Friday, April 12, 2013

สอนแม่มือใหม่...อาบน้ำให้ลูก



    คุณแม่มือใหม่บางคนอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมลูก น้อยถึงไม่ชอบอาบน้ำ อาบทีไรเป็นต้องร้องเสียงดังลั่นบ้าน ทำเอาคุณแม่ใจเสียพาลกลัวจนแทบไม่กล้าอาบน้ำให้ลูกเลยก็มี แต่แท้จริงแล้วธรรมชาติของเด็กทารกนั้นจะชอบอาบน้ำ คงเป็นเพราะอยู่ในท้องแม่ก็ถูกห่อและอุ้มด้วยน้ำคร่ำ หากได้อาบน้ำที่อุณหภูมิพอเหมาะ คุณแม่ทำความสะอาดได้อย่างที่เขาพอใจ อาบน้ำเสร็จแล้วสบายเนื้อสบายตัวแล้วล่ะก็ ลูกจะไม่เกี่ยงงอนเรื่องอาบน้ำเลยค่ะ

     ก่อนอาบน้ำให้เจ้าตัวน้อย คุณแม่ควรเตรียมของจำเป็น เช่น สบู่เด็ก ยาสระผมเด็ก ฟองน้ำถูตัว สำลีก้อน ผ้าเช็ดตัวเด็ก ขันใบขนาดย่อม แป้งฝุ่นของเด็ก ผ้าอ้อม และเสื้อของเจ้าตัวน้อย เตรียมให้พร้อมแล้ววางไว้ใกล้ๆ เพื่อจะหยิบใช้ได้สะดวกค่ะ

     เริ่มต้นด้วยการสระผมค่ะ ให้เตรียมน้ำอุ่นให้พอเหมาะ วางลูกบนแขนข้างหนึ่ง ศีรษะอยู่บนมือข้างเดียวกัน ให้ลำตัวของอยู่ต่ำกว่าศีรษะโดยเอาลำตัวออกนอกอ่างก็ได้ เอานิ้วหัวแม่มือและนิ้วกลางปิดหูสองข้างของลูก ป้องกันน้ำเข้ารูหู แล้วใช้มืออีกข้างสระผมให้เขาอย่างเบามือ เลือกใช้แชมพูสำหรับเด็กอ่อน สระเพียงครั้งเดียวแล้วล้างด้วยน้ำเปล่าอุ่นๆ โดยใช้ฟองน้ำจุ่มให้ชุ่มน้ำแล้วบีบลงไปบนศีรษะลูก 2-3 ครั้งก็สะอาดแล้วค่ะ

     ต่อด้วยการอาบน้ำ โดยเอาตัวลูกลงไปในอ่าง ในลักษณะกึ่งนั่งกึ่งนอน มือข้างหนึ่งของคุณแม่ประคองศีรษะของเขาไว้ ถูด้วยสบู่ให้ทั่วทั่งตัว รักแร้ ขาหนีบ มือ ซอกคอ ดูว่าตรงไหนสกปรกเป็นพิเศษก็ล้างให้เกลี้ยงซะ ใช้ฟองน้ำอันเดิมชุบจนเปียกน้ำชุ่ม แล้วบีบเอาน้ำล้างสบู่ออกจากตัวให้หมด แล้วจึงอุ้มออกจากอ่างมาวางไว้บนผ้าปูที่เตรียมพร้อมสำหรับการเช็ดตัว เช็ดตัวให้แห้งเสียก่อน แล้วใช้แป้งฝุ่นทาตัวและตามซอกต่างๆ แต่เพียงเล็กน้อยค่ะ

      อย่าลืมว่าลูกน้อยจะไม่ชอบให้มีอะไรมาปิดหรือบังตาทำให้รู้สึกมืดมิดกระทัน หัน คุณแม่จึงไม่ควรใช้ผ้าทั้งผืนเช็ดลงมาทั้งหน้า ควรเช็ดเป็นส่วนๆ เริ่มจากหน้าผากแล้วไล่ลงมาเรื่อยๆ แม้ว่าการอาบน้ำให้ลูก 3-4 ครั้งแรก คุณแม่จะรู้สึกว่ายาก เพราะอาจกลัวว่าจะทำลูกหล่นจากมือ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าต่อไปคุณแม่จะสามารถอาบน้ำให้ลูกได้อย่างง่ายดายจนลืมไป เลยว่าเคยรู้สึกยากด้วยหรือ

  
แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment