Monday, April 16, 2012

อารมณ์ขัน สร้างสรรค์การเรียนรู้ เจ้าตัวเล็ก


อารมณ์ขันกับลูกวัยทารก


แม้ลูกยังไม่เข้าใจอารมณ์ขัน แต่ก็รับรู้ความรู้สึกได้เมื่อพ่อแม่ยิ้ม หัวเราะ ทำเสียงแปลกๆ ทำหน้าตาตลกๆ ลูกรับรู้ถึงความสนุกได้แล้วค่ะ  และืีที่สำคัญ ลูกจะเลียนแบบพ่อแม่  ดังนั้น ถ้าคุณเป็นพ่อแม่ที่หัวเราะง่าย ยิ้มง่าย ลูกที่อยู่ข้างกาย ก็ย่อมยิ้มง่าย หัวเราะง่าย และ มีอารมณ์ขันตามไปด้วยค่ะ

อารมณ์ขันมีผลดี ..... ต้องเชียร์

เพิ่มอารมณ์ดี  :  เมื่อใดที่เปลี่ยนเสียงหัวเราะของคุณให้กลายเป็นเสียงหัวเราะของลูก  ผลดีที่ลูกได้รับ คือ พัฒนาการด้านอารมณ์ ทำให้ลูกเบิกบานแจ่มใส แต่ถ้าเมื่อใดที่ลูกไม่หัวเราะ หงุดหงิด งอแง เงียบ ซึม ผลเสีย คือ ลูกจะรู้สึกไม่วางใจใคร แถมการเจริญเติบโตยังไม่ดี กินได้น้อย น้ำหนัก ส่วนสูง ขึ้นน้อย แล้วกลายเป็นเด็กที่ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง  มีบุคคลิกภาพที่ไม่ดี เมื่อโตขึ้นค่ะ

สมองเรียนรู้ดี  :  การหัวเราะไม่เพียงเป็นตัวชี้วัดว่าลูกกำลังมีความสุข แต่ยังเป็นตัวชี้วัดด้วยว่าลูกเป็นเด็กมีการเรียนรู้ที่ก้าวหน้า เพราะร่างกายเกิดการหลั่งฮอร์โมนโดปามีน (Dopamine)  ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่ทำให้คนเรามีความสุข เมื่อมีความสุข ลูกจะเกิดการเรียนรู้ที่จะก้าวหน้า พร้อมรับรู้สิ่งใหม่ๆ จดจำสิ่งต่างๆ ได้แม่นยำ  กล้ามเนื้อก็พร้อมเคลื่อนไหวสำรวจสิ่งต่างๆ ได้ดี  แถมการมีความสุข ยังช่วยให้รับมือกับความเครียดภายนอกได้ดี  ทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol)  ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดในร่างกายลดลง  ลูกก็เจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงด้วย  มีแต่ข้อดี  เชื่อว่าคุณแม่คงไม่พลาดการส่งเสริมลูกด้วยเคล็บลับนี้แน่นอนค่ะ

คล็ดลับส่งเสริมอารมณ์ขัน

* เล่นกับลูก  เช่น  จ๊ะเอ๋ เรียกให้ลูกสนใจใบหน้าพ่อแม่  เล่นปูไต่ ใช้ปลายนิ้วแตะลูกเบาๆ ให้จั๊กจี๋ หรือเล่นไล่จับให้กล้ามเนื้อ แขน ขา มือ แข็งแรงขึ้น  เล่นเป่าพุง แล้วทำหน้าสะดุ้ง ตกใจ ให้ลูกขำ  เล่นจับลูกขี่คอ แล้วกางแขนลูกบิน  เล่นขี่ม้าชมเมือง  โดยชันเข่าแล้วอุ้มลูกหงายบนเท้าแม่ ให้ลูกแนบเข่าแม่แล้วยกเท้าขึ้นลง  หรือเล่นนกบิน  โดยจับลูกนอนคว่ำ มือหนึ่งจับหน้าอก อีกข้างจับขา แล้วพาลูกบิน เล่นเหินฟ้า โดยจับตัวลูกชูขึ้นลงด้วย หรือหาโอกาสเล่นกับลูกไม่ได้จริงๆ หาโมบายแขวนไว้ให้ลูกดู แล้วถ้าให้เอื้อมคว้าได้ด้วย ลูกก็จะอารมณ์ดีได้ค่ะ

* ทำกิจกรรมสนุก  เด็กวันนี้ หัวเราะง่ายอยู่แล้ว  แค่หากิจกรรมมาทำ ลูกก็อารมณ์ดีได้  เช่น หลังอาบน้ำ นำเสื้อผ้ามาเต้นตามจังหวะเพลง หรือ จับเสื้อผ้าถูกตัวลูกแล้วพูดว่า "จั๊กจี๋"  หรือหากลองเด็กมาตีให้ดู แล้วลูกจะทำตาม หรือพาไปส่องกระจก แล้วทำท่าตลกให้ลูกทำตาม หรือวางของเล่นชิ้นโปรดไว้ให้ลูกคืบมาหยิบแล้วแกล้งแย่งของเล่น  แต่ให้ลูกได้จับจริงด้วยนะคะ  หรือซ่อนของเล่น แล้วค่อยๆ หยิบออกมาให้ลูกเห็น พร้อมทำสีหน้าตกใจ ทำท่าตกใจ หรือทำหน้าเศร้า หรือทำหน้าตลกๆ ที่ค้นพบของเล่น เท่านี้ก็เรียกเสียงหัวเราะชอบใจให้เจ้าหนูวัยเบบี๋ได้แล้วค่ะ

แหล่งที่มา :  "Mother & Care"  มกราคม 2555

No comments:

Post a Comment