกที่นั่งของคุณและของลูกอยู่ใกล้กับประตูฉุกเฉิน เพราะเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา จะมีผู้คนพลุกพล่านบริเวณที่คุณแม่กับลูกอยู่ จนคุณแม่ไม่สามารถทำอะไรได้เลยค่ะ
  • เตรียมของใช้ส่วนตัวต่างๆ ของลูกให้ครบและพร้อม ไม่ว่าจะเป็นผ้าอ้อมสำเร็จรูป ขวดนม นม เสื้อผ้าสำหรับผลัดเปลี่ยน และอย่าลืมถุงเท้าและเสื้อกันหนาว เพราะอากาศบนเครื่องบินอาจจะเย็น และที่สำคัญคือ ของเล่นที่ลูกคุ้นเคยและโปรดปราน เพื่อให้ลูกเพลิดเพลิน โดยเฉพาะเวลาบินระยะไกลๆ  
  • ใช้รถเข็นเด็กหรือกระเป๋าสำหรับอุ้มเด็ก จะช่วยให้คุณแม่ มีมือที่จะหิ้วสัมภาระหรือทำสิ่งต่างๆ ได้สะดวก โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ที่สนามบิน
  • ก่อนขึ้นเครื่องบิน คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอด้านหู คอ จมูก เพื่อดูว่าเจ้าตัวเล็กของคุณแม่มีหูอักเสบ ซึ่งจะส่งผลเมื่ออยู่บนเครื่องที่มีความกดอากาศเปลี่ยนไปหรือไม่ เป็นหวัดมีน้ำมูกหรือเปล่า ถ้ามีก็จะได้หาทางป้องกันหรือตั้งรับปัญหาที่จะเกิดขึ้น เป็นต้นว่า หายา ช่วยระงับอาการปวดหูไว้ก่อน หรืออย่างน้อยก็จะได้รู้ว่า ทำไมเจ้าตัวเล็กถึงได้งอแงนักขณะที่นั่งเครื่องบิน
      เตรียมการไว้ดี การเดินทางก็ปลอดโปร่งค่ะ



แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment