Tuesday, June 10, 2014

วิธีดูแลเด็กแรกเกิด คำแนะนำดี ๆ ที่คุณแม่ควรรู้




      หลังจากผ่านนาทีแห่งความตื่นเต้น ด้วยการมีสมาชิกตัวน้อยเพิ่มมาในครอบครัวแล้ว เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนก็มักประสบปัญหาไปกับสารพัดเรื่องในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่องของการเลี้ยงดูลูกน้อยที่เชื่อว่าคุณพ่อและคุณแม่คงจะ ตื่นเต้นและกังวลใจอยู่ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว และสำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มดูแลลูกน้อยอย่างไร บ้าง กระปุกดอทคอมขอนำวิธีดูแลเด็กแรกเกิดที่ถูกต้องมาฝากกัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่คุณพ่อและคุณแม่มือใหม่ทุกคนค่ะ

       
อาบน้ำให้หนูน้อย ควรอาบน้ำให้ลูกน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น อาจเป็นช่วงสาย ๆ และช่วงเย็นก่อนค่ำ โดยการเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำอย่าง สบู่ แชมพู ฟองน้ำ ผ้าเช็ดตัว และอ่างอาบน้ำที่มีแผ่นกันลื่น จากนั้นจึงมาเตรียมน้ำใส่ลงในอ่างอาบน้ำ (กำหนดอุณหภูมิพอเหมาะ ไม่เย็นและร้อนจัดมากเกินไป) แล้วจึงค่อย ๆ วักน้ำขึ้นมาลูบเบา ๆ เพื่อให้ลูกได้ปรับตัว จากนั้นจึงสระผมก่อนเป็นอันดับแรก ด้วยการประคองท้ายทอยและศีรษะของลูกเอาไว้ ใช้นิ้วโป้งและนิ้วก้อยพับใบหูลูกเอาไว้ นวดวนให้ทั่วศีรษะอย่างเบามือ จากนั้นจึงใช้ฟองน้ำช่วยล้างทำความสะอาด สำหรับการอาบน้ำให้เน้นทำความสะอาดตามจุดข้อพับ โดยเฉพาะซอกขาหนีบ รักแร้ และทวารหนักเพื่อลดการระคายเคืองและแหล่งสะสมเชื้อโรคบนผิว แต่หากคุณแม่มือใหม่คนไหนที่ยังไม่มั่นใจ จะใช้วิธีการอาบน้ำด้วยการให้ทารกนอนบนผ้ายาง แล้วใช้ฟองน้ำเช็ดตัวลูกก็ได้เช่นกัน

       
ทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน นับเป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการทำความสะอาดบริเวณสะดือและอวัยวะเพศที่มักเกิดการอับชื้นได้ง่าย ดังนั้นจึงควรเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ 70 % ทุกครั้งหลังอาบน้ำจนกว่าสายสะดือจะหลุดและโคนสะดือแห้ง โดยห้ามใช้แป้ง หรือยาผงโรยสะดือเด็กเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ส่วนอวัยวะเพศและก้นก็ไม่ควรมองข้าม เมื่อลูกถ่ายต้องรีบเช็ดทำความสะอาดทันที โดยใช้สำลีชุบน้ำเช็ดคราบปัสสาวะและอุจจาระที่ติดอยู่ออกอย่างเบามือ โดยเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังแล้วใช้ผ้าขนหนูซับให้แห้งสนิทดี จากนั้นจึงใส่ผ้าอ้อมหรือแพมเพิส เพราะผิวลูกยังอ่อนบางอยู่มาก อาจทำให้ผิวถลอกหรือแสบแดงได้ง่าย

       
เสื้อผ้าของเจ้าตัวเล็ก ควรเป็นชุดผ้าฝ้ายเนื้อนุ่มระบายอากาศหรือชุดที่มีตะเข็บน้อย อาจเป็นเสื้อสวมแขนแบบผูกปมเชือกด้านหน้าหรือด้านหลัง ส่วนกางเกงควรเป็นแบบขอบยางยืดหรือผูกเชือก เพื่อช่วยให้สวมใส่ได้ง่าย หากเป็นช่วงฤดูหนาวให้เลือกชุดที่ค่อนข้างหนา เพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย

       
หัดสังเกตเสียงร้องและอาการ การส่งเสียงต่าง ๆ ทั้งอาการร้องแบบตะเบงเสียง ร้องครางในลำคอ การยิ้ม รวมถึงการร้องไห้ยังคงเป็นวิธีที่ลูกใช้สื่อสารกับคุณแม่อยู่เสมอว่า ณ ขณะนั้นลูกต้องการอะไร อาจเป็นไปได้ว่ากำลังหิวนม ไม่สบายตัวจากการเจ็บป่วย ดังนั้นจึงควรเฝ้าสังเกตทารกอยู่เป็นประจำว่าอาการต่าง ๆ เหล่านี้ลูกต้องการสื่ออะไร

       
นมแม่สำคัญที่สุด เป็นที่รู้กันดีว่าน้ำนมแม่เป็นแหล่งสารอาหารหลักของทารกตลอด 1 ปีแรก เพราะสารอาหารที่อยู่ในน้ำนมเป็นสิ่งจำเป็นต่อโภชนาการที่ดีและสุขภาพของ ทารก ส่งผลต่อการเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทารกอายุได้ราว 6 สัปดาห์ จะเริ่มมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้ลูกหิวบ่อยมากกว่าเดิม คุณแม่ควรเพิ่มความถี่ในการให้นมลูก

       
สานสายใยแห่งรักให้แนบแน่น เพราะการทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและได้รับความรัก ถือเป็นการช่วยสานสายสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขยับแขนขาของลูกเบา ๆ นวดเบา ๆ รวมถึงการโอบกอดลูกระหว่างที่กำลังให้นมหรืออุ้มกล่อมลูก เพื่อกระตุ้นให้ลูกยิ้มและมีความสุข

        แม้ ในช่วงแรกคุณพ่อคุณแม่จะต้องเริ่มปรับตัว ทำความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการทุ่มเทดูแลลูกน้อยมากเป็นพิเศษ จนทำให้เหนื่อย เครียดและไม่มีเวลาพักผ่อนมากนัก แต่ความเปลี่ยนแปลงของลูกที่ค่อย ๆ เติบโตในทุก ๆ วัน รวมถึงรอยยิ้มเล็ก ๆ ที่ปรากฏอยู่บนใบหน้า เชื่อได้เลยว่าช่วยคลายความเหนื่อยล้าและเพิ่มความสุขให้กับครอบครัวของคุณ ได้แน่นอนค่ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment