Friday, November 15, 2013

6 เรื่องของเบบี๋ที่พ่อแม่เลิกกังวลได้แล้ว




         พ่อแม่ที่มีลูกวัยเบบี๋อาจมีหลาย เรื่องให้กังวลต่าง ๆ นานา แต่ก็มีบางเรื่องที่กุมารแพทย์บอกว่าเป็นความกังวลที่เกินกว่าเหตุไปสัก หน่อย ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1.ศีรษะของลูกน้อย

           คุณอาจรู้สึกว่าเด็กแรกเกิดมีศีรษะที่บอบบางนุ่มนิ่ม แต่ความจริงศีรษะหรือกระหม่อมของหนูน้อยแข็งใช้ได้เลยทีเดียว แน่นอนว่าไม่ควรจะไปกระแทกอะไรแรง ๆ แต่ถ้าเราจะจับหัวเด็ก หรือเกิดหัวหนูน้อยไปชนอะไรนิดหน่อย ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะหนูน้อยไม่เป็นอะไรมาก กระหม่อมของหนูน้อยเป็นเหมือนตัวกันกระแทกให้กับสมอง เพราะจะมีช่องว่างเว้นไว้ระหว่างกระดูกกับสมองที่จะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

2.เป็นไข้

           ไม่ใช่ว่าจะห้ามกังวลหากลูกเป็นไข้ เพราะไข้ก็เป็นอาการป่วยอย่างหนึ่ง เพียงแต่อาการไข้เป็นปฏิกิริยาตอบสนองตามธรรมชาติของร่างกายในการกำจัดเชื้อ โรค การที่ไข้ลดอย่างรวดเร็วก็อาจไม่ได้หมายความว่าเด็กจะหายป่วยเร็วขึ้น โรคที่เด็กส่วนใหญ่เป็นไม่ได้น่ากลัว และอาการไข้ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสและจะหายได้เอง อย่ากังวลเกินไปกับตัวเลขในเทอร์โมมิเตอร์ ถ้าเด็ก ๆ ยังกิน หรือเล่นได้ตามปกติก็ไม่ต้องกังวลอะไร แต่เมื่อใดที่เริ่มมีอาการป่วยอย่างอื่น เช่น หายใจติดขัด ไม่ดื่มน้ำ อาเจียน หรือท้องร่วงล่ะก็ พาไปหาหมอเป็นดีที่สุด

3.อาหารแข็งที่ควรให้ทารก

           เด็กช่วง 4 เดือนแรกควรให้อาหารเหลวไปก่อน แต่ภายใน 1 ปี ควรให้เด็กได้กินอาหารแข็ง ซึ่งเด็กแต่ละคนอาจจะเริ่มเร็วช้าต่างกันไป ควรให้เด็ก ๆ ได้ลองกินอาหารใหม่ ๆ ที่ไม่เคยกินทุก 2-3 วัน (อย่าลืมเช็กด้วยว่าครอบครัวของคุณมีประวัติแพ้อาหารอะไรหรือเปล่า) อาจเริ่มด้วยกล้วยบด ซีเรียล แล้วค่อย ๆ หาอาหารที่มีพื้นผิวแปลก ๆ ให้เด็ก ๆ ได้ลอง

4.คำวิจารณ์จากคนอื่นถึงวิธีเลี้ยงลูกของคุณ

           พ่อแม่อาจเลี่ยงที่จะเปรียบเทียบการเลี้ยงดูลูกของตัวเองกับคนอื่นไม่ได้ บางครั้งถึงขั้นสงสัยว่าคนอื่นทำได้ดีกว่าเราหรือเปล่านะ แต่ความจริงก็คือ พ่อแม่แต่ละคน ครอบครัวแต่ละบ้าน เด็กแต่ละคนก็ต่างกัน และมีความต้องการแตกต่างกันไป สิ่งที่พ่อแม่ต้องทำคือพยายามหาแนวทางการเลี้ยงดูที่เหมาะกับครอบครัวของตัว เอง คุณนั่นแหละที่รู้จักลูกของคุณดีที่สุด

5.ลูกกินน้อย

           พ่อแม่หลายคนบ่นว่าลูกกินอาหารน้อยเกินไป ถึงบางวันจะกินข้าวไม่กี่คำ กล้วยอีกคำสองคำ แต่ยังไงเด็ก ๆ ก็ไม่มีวันอดตายในบ้านที่มีของกินเต็มตู้เย็นแน่ ๆ พ่อแม่ควรเตรียมอาหารที่เป็นประโยชน์ 3 มื้อ และอาหารว่างมื้อเล็ก เช่น ผักและผลไม้ อาจใช้ตัวช่วยมาหลอกล่อให้กินอาหาร เช่น นิทาน

6.พยายามทำทุกอย่างให้เพอร์เฟคท์

           ความสมบูรณ์แบบเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ บางครั้งเราก็อาจจะทำพลาดบ้าง แต่สิ่งที่ต้องนึกไว้เสมอก็คือ ความสมบูรณ์แบบไม่ใช่สิ่งจำเป็น เด็ก ๆ ไม่ต้องการอาหาร หรือของเล่นที่สมบูรณ์แบบที่สุด สิ่งที่เขาต้องการคือแค่พ่อแม่มีเวลาเล่นกับเด็ก ๆ ก็เพียงพอแล้วค่ะ

แหล่งที่มา  http://baby.kapook.com,Mother&Care
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment