Thursday, June 14, 2012

สอนลูกให้รู้จักแบ่งปัน



การที่เจ้าตัวเล็กวัยเตาะแตะหวงของเล่นนั้นไม่ได้หมายความว่าเค้าจะมีนิสัยเห็นแก่ตัวเสมอไปหรอกนะคะเพราะการหวงของเล่นนั้นเป็นพฤติกรรมปกติของเด็กวัยนี้ค่ะการแบ่งปันนั้นเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานหลายปีในระหว่างนี้คุณพ่อคุณแม่ก็มักจะพบว่าลูกหวงของหรือแย่งของเล่นกับเพื่อนและจะสังเกตได้ว่าเพื่อนของลูกที่อยู่ในวัยเดียวกันก็จะมีพฤติกรรมที่ไม่แตกต่างกัน  การสอนให้ลูกรู้จักแบ่งของเล่นกับเพื่อนนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องทำอย่างถูกวิธีนะคะ ของเล่นที่เป็นของลูกก็ต้องให้ลูก
รู้ว่าของเล่นชิ้นนั้นเป็นของเค้าและเค้ามีสิทธิ์ในของชิ้นนั้น ยกตัวอย่างสถานการณ์เช่น...

...ในขณะที่ลูกกำลังเล่นของเล่นชิ้นหนึ่งอยู่ ก็มีเพื่อนของลูกเข้ามาและอยากจะเล่นของเล่นชิ้นนั้นบ้าง....

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำก็คือสอนให้ลูกรู้ว่าของเล่นนั้นเป็นของลูกลูกอยากจะเล่นให้เสร็จก่อนแล้วค่อยแบ่งให้เพื่อนเล่นก็ได้หรือว่าลูกอยากจะเล่นด้วยกันกับเพื่อนก็ได้และก็ควรบอกเพื่อนของลูกด้วยเหตุผลเดียวกันแต่สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำก็คือการบังคับให้ลูกเอาของชิ้นนั้นให้เพื่อนเล่นในทันทีเพราะจะทำให้ลูกรู้สึกสับสนในเรื่องความเป็นเจ้าของและมีทัศนคติที่ไม่ถูกต้องในเรื่องการแบ่งปันรวมทั้งไม่ควรลงโทษลูกหากลูกไม่แบ่งของให้คนอื่นเพราะลูกอาจจะยังไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็นๆและค่อยๆสอนลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ  ในช่วงแรกๆลูกอาจแบ่งของเล่นให้เพื่อนเพราะได้รับคำชมจากคุณพ่อคุณแม่แต่เมื่อเวลาผ่านไปลูกน้อยจะเริ่มทำพฤติกรรมนี้ด้วยความเคยชินเค้าจะรู้สึกอยากแบ่งปันเพราะทำแล้วมีความรู้สึกที่ดีเกิดขึ้นรวมทั้งรู้สึกสนุกกับการมีเพื่อนเล่นอีกด้วยค่ะ

เนื่องจากเด็กจะจดจำและเลียนแบบพฤติกรรมที่เค้าเห็นดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูกให้รู้จักการแบ่งปันทุกครั้งที่มีโอกาสรวมทั้งควรสื่อสารกับลูกในขณะที่แสดงให้ลูกเห็นด้วยซึ่งมีวิธีง่ายๆดังนี้

          •  คุณพ่อคุณแม่เป็นตัวอย่างให้ลูก เช่น ก่อนจะแบ่งขนมให้ลูกชิม ก็อาจพูดว่า ขนมของคุณแม่อร่อยมากเลย  ลองชิมขนมของคุณแม่มั๊ยคะลูก คุณแม่แบ่งให้นะคะ” 

          •  สอนให้ลูกรู้จักความเป็นเจ้าของ และเสนอการแบ่งปันในสถานการณ์ที่เป็นไปได้ เช่น รถตักดินอันนี้ของน้องเอ น้องเอชวนน้องบีมาเล่นด้วยกันดีมั๊ยคะ” 

          •  ชมลูกเมื่อลูกแบ่งของให้คนอื่น หรือชมเด็กคนอื่นให้ลูกเห็นเมื่อลูกได้รับการแบ่งปัน เช่น น้องเอใจดีแบ่งตุ๊กตาให้เพื่อนเล่นด้วย น้องเอน่ารักมากค่ะหรือ ดูสิคะ พี่จอยแบ่งของเล่นให้ลูกด้วย พี่จอยใจดีจังเลย

อย่างไรก็ตามการรู้จักแบ่งปันหรือการสอนให้ลูกเป็นคนไม่เห็นแก่ตัวนั้นไม่ได้หมายความว่าลูกจะต้องแบ่งของทุกอย่างให้คนอื่นทุกครั้งไปในบางครั้งหากเขาไม่อยากจะแบ่งปันอะไรให้ใครก็ไม่เป็นไรค่ะเป็นเรื่องที่สามารถทำได้เช่น ถ้าเขามีของเล่นชิ้นหนึ่งที่ไม่ต้องการให้เพื่อนเล่นด้วยเขาก็สามารถเก็บเอาไว้เล่นคนเดียวได้ไม่ผิดอะไรโดยเขาอาจจะเก็บของเล่นชิ้นนั้นเอาไว้ก่อนเวลาที่มีเพื่อนมาเล่นด้วยไม่เอาออกมาเพื่อนเห็นอย่างนี้เป็นต้น

แหล่งข้อมูลที่มา  :  www.nestlebaby.com

No comments:

Post a Comment