Wednesday, November 10, 2010

จินตนาการสำคัญไฉน

คุณพ่อและคุณแม่บางท่านอาจจะคิดว่าจินตนาการของลูกน้อยของคุณเป็นเรื่องที่เพ้อเจ้อหรือเพ้อฝันลมๆ แล้งๆ แต่หากโลกนี้ปราศจากจินตนาการแล้ว เราอาจจะไม่ได้เห็นเครื่องบิน รถยนต์ รถไฟ ก็ได้ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็เกิดจากจินตนาการของนักวิทยาศาสตร์นั่นเอง

ดังนั้น จึงนับว่า "จินตนาการ" เป็นสิ่งที่สำคัญที่ลูกของคุณพึงมีทีเดียว คุณพ่อและคุณแม่สามารถช่วยให้ลูกของคุณสร้างจินตนาการได้โดยการฝึกให้ลูกของคุณรู้จักคิด โดยการเล่านิทานให้ลูกของคุณฟังก่อนนอน หรือให้ลูกของคุณได้สัมผัสด้วยตัวเอง ผ่านการเล่น เช่น การต่อบล็อก หรือ การที่หาโมบายรูปร่างต่างๆ กันให้ลูกของคุณเล่น จะทำให้ลูกของคุณมีประสาทสัมผัสที่ดีตั้งแต่วัยเยาว์

นอกจากนี้ การที่ลูกของคุณตั้งคำถามต่างๆ ในสิ่งที่เขาเห็น นั่นก็เป็นสิ่งสำคัญในขบวนการคิดและวิเคราะห์ของเขา ดังนั้นคุณพ่อและคุณแม่จึงต้องเข้าใจและไม่เบื่อที่จะตอบคำถามนั้นๆ หากคุณพ่อและคุณแม่ไม่ทราบคำตอบ ก็ไม่ควรจะไปดุลูกของคุณ แต่อาจจะบอกลูกของคุณว่าคุณพ่อและคุณแม่ต้องขอเวลาไปค้นคว้าหาข้อมูลก่อนแล้วจะมาตอบลูกในภายหลัง

ความรู้ที่ลุกของคุณได้รับจากคำถามและคำตอบเหล่านั้น แม้จะไม่ใช่ความรู้ทางวิชาการ แต่จะเป็นการเสริมจินตนาการให้กับลูกของคุณและจะเป็นประโยชน์ต่อลูกของคุณในการใช้ชีวิตในสังคมทั้งในวันนี้และต่อไปในภายภาคหน้าอย่างแน่นอน

เมื่อถึงตรงนี้ คุณคงรู้แล้วใช่ไหมว่า "จินตนาการนั้นสำคัญไฉน"

No comments:

Post a Comment