Friday, March 14, 2014

เล่นกับกระจก พัฒนาสมองลูกได้



                                           Sassy Crib and Floor Mirror      

       เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงรู้กันมาบ้างว่า การเล่นกับกระจกช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อยได้ ซึ่งความสนใจจ้องมองตัวเองในกระจกนี้ เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงวัย 4-5 เดือนหรือราว 20-28 สัปดาห์ เป็นต้นไป หนังสือเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กหลายเล่มเขียนตรงกันว่า การเล่นกับกระจกนั้นจะช่วยฝึกการมองและการสังเกต ฝึกการเคลื่อนไหวของหน้าตา และท่าทางขณะเด็กมองเล่น
 
     อีกทั้งยังมีการศึกษาเกี่ยวกับกระจกเงากับการเล่นของเด็ก โดยซินดี้ แบรนดอน แห่ง Centennial College ที่พบว่า กระจกเป็นของเล่นที่ไม่แพง และให้ความสนุกสำหรับเด็กเล็กที่คุณพ่อคุณแม่ควรนำมาเล่นกับเด็ก โดยปกติแล้วเด็กจะให้ความสนใจกับรูปทรงต่างๆ บนใบหน้า และการที่เด็กเล่นกับกระจกก็เป็นของเล่นที่มีปฏิสัมพันธ์ สามารถสื่อสารกลับมาที่ตัวเด็กได้ นั่นเพราะเมื่อเด็กเคลื่อนไหว เงาก็จะเคลื่อนไหวตามไปด้วย คล้ายเป็นเพื่อนเล่นอีกคนหนึ่งของเขา และด้วยเหตุผลแห่งการปฏิสัมพันธ์นี้เองที่ทำให้นักวิชาการเชื่อว่า กระจกสามารถกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ โดยเฉพาะด้านอารมณ์และสังคม การดูภาพสะท้อนในกระจก โดยคิดว่าเป็นเพื่อนเล่นอีกคน จึงเป็นการปูพื้นฐานทักษะทางสังคมของเด็ก



     เหตุผลอีกอย่างที่ทำให้นักวิจัยเชื่อ คือการจ้องมองกระจกเป็นการกระตุ้นสมองและประสาทสัมผัสด้านความสนใจใคร่รู้ ที่เป็นลักษณะเฉพาะของเด็ก เวลาที่เขาจ้องมองและสัมผัสสิ่งต่างๆ ในกระจก สมองจะส่งกระแสไฟฟ้าผ่านเส้นใยของเซลล์ประสาทที่มีการแตกแขนงอย่างมากมาย ทำให้เกิดการรับรู้ การตอบสนองต่อสิ่งที่เห็น สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เขาจำตัวเองได้ เวลาที่เขาเห็นเงาตัวเองในกระจก และจำตัวเองได้ว่าเขามีรูปร่างหน้าตาแบบนี้เอง เป็นการปูพื้นฐานเรื่องการรู้จักตนเองของเด็กได้ด้วย
 
     วันนี้อุ้มเจ้าตัวน้อยเล่นกับกระจกกันหรือยังคะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment