ส่วนมากเด็กวัยเตาะแตะมักชอบพูด
แม้จะยังรู้คำศัพท์ไม่มาก การพูดไม่เพียงแต่ทำให้เขาสนุก แต่ยังช่วยให้เด็กพัฒนาการความสามารถด้านการสื่อสาร
คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยลูกในการพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารได้ดังนี้
ทบทวนสิ่งที่เกิดในแต่ละวัน
ทุกวันสำหรับลูกเป็นเหมือนการผจญภัย การไปซื้อแอปเปิล การล้างรอ การได้ช่วยงานบ้าน ลองคุยกับลูกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ถ้าลูกพูดออกมาแค่ 1-2 คำ ให้ถามคำถามลูกในรายละเอียดต่อไป เช่น เมื่อลูกเล่าว่าเขาไปสนามเด็กเล่น คุณอาจจะถามลูกว่า ใครพาลูกไป ลูกได้เล่นกับใครบ้าง ของเล่นอันไหนที่ลูกชอบมากที่สุด พยายามใช้คำถามเปิด การทบทวนเหตุการณ์ในแต่ละวันกับลูกเช่นนี้ ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ที่ฝากลูกไว้กับ daycare ได้ทราบถึงกิจกรรมที่ลูกได้ทำในแต่ละวันอีกด้วย
ผลัดกันเล่า
หลังจากการเล่านิทานเรื่องเดิมหลาย ๆ หน คุณจะพบว่าลูกไม่เพียงแต่จำเรื่องราวทั้งหมดได้ เขาสามารถเล่าเรื่องได้ด้วย ลองหยุดเว้นช่วงให้ลูกได้เล่าบ้าง อาจจะแต่พูดเป็นคำ การผลัดกันเล่าช่วยให้ลูกฝึกคิด และพูดคำใหม่ ๆ
เล่นเกมส์คำศัพท์
เด็กวัยนี้ชอบเกมส์คำถาม นี่คืออะไร อาจจะเล่นระหว่างพาลูกออกไปข้างนอกเช่น ไปตลาด ร้านกาแฟ สนามบิน การถามลูกอาจจะเริ่มจากสิ่งที่เขารู้ก่อน แล้วค่อย ๆ แทรกคำใหม่ที่ลูกไม่รู้จักเข้าไป ถ้าลูกตอบไม่ได้ ให้กระซิบลูกที่ข้างหูเพื่อให้เขาพูดคำนั้นออกมาหลังจากนั้นอธิบายเกี่ยวกับ เรื่องนั้นสั้น ๆ เช่น ร่ม ใช้สำหรับฝน
คุยโทรศัพท์
เด็กเล็ก ๆ มักหลงใหลการคุยโทรศัพท์ เมื่อมีญาติหรือเพื่อนใครมา ลองให้ลูกได้คุยบ้าง คุณพ่อคุณแม่อาจจะช่วยถามนำ เพื่อให้ลูกพยายามพูดออกมาเช่น ลองบอกคุณยายสิคะว่า เมื่อเช้าลูกทานข้าวกับอะไร
ให้ลูกได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น
เด็กวัยนี้สามารถเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่พูดมากกว่าที่คุณคิดลองเปิดโอกาสให้ลูกได้ แสดงความคิดเห็น ลูกจะรู้สึกถึงความสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ให้กับเขา
ถ่ายวิดีโอลูก
ส่วนมากเด็กจะชอบถ่ายวิดีโอ ลองให้ลูกได้ร้องเพลงที่เขาชอบ หรือเล่นสัมภาษณ์ออกทีวีกับลูก หลังจากนั้นเปิดให้เขาดู ลูกอาจจะชอบและอยากแสดงอีก นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากพูดแล้ว ยังฝึกเรื่องความกล้าแสดงออกอีกด้วย
ทบทวนสิ่งที่เกิดในแต่ละวัน
ทุกวันสำหรับลูกเป็นเหมือนการผจญภัย การไปซื้อแอปเปิล การล้างรอ การได้ช่วยงานบ้าน ลองคุยกับลูกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ถ้าลูกพูดออกมาแค่ 1-2 คำ ให้ถามคำถามลูกในรายละเอียดต่อไป เช่น เมื่อลูกเล่าว่าเขาไปสนามเด็กเล่น คุณอาจจะถามลูกว่า ใครพาลูกไป ลูกได้เล่นกับใครบ้าง ของเล่นอันไหนที่ลูกชอบมากที่สุด พยายามใช้คำถามเปิด การทบทวนเหตุการณ์ในแต่ละวันกับลูกเช่นนี้ ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ที่ฝากลูกไว้กับ daycare ได้ทราบถึงกิจกรรมที่ลูกได้ทำในแต่ละวันอีกด้วย
ผลัดกันเล่า
หลังจากการเล่านิทานเรื่องเดิมหลาย ๆ หน คุณจะพบว่าลูกไม่เพียงแต่จำเรื่องราวทั้งหมดได้ เขาสามารถเล่าเรื่องได้ด้วย ลองหยุดเว้นช่วงให้ลูกได้เล่าบ้าง อาจจะแต่พูดเป็นคำ การผลัดกันเล่าช่วยให้ลูกฝึกคิด และพูดคำใหม่ ๆ
เล่นเกมส์คำศัพท์
เด็กวัยนี้ชอบเกมส์คำถาม นี่คืออะไร อาจจะเล่นระหว่างพาลูกออกไปข้างนอกเช่น ไปตลาด ร้านกาแฟ สนามบิน การถามลูกอาจจะเริ่มจากสิ่งที่เขารู้ก่อน แล้วค่อย ๆ แทรกคำใหม่ที่ลูกไม่รู้จักเข้าไป ถ้าลูกตอบไม่ได้ ให้กระซิบลูกที่ข้างหูเพื่อให้เขาพูดคำนั้นออกมาหลังจากนั้นอธิบายเกี่ยวกับ เรื่องนั้นสั้น ๆ เช่น ร่ม ใช้สำหรับฝน
คุยโทรศัพท์
เด็กเล็ก ๆ มักหลงใหลการคุยโทรศัพท์ เมื่อมีญาติหรือเพื่อนใครมา ลองให้ลูกได้คุยบ้าง คุณพ่อคุณแม่อาจจะช่วยถามนำ เพื่อให้ลูกพยายามพูดออกมาเช่น ลองบอกคุณยายสิคะว่า เมื่อเช้าลูกทานข้าวกับอะไร
ให้ลูกได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น
เด็กวัยนี้สามารถเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่พูดมากกว่าที่คุณคิดลองเปิดโอกาสให้ลูกได้ แสดงความคิดเห็น ลูกจะรู้สึกถึงความสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ให้กับเขา
ถ่ายวิดีโอลูก
ส่วนมากเด็กจะชอบถ่ายวิดีโอ ลองให้ลูกได้ร้องเพลงที่เขาชอบ หรือเล่นสัมภาษณ์ออกทีวีกับลูก หลังจากนั้นเปิดให้เขาดู ลูกอาจจะชอบและอยากแสดงอีก นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากพูดแล้ว ยังฝึกเรื่องความกล้าแสดงออกอีกด้วย
เรื่อง :
ธัญญารัตน์ ทวีแสงสุขสกุล
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
No comments:
Post a Comment