Friday, October 4, 2013

ปัญหาทารกท้องผูก แก้ได้ไม่ยาก




คุณแม่หลายๆท่านคงประสบกับปัญหาลูกน้อยถ่ายไม่ออกกัน ซึ่งเห็นแล้วก็ทรมานใจมาก เพราะเวลาน้องอึไม่ออกดูเค้าจะอึดอัด หงุดหงิดไปซะหมด นอนก็ยาก กินก็จะยากไปด้วย น้ำตาพ่อแม่แทบไหล ยิ่งเวลาเค้าเบ่งอึ อื้ออออ อื้ออออ แล้วไม่ออกเนี่ย จนน้ำตาลูกไหล พ่อแม่แทบใจจะขาด ดังนั้นวันนี้เราจะมาแบ่งปันประสบการณ์แก้ปัญหาทารกถ่ายไม่ออกกัน

จากประสบการณ์พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการขับถ่ายมี 3 ข้อ ก็คือ

(1) พฤติกรรมการดื่มน้ำ ข้อนี้จะสำคัญมาก และเกี่ยวข้องโดยตรงกับการขับถ่าย ยกตัวอย่างการกินของน้องยินดี ก็คือว่า น้องยินดีเนี่ยจัดได้ว่าเป็นเด็กที่กินน้ำมากพอสมควร ชอบจิบน้ำบ่อย ทานนมหมดปุ๊บก็จะร้องขอน้ำล้างคอทุกครั้งไป ซึ่งผลของการทานน้ำเยอะทำให้ระบบขับถ่ายจะดีมาก กล่าวคือน้องยินดีจะถ่ายได้ถึงวันละ 2-3 ครั้ง ก็เพราะน้ำนี่แหล่ะ จะช่วยทำให้อุจจาระชุ่มชื้นและนิ่ม ทำให้ไม่ลำบากในการเบ่งเจ้าก้อนอึออกมา ดังนั้นทารกที่ทานน้ำมากๆ จะไม่พบปัญหาเรื่องขับถ่ายเลย แต่พ่อแม่จะเหนื่อยกับการต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยไปสักหน่อย แต่ก็น่าแลกใช่ไหม

(2) อาหารเสริมที่เริ่มให้ทารกทาน อันนี้ถ้าเลือกได้ดี จะช่วยการขับถ่ายได้มาก ตัวอย่างอีกอันก็เช่นของโปรดของน้องยินดี ได้แก่ น้ำส้มค่ะ น้องยินดีทานน้ำส้มวันละ 1-2 ลูก เรียกได้ว่าพอเห็นน้ำส้มใส่ขวดพร้อมดื่มปุ๊บ เจ้ายินดีจะดีใจกระพือปีกเชียวค่ะ ดูดจ๊วบๆๆ หมดเลย ผลที่ได้คือน้ำส้ม จะไปกระตุ้นระบบขับถ่ายของลูกให้ขับถ่ายได้ทุกวันๆละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย มีครั้งหนึ่งพาไปเที่ยวต่างจังหวัดลืมเอาส้มไป น้องยินดีอึไม่ออกเลย น่าสงสารมาก กว่าจะให้รถไฟขบวนแรกออกได้ เหนื่อยแทบแย่ น้ำตาแทบเล็ด

นอกจากนี้ สำหรับอาหารของน้องยินดี คุณแม่จะเน้นอาหารที่มีกากอาหารเยอะ เช่น ข้าวผสมข้าวกล้องลงไปด้วย เพราะจะสามารถเพิ่มไฟเบอร์ และวิตามิน B ในอาหารด้วย นอกจากนี้ ในทุกมื้อคุณแม่จะใส่ผักคละกันสลับหมุนเวียนกันไป เช่น ผักตำลึง บร็อกโคลี่ ผักโขม แครอท เพราะนอกจากเนื้อสัตว์ (โปรตีน) ที่จำเป็นสำหรับร่างกายแล้ว กลุ่มผักผลไม้ (วิตามินและเกลือแร่+ไฟเบอร์) ก็มีความสำคัญกับความเจริญเติบโตของลูกด้วยเช่นกัน

กล้วยน้ำว้า ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ดี เพราะไม่ได้แค่ความหวานให้ลูกน้อยนะคะ กล้วยน้ำว้า สามารถให้ลูกทานระหว่างมื้ออาหารได้ จะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ง่ายๆๆเพียงเท่านี้ลูก น้อยของเราก็จะไม่ท้องผูก หรือ ถ่ายยากอีกต่อไป

(3) การขับถ่ายที่ดีต้องมากจากการที่ระบบลำไส้ได้ถูกกระตุ้นอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นเราควรหากิจกรรมให้น้องได้มีการออกแรงบ้าง เช่น ปีนป่าย กระโดด คลาน เป็นต้น เมื่อมีกิจกรรมที่มากพอ และบวกกับอาหารที่ดี ลูกน้อยก็ถ่ายคล่องแน่นอนค่ะ การเดินทางไกล โดยให้เด็กอยู่ใน car-seat นานๆ มักทำให้น้องอึไม่ออกได้ ดังนั้นหากต้องเดินทางไกล ควรมีการจอดพัก ให้น้องลงมาเล่นยืดเส้นยืดสายด้วย น่าจะบรรเทาได้บ้าง

3 ข้อข้างต้นนี้ หากพ่อแม่สามารถจัดให้ลูกได้ เชื่อว่าจะสามารถลดปัญหาท้องผูกได้ไม่ยาก ลองไปทำดูนะคะ

แหล่งที่มา  http://rugdek.com/eat-activities-baby/
ภาพจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment