* รักความยุติธรรม ซื่อสัตย์ มีเมตตากรุณา
* เคารพกฎหมายและรับฟังเสียงส่วนใหญ่
* มีจิตใจเป็นอิสระและเปิดกว้าง
* มีคุณภาพชีวิตและมีหลักการในการดำเนินชีวิต
* เป็นที่ไว้วางใจและน่านับถือ
* รักและมีเมตตาผู้อื่น
* มีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ
* มีความรู้ดีและมีแรงจูงใจสูง
* เอาใจใส่ดูแลสุขภาพร่างกายของตนเอง
* มีความสามารถในการแก้ปัญหาทั้งใหญ่และเล็กได้
* มีความสุขกับชีวิตและสนุกสนาน
* มีการสื่อสารที่เปิดเผย ตรงไปตรงมา และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
* เป็นคนดี
ทักษะพื้นฐานที่จะสร้างคุณลักษณะสำคัญของเด็ก
1. ศักยภาพส่วนบุคคล ได้แก่ การรู้จักตนเอง (self knowledge) การมีความนับถือตนเอง (self esteem) และการสร้างแรงจูงใจที่ดีต่อตนเอง
2. การตระหนักรู้ตนเอง (self awareness) ได้แก่ การบริหารจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง การหยั่งรู้ความรู้สึกของตนเองอย่างแจ่มแจ้งและมีการแสดงออกที่สอดคล้องกับการรู้จักตนเอง ตลอดจนเข้าถึงญาณทัศนะในการหยั่งรู้ถ่องแท้ในตนเอง (intuition)
3. การเข้ากับสังคมได้ดี ได้แก่ มีทักษะในการเข้าสังคม มีความสามารถทางสังคมและการสร้างทีมงาน
4. ความสามารถในการรับความรู้สึกได้ไว มีศีลธรรม รับผิดชอบ มีการตัดสินใจที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของจริยธรรม และการคิดอย่างมีอิสระ (มีเสรีภาพในการคิด)
5. การมีความพึงพอใจกับชีวิต ได้แก่ ความสนุกสนาน ร่าเริง มีวิธีจัดการกับความเครียดและการแสวงหาความสงบด้านในของตนเอง
6. ความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ จัดการกับวิกฤติการณ์และความขัดแย้งต่างๆ ได้
7. มีมนุษยธรรม เห็นอกเห็นใจ รู้จักเคารพ นับถือ ชื่นชม และพึงพอใจผู้อื่น
ดังนั้นในการที่จะพัฒนา EQ ให้กับนักเรียน
จึงเป็นหน้าที่ของผู้ปกครอง และครู
ในการที่จะหาวิธีการและกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ EQ ที่จำเป็น
ดังต่อไปนี้
* การพัฒนาความเห็นอกเห็นใจและเอื้ออาทร
คุณลักษณะของ EQ ในด้านความเห็นอกเห็นใจและเอื้ออาทรที่จะพัฒนาให้เด็กๆ นั้นมีอยู่แล้วในหลักคำสอนของทุกศาสนา และนอกจากนี้ควรให้เด็กได้มีโอกาสทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และทำงานให้กับสังคมในห้องเรียน ในโรงเรียน และในชุมชน รวมทั้งให้เด็กมีหน้าที่รับผิดชอบในครอบครัว ตามวัยของเด็ก นอกจากนี้หากมีโอกาสควรให้เด็กได้เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเดือดร้อนจากเหตุการณ์ต่างๆ ตามสมควร
* การพัฒนาความซื่อสัตย์และคุณธรรม
การสอนให้เด็กรู้จักผิด-ถูก เมื่อเด็กกระทำผิด เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะจะพลาดโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาในเรื่องคุณธรรมและความซื่อสัตย์
* การพัฒนาทักษะการคิด
การฝึกให้เด็กๆ มีการคิดที่สอดคล้องกับความเป็นจริง (Realistic Thinking) ซึ่งอาจจะใช้วิธีการเล่านิทาน การเล่าชีวประวัติบุคคลสำคัญ ตลอดจนการให้โอกาสเด็กเผชิญกับความจริงในชีวิต การคิดในแง่บวก จะเป็นการพัฒนาทักษะการคิดนี้ได้
* การฝึกทักษะแก้ปัญหา
ผุ้ใหญ่สามารถช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ โดยให้เวลาพูดคุยกับเด็กๆ แสดงความสนใจและมีความไวต่อการรับรู้ปัญหาของเด็ก จะทำให้เด็กเชื่อมั่นและปรึกษาผู้ใหญ่เมื่อมีปัญหา ดร.อาร์โนลด์ โกลด์สไตน์ ชี้แนะการสอนให้เด็กแก้ปัญหาซับซ้อนตามขั้นตอน 7 ขั้น ดังนี้
1. ให้เด็กเห็นความสำคัญของปัญหา โดยครุ่นคิดถึงสาเหตุและการแก้ไขปัญหา
2. ให้เด็กรู้จักความหมายและลักษณะเฉพาะของปัญหานั้น เช่น ความกังวล ความกลัว ฯลฯ
3. ให้เด็กแสดงความรู้สึกของตนเองต่อปัญหานั้น
4. ให้เด็กฟังทัศนะของผู้อื่นต่อปัญหานั้น
5. ให้เด็กพิจารณาขั้นตอนการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ให้ลุล่วง
6. ให้เด็กรู้จักประเมินผลจากการตัดสินใจ สิ่งที่จะเกิดขึ้น สิ่งที่จะตามมา
7. ฝึกการแก้ปัญหาจนสำเร็จลุล่วง อาจมีการให้รางวัลเพื่อเป็นกำลังใจ
* การพัฒนาทักษะสังคม
สิ่งที่ต้องคำนึงในการพัฒนาทักษะสังคมของเด็ก คือ
1. การสอนทักษะทางสังคมต้องทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เช่น การเป็นผู้ฟังที่ดี การสื่อสารกับผู้อื่น
2. ผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและมีการแสดงออกที่ดีต่อทุกคน ซึ่งเด็กจะได้เลียนแบบ
3. การผิดหวัง ความคับข้องใจ เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้
4. ความขัดแย้ง ควรแก้ด้วยการประนีประนอม ถ้อยทีถ้อยอาศัย โดยใช้อารมณ์ขันและความรักซึ่งกันและกัน
5. ชี้ให้เด็กเห็นว่าความก้าวร้าวและความรุนแรงไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ดี และควรสอนให้เด็กๆ รู้จักช่วยเหลือสังคมดีกว่าต่อต้านสังคม
6. สำหรับเด็กขี้อาย วิธีฝึกทักษะในการสื่อสารให้พยายามแสดงบทบาทสมมุติ ฝึกการแสดงความคิดเห็น รวมถึงการรู้จักใช้วิธีการสื่อสารโดยไม่ใช้คำพูด
* การสร้างแรงจูงใจและทักษะสู่ความสำเร็จ
สอนเด็กๆ ใ้ห้คาดหวังต่อความสำเร็จ โดยเปิดโอกาสให้เด็กเป็นผู้ควบคุมตนเองในโลกใบเล็กของเขา ศึกษาในสิ่งที่เป็นความสนใจของเด็ก สอนเด็กให้เห็นคุณค่าของความพยายาม รวมทั้งการเผชิญหน้ากับปัญหาและเอาชนะความล้มเหลว
* การพัฒนาทักษะควบคุมอารมณ์
การช่วยให้เด็กๆ ควบคุมตนเองอย่างได้ผล ควรฝึกทั้งอารมณ์ความรู้สึกและการนึกคิดต่างๆ เพราะจะให้มัผลต่อสมองส่วนอารมณ์และสมองส่วนควบคุมความคิด
แหล่งข้อมูลอ้างอิง : หนังสือ พัฒนา EQ เด็กได้อย่างไร
โดย ผศ. อุสา สุทธิสาคร
เอกสาร ข่าวสารงานแนะแนว
โรงเรียน อัสสัมชัญ แผนกประถม
No comments:
Post a Comment