Sunday, March 23, 2014

เคล็ดลับให้ลูกหลับยาว




      เจ้าตัวน้อยของคุณแม่ในวัย 6 - 12 เดือน ส่วนใหญ่จะสามารถนอนหลับได้นานรวดเดียวในเวลากลางคืน โดยจะไม่ตื่นมาดูดนมกลางคืนอีก ส่วนกลางวันก็จะหลับเป็นช่วงสั้นๆ วันละ 2 ครั้ง รวมเวลาหรือความต้องการนอน 13-14 ชม. แต่ก็มียังเจ้าหนูอีกหลายรายที่นอนหลับยาวไม่ได้ มักจะตื่นกลางดึกส่งเสียงปลุกเรียกคุณแม่อยู่ทุกค่ำคืน แล้วอย่างนี้คุณแม่จะมีเคล็ดลับอย่างไรที่จะช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับสนิทได้ยาวนาน?

     อาบน้ำ ทาแป้ง ใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อนุ่ม ไม่หนาหรือบางจนเกินไป จะช่วยให้ลูกน้อยสบายตัว ไม่เหนียวเหนอะหนะ เมื่อเจ้าตัวน้อยสบายตัว อารมณ์ดีก็ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นนะคะ


     นวด นวด ให้เจ้าตัวน้อยอย่างเบาๆ หรือนวดไปพร้อม ๆ กับการทาโลชั่นบริเวณแขนและขา จะช่วยสร้างความผ่อนคลายให้หลับง่ายขึ้นค่ะ

     แกว่งไกว เมื่อคุณแม่เห็นว่าเจ้าตัวน้อยมีทีท่าจะง่วงนอนแล้ว ให้พาไปนอนในเปล และแกว่งไปมาเบาๆ พร้อมกับร้องเพลงกล่อม ตามไปด้วย ลูกจะเคลิบเคลิ้มหลับง่ายมาก

     ลูบๆ คลำๆ คุณแม่ต้องหาสิ่งของที่ลูกติด เช่น ตุ๊กตา หมอนนุ่ม หรือผ้าห่ม เพื่อให้เจ้าตัวน้อยจับถือหรือลูบก่อนนอน จะทำให้มีอารมณ์เพลิดเพลิน นอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

     ตบก้นหนู ขณะที่เจ้าตัวน้อยกำลังจะหลับ คุณแม่อาจตบก้นหรือลูบหลังเบาๆ ซึ่งการสัมผัสนี้จะทำให้ลูกรู้สึกอุ่นใจที่คุณแม่อยู่ใกล้ๆ ไม่รู้สึกกลัว และนอนหลับอย่างสบายใจค่ะ

     เปิดเพลงคลอ เพลงบรรเลงเบาๆ จะช่วยให้ลูกมีอารมณ์ดี นอนหลับได้ง่าย และยังเป็นการช่วยพัฒนาสมอง จัดระบบการเรียนรู้และความจำที่ดีอีกด้วย

     ไฟสลัวๆ ลักษณะแสงไฟแบบนี้จะช่วยให้ลูกรู้สึกสบายตา และยังสามารถเห็นคุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ๆ ทำให้นอนหลับอย่างอุ่นใจมากขึ้นค่ะ

ถ้าลูกร้องกลางดึกล่ะ ทำอย่างไร

1.     คุณแม่ลองสังเกตดูนะคะว่าการร้องไห้กลางดึกของ ลูกเป็นเพราะอะไร เช่น เปียกชื้นหรือเปล่า แมลงกัดมั้ย ร้อนไปหน่อย เย็นไปนิด หรือตกใจอะไร ถ้าเจอสาเหตุแล้วก็จัดการให้เรียบร้อยค่ะ

2.    ถ้าร้องเพราะอยากดูดอะไรสักหน่อย (ตามความเคยชิน) คุณแม่ลองตบก้นลูกน้อยสักพัก ร้องเพลงกล่อมเบาๆ หรือให้ดูดน้ำเปล่าเล็กน้อย ไม่นานค่ะลูกก็จะหลับต่อได้เอง

3.    สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้ลูกเรียนรู้ว่า นี่คือเวลานอนในช่วงกลางคืน เช่น ดับไฟ เปิดเพลงกล่อมเบาๆ หรือคุณแม่จะอ่านนิทานเล่มโปรดให้ลูกน้อยฟังก่อนนอนก็ได้ แต่ไม่ควรเล่นกับลูกมากเกินไปและที่สำคัญต้องพาเข้านอนให้เป็นเวลา ลูกจะได้เรียนรู้ว่านี่แหละถึงเวลานอนแล้ว

4.    ข้อสำคัญคือ ถ้าลูกน้อยตื่นขึ้นกลางดึก ไม่ควรอุ้มลูกขึ้นมาหยอกล้อ ถ้าจะป้อนนมก็ป้อนด้วยความสงบ อาจจะเปิดไฟหรี่ไว้เล็กน้อย เพื่อกล่อมให้ลูกหลับต่ออย่างง่ายดาย

           เมื่อสามารถทำให้ลูกน้อยนอนหลับได้ ยาวตลอดคืน คุณแม่ก็คงจะสบายทั้งใจและกายที่ไม่ต้องตื่นมากลางดึกจนกลายเป็นหมีแพนด้า อีกต่อไป ใช่ไหมคะ…
 
แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


No comments:

Post a Comment