Wednesday, September 3, 2014

เล่น สู้ ฝน ลูกรักแข็งแรงแม้ในวันฝนมา




สำหรับเด็กๆ แล้วฝนแบบนี้ก็มักจะทำให้ตื่นเต้นและอยากออกไปวิ่งเล่นเสมอ เพราะไหนจะอากาศเย็นดีเพราะละอองฝนที่ยังเหลืออยู่ ไหนจะได้ยินเสียงแมลงร้องจนอยากออกไปสำรวจ หรือบางคนอาจจะออกไปเล่นน้ำที่นองอยู่บนพื้น แต่ความสนุกแบบนี้ก็มักจะทำให้ป่วยได้เช่นกัน เพื่อให้ลูกยังเล่นสู้ฝนได้อย่างสุขภาพดี เรามีเคล็ดลับมาบอกค่ะ

อาหารเสริมพลังอาหารเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่จะทำให้สุขภาพของลูกแข็งแรงพร้อมค่ะ ดังนั้นคุณแม่ต้องไม่พลาดที่จะให้ลูกทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ โดยเฉพาะวิตามินและเกรือแร่ที่จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคให้ลูกเราอยู่เสมอ

นมสร้างภูมิคุ้มกันนมยังเป็นอาหารที่จำเป็นสำหรับลูกเราเสมอค่ะ เพราะในนมอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด ซึ่งนอกจากจะได้แคลเซียมและธาตุเหล็กที่เป็นสารอาหารสำคัญต่อการเจริญเติบโตแล้ว นมยังมีสารอาหารที่ส่วนสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกเราด้วยค่ะ จะดื่มตอนเช้า ตอนเย็น หรือนมอุ่นๆ ก่อนนอนสักแก้วให้หลับสบายท้องก็มีประโยชน์ทั้งนั้น

กีฬาเป็นยาวิเศษจริงๆ แล้วการวิ่งเล่นของลูกๆ ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายนะคะ ดังนั้นถ้าลองเพิ่มทักษะด้วยกีฬาอื่นๆ อย่าง วิ่ง ว่ายน้ำ หรือเทควันโด ก็จะช่วยให้ลูกได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ ร่างกายแข็งแรงพร้อมสู้โรคภัยแล้วยังเสริมทักษะของการมีน้ำใจเป็นนักกีฬา ด้วย

รักษาความสะอาดเสมอน้องๆ บางคนป่วยง่ายเพราะอยู่กับเชื้อโรคและสิ่งสกปรกเป็นประจำ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นทำความสะอาดร่างกายลูกเราเสมอค่ะ และสำหรับบ้านไหนที่มั่นใจว่าลูกแข็งแรงจนกล้าปล่อยออกไปเล่นได้หลังจากฝน หยุดตกล่ะก็ ก็อย่าลืมที่จะอาบน้ำ สระผม และเช็ดตัวให้แห้งเสมอหลังจากลูกเล่นกลับเข้าบ้านมาแล้ว เพื่อป้องกันความเย็นที่อาจจะทำให้ลูกเป็นหวัด

หากิจกรรมทำในบ้านถ้าบ้านไหนกลัวว่าลูกจะไม่สบายเพราะออกไปเล่นหลังฝนตก คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องพยายามอย่างหนักเลยค่ะที่จะหากิจกรรมทำให้บ้านเพื่อ เบี่ยงเบนความสนใจของเขา เช่น เล่นเกมเล่านิทาน หรือลองหาสักมุมในบ้านที่มีกระจกเห็นฝนตกด้านนอก กระจกอาจจะมีละอองฝ้าเกาะอยู่นะคะ ลองชวนลูกวาดรูปเล่นบนกับละอองฝ้าดูค่ะ อย่างน้อยๆ ถึงไม่ได้ออกไปเล่นแต่ก็ได้ทำกิจกรรมกับฝนเหมือนกันค่ะ

คุณพ่อคุณแม่ลองนำคำแนะนำนี้ไปเพิ่มความแข็งแรงให้ลูกก่อนจะปล่อยให้เข้าออกไป เล่นหลังฝนตกดูนะคะ รับรองว่าถ้าลูกมีพื้นฐานร่างกายที่แข็งแรงดีพร้อมแล้วจากการส่งเสริมและ ดูแลของเรา ลูกจะเติบโตอย่างฉลาดและแข็งแรงแน่นอนค่ะ

โดย Momypedia
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment