Thursday, May 3, 2012

เทคนิคแต่งห้องลูกน้อย



การนอนหลับ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการพักผ่อนร่างกาย ฉะนั้น การสร้างบรรยากาศภายในห้องนอนให้กับสมาชิกตัวน้อย จึงเป็นหนึ่งเรื่องที่ควรใส่ใจไม่ต่างไปจากเรื่องอื่นเลย Baby Care ฉบับนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ ที่คุณแม่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกรูปแบบของห้องนอน เพื่อสร้างบรรยากาศ ความรู้สึกดีในการพักผ่อนของลูกน้อยค่ะ

แสงไฟ

            ถ้าเป็นแสงไฟนีออน ควรเลือกหลอดไฟที่มีแสงสว่างนุ่มนวลกว่าห้องอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ลูกหลับสนิท ไม่ถูกรบกวนจากแสงไฟจ้ามากเกินไป

            บ้าน ใหม่เลือกใช้แสงไฟจากโคมไฟตั้งโต๊ะ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือตำแหน่งการตั้งโคมไฟ ต้องไม่ตั้งอยู่ในจุดที่ล้มง่ายหรือเกะกะทางเดิน เป็นอันตรายใกล้ตัวลูกน้อย

            การ มีไฟที่สามารถปรับแสงได้ตามต้องการภายในห้องนอน ก็จะยิ่งช่วยให้คุณแม่สะดวกในช่วงเวลาที่จะเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือให้นมลูกน้อยภายในห้องนอน

            ส่วน แสงสว่างแบบธรรมชาติที่ไม่แรงจัดในช่วงบ่าย ๆ ช่วยให้ห้องนอนของลูกโปร่งสบาย ไม่อับชื้น เป็นสะสมของเชื้อโรค และเป็นแสงสว่างที่มากพอในการทำกิจกรรม เช่น อ่านหนังสือหรือเล่นกับลูกได้

สีสันห้องนอน

            การ เลือกสีสันห้องนอนนั้น อาจอยู่ที่ความพอใจของคุณพ่อคุณแม่เป็นหลัก ว่าจะเลือกแบบใด ดีไซน์แบบไหน แต่ก็มีข้อแนะนำว่า ควรเป็นสีโทนอ่อน เพื่อให้สบายตาสร้างความรู้สึกที่ผ่อนคลายเข้าไว้ดีกว่า ที่สำคัญ สีที่เลือกใช้ภายในห้องนอนลูกต้องปลอดภัย ไม่มีส่วนผสมของสารเคมี ที่เป็นอันตรายนึกถึงเรื่องสุขภาพของลูกเป็นเรื่องหลัก

เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง

            การ ตกแต่งห้องนอน ควรคำนึงถึงเรื่องพื้นที่การใช้งาน และขนาดของเฟอร์นิเจอร์เป็นเรื่องหลัก เพื่อความสะดวกในการจัดวางอย่างเหมาสม เช่น เป็นห้องนอนของลูกนอนคนเดียว หรือห้องที่นอนกับคุณพ่อคุณแม่

            หมั่น เช็กความแข็งแรงทนทานของเฟอร์นิเจอร์ เช่น ตู้เสื้อผ้า โซฟา หรือเตียงนอน เมื่อลูกเข้าสู่วัยซน เคลื่อนไหวร่างกายได้เก่ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

            ห้อง นอนที่มีพื้นที่จำกัด ควรมีเฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น และควรจัดให้เป็นระเบียบ หากสถานะการเงินสะดวกจะจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน ก็ช่วยให้ห้องสว่างและกว้างได้มากขึ้นค่ะ

            ลูก น้อยเป็นภูมิแพ้ โรคหอบหืด ควรเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นพรมหรือมีขนค่ะ เพราะเป็นสิ่งกระตุ้นให้ลูกเกิดอาการเจ็บป่วยได้มากขึ้น

ความสะอาด

            ความ สะอาดเป็นหัวใจสำคัญ สัมพันธ์กับเรื่องสุขภาพของลูก ฉะนั้น ห้องนอนควรโล่งโปร่งสบาย ปลอดภัยจากเชื้อโรค และฝุ่นละอองไว้ก่อนโดยวิธีการต่อไปนี้

            หมั่นทำความสะอาดที่นอน หมอน ผ้าห่ม ของใช้ต่าง ๆ ของลูก

            สิ่งของใกล้ตัว เช่น ตุ๊กตาขนฟูที่ เคียงข้างลูกน้อย อาจไม่ดีต่อสุขภาพลูกน้อยที่เป็นภูมิแพ้ ก็ควรเลี่ยงมีไว้ในห้องนอน

            หากมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ก็ต้องหมั่นตรวจเช็ก ดูแล ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และควรให้ห้องนอนเปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก

แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม / Mother & Care

No comments:

Post a Comment