Thursday, June 26, 2014

6 อาการเบบี้ที่ต้องรีบพบหมอ




         6 อาการของเบบี้ต่อไปนี้ คุณพ่อคุณแม่จะชักช้าไม่ได้นะคะ ต้องรีบพาเจ้าตัวน้อยไปหาคุณหมอทันทีค่ะ

        
1. ถ้าริมฝีปาก เนื้อเยื่อในช่องปาก หรือเมือกบริเวณลิ้นของลูกน้อยกลายเป็นสีเขียว คือสัญญาณที่บอกคุณพ่อคุณแม่ว่าลูกน้อยของคุณไม่ได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอค่ะ

        
2. ทารกทุกคนมักจะฮึดฮัดและส่งเสียงเกือบตลอดเวลา แต่ถ้าเขาหายใจหนัก ๆ อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว หรือสังเกตเห็นว่าลูกใช้กล้ามเนื้อหน้าอกมากกว่าที่ควรจะเป็น และมีอาการจมูกแผ่กางออก นั่นคือสัญญาณว่าเขากำลังหายใจอย่างทรมาน

        
3. หากลูกมีอายุน้อยกว่า 2 เดือน และ มีอุณหภูมิบริเวณก้นสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส อันตรายแล้วค่ะ เพราะอุณหภูมิที่สูงในเด็กวัยทารกอาจไม่ใช่การมีไข้ธรรมดา แต่อาจเป็นอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้

        
4. ถ้าลูกน้อยตัวเหลือง เป็นไปได้ว่าเขาอาจเป็นดีซ่าน ระยะแรกคุณพ่อคุณแม่อาจวางใจได้ เพราะโรคดีซ่านไม่ได้เป็นอันตรายไปทั้งหมด เด็กบางคนเป็นและหายไปเองได้ แต่ถ้าอาการตัวเหลืองยิ่งเพิ่มขึ้นและไม่มีทีท่าว่าจะหายไปต้องได้รับการ วินิจฉัยจากคุณหมอนะคะ เพราะการสร้างน้ำดีของตับอาจเป็นปัญหาได้

        
5. พ่อแม่บางคนอาจดีใจที่ลูกไม่ฉี่ใส่ผ้าอ้อมเพราะจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ แต่นั่นอาจเป็นสัญญาณอันตรายที่กำลังบอกว่าลูกมีปัญหาขับน้ำออกจากร่างกาย ซึ่งเด็กเล็ก ๆ ควรมีผ้าอ้อมเปียกทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ผืนค่ะ โดยอาการอื่น ๆ ที่อาจตามมามีตั้งแต่ปากแห้ง ตาลึกโหล เซื่องซึมลง และอาจร้ายแรงถึงขั้นชักได้

        
6. เด็กส่วนใหญ่มักอาเจียน หรือ "แหวะ" เพราะไอมาก ร้องไห้อย่างหนัก กินอาหารมากเกินไป หรือมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร แต่ถ้าลูกอาเจียนออกมาเป็นสีเขียว ลูกอาจมีปัญหาลำไส้ถูกบล็อก ยิ่งถ้าอาเจียนเป็นสีคล้ายกากกาแฟก็ยิ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าลูกอาจมีภาวะเลือดออกภายในได้ค่ะ

เรื่อง : จันทนา
แหล่งที่มา   รักลูก, http://baby.kapook.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment