Tuesday, July 16, 2013

9 บรรยากาศฝึกลูกรักการอ่าน




บรรยากาศที่ดี มีส่วนสำคัญในการโน้มน้าวจิตใจลูกรัก เพื่อให้คิดทำในสิ่งที่ดีได้แบบไม่ต้องเหนื่อยแรงสอนสั่งค่ะ อย่างเช่นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ซึ่งควรเริ่มตั้งแต่วัยเบบี๋ มาติดตามกันหน่อยสิคะว่าบรรยากาศที่ดี ควรเป็นอย่างไรกันบ้าง

1.อุ่นใจในอ้อมกอด
ขณะอ่านให้ลูกฟังต้องทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัย ด้วยอ้อมกอดอบอุ่น สบตาแสดงความรัก สัมผัสตัวลูก ลูบหัวลูกอย่าง อ่อนโยน พูดคุยเล่นกับลูกไปด้วย ทำให้ลูกรู้สึกมั่นใจว่ามี พ่อแม่อยู่ใกล้ๆ คอยตอบสนอง และได้รับรู้ว่าตัวเองเป็นที่รัก

2.ตอกย้ำด้วยน้ำเสียง
การชักชวนให้ลูกสนใจฟังที่ดีที่สุด และง่ายที่สุด คือ พ่อแม่อ่านออกเสียงดังๆ เพื่อเรียกร้องความสนใจของลูก หรือชักชวนให้ลูกมาเปิดหนังสือร่วมกันกับพ่อแม่ แล้วพูดคุยกับลูก ถึงภาพที่เห็นในหนังสือด้วยท่าทีที่กระตือรือร้น สนอกสนใจ

3.สงบเงียบได้เปรียบกว่า
จัดบรรยากาศในบ้านให้เอื้อต่อการอ่านหนังสือ ให้ลูกเลือกมุมที่เงียบสงบ ห่างไกลจากเสียงรถ เสียงในครัว เสียงทีวี เพื่อให้ลูกมีสมาธิจดจ่ออยู่กับเสียงที่พ่อแม่อ่าน หรือปิดทีวีแล้วเปิดหนังสือทุกวันหลังอาหาร จะช่วยให้ ลูกรักการอ่านได้ดี

4.มุมผ่อนคลายสบายใจ
จัดมุมหนังสือในบ้านเป็นมุมสบายๆ ที่ใช้วางหนังสือต่างๆ ที่พ่อแม่จะใช้อ่านให้ลูกฟัง เป็นที่ที่ลูกสามารถหยิบจับสัมผัสนำหนังสือออกมาสำรวจได้อย่างสะดวกเมื่อใด ก็ได้ ซึ่งจะทำให้ลูกเกิดความรู้สึกสนใจในการอ่านต่อไปในอนาคต

5.สื่อท่าทีเป็นสุขให้ลูกเห็น
พ่อแม่แสดงท่าทีเป็นสุข และกระตือรือร้นทุกครั้งที่ หยิบหนังสือมาอ่านกับลูก โดยพ่อแม่ทำตัวสบายๆ ให้เป็นธรรมชาติ และทำให้ช่วงเวลาของการอ่านเป็น ช่วงเวลาผ่อนคลายของครอบครัว เป็นเวลาที่พ่อแม่ลูก จะได้อยู่ใกล้ชิดกัน

6.ช่วงเวลาที่เหมาะสม
ต้องใช้เวลาที่เหมาะสม เข้าใจระยะเวลาความสนใจ ของลูกว่ามีต่อสิ่งหนึ่งมากน้อยแค่ไหน ต้องอ่านให้ลูกฟังไม่นานจนลูกเบื่อ หรือสั้นจนลูกหงุดหงิด ถ้าลูกแสดงความสนใจสิ่งอื่นให้หยุดอ่าน อย่าฝืนอ่านจนลูกอึดอัดขัดใจ รู้สึกรำคาญนะคะ

7.หนังสือโดนใจวัยเบบี๋
เลือกหนังสือที่เหมาะกับวัยของเด็ก โดยเน้นภาพที่สวยงาม มีขนาดใหญ่ มีคำน้อยๆ มีความทนต่อมือของลูกที่ชอบสำรวจ ดึง ฉีก กัด จึงควรเลือกหนังสือที่ไม่ขาดง่าย เช่น หนังสือผ้า หนังสือลอยน้ำที่ทำจากพลาสติกเนื้อหนาหรือกระดาษแข็ง

8.ตอบสนองให้ได้ดั่งใจ
พ่อแม่ตอบสนองลูกทุกครั้งที่ลูกคลานหรือเดิน เตาะแตะไปที่มุมหนังสือ แล้วลูกแสดงทีท่าที่เป็นการส่งสัญญาณให้พ่อแม่อ่านให้ฟัง เช่น ทุบหรือตีหนังสือ หรือส่งเสียงพร้อมกับชี้นิ้วไปที่หนังสือ พ่อแม่ควรสนใจลูกแล้วอ่านให้ลูกฟัง

9.มีลีลาไม่ซ้ำแบบใคร
หากิจกรรมอื่นประกอบการอ่าน เพื่อดึงดูดความสนใจลูก เช่น หาตุ๊กตา ของเล่น เกมต่างๆ ที่พ่อแม่สามารถอ่านไปเล่นไป อ่านไปร้องเพลงไป อ่านไปเต้นไป อ่านไปแสดงท่าทางตามเรื่องไป ลูกจะได้รู้สึกสนุกสนาน รักการอ่านค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.motherandcare.in.th


No comments:

Post a Comment