Tuesday, October 16, 2012

ชวนลูกเล่นสนุกแบบง่าย ได้พัฒนาการ



เมื่อลูกวัยทารก  สามารถยืนเกาะได้ด้วยตัวเอง เขาก็จะเห็นโลกในมุมมองที่กว้างใหญ่และพร้อมเรียนรู้ทันที และในวันนี้เราจะมาชวนเจ้าหนูเล่นด้วยเกมส์ง่ายๆ ที่เขาจะได้ฝึกพัฒนาการไปในตัวด้วย

วัย 1 ปี  - 1 ปีครึ่ง 

-    ใช้ตุ๊กตาน้องหมีหรือตุ๊กตาที่ลูกโปรดปรานให้เป็นประโยชน์ ด้วยการเล่นขยับโยกย้ายโดยคุณสามารถใส่เสียงพูดให้เสมือนมีชีวิตจริงๆ เช่น สวัสดีคับ ตอนนี้หนูกำลังทำอะไรอยู่คับ

-    พาลูกเดินหรือเต้นเข้าจังหวะไปกับเสียงเพลงรอบๆ ห้อง หรือนั่งปรบมือให้เข้ากับจังหวะเพลง

-    พาลูกมานั่งกินข้าวร่วมโต๊ะบนที่นั่งกินข้าวสำหรับเด็ก ที่สำคัญควรผูกผ้ากันเปื้อนไว้ด้วย

-    หาของเล่นที่เจ้าหนูสามารถเหนี่ยวตัวขึ้นหรือว่าผลักดันเจ้าของเล่นชิ้นนี้ได้ อย่างเช่น เบาะนวมสี่เหลี่ยม เป็นต้น เพราะพัฒนาการของลูกจะเริ่มใช้กำลังแขนในการดึงตนเองให้ลุกขึ้นยืน รวมทั้งใช้แขนในการจับเหนี่ยวพยุงตัวด้วย

-    เล่นเกมส์ง่ายๆ อย่างเกมส์จ้ะเอ๋!! เป็นเกมส์สุดยอดคลาสสิคที่ซื้อใจเด็กๆ ได้ ลูกจะจับจ้องและสังเกตใบหน้าคุณอย่างสนุกสนาน
    
วัย 1 ปีครึ่ง  - 1 ปี 8 เดือน

-    เตรียมชุดน้ำชาหรือชุดครัวขนาดย่อมไว้ให้ลูกด้วย เขาจะรู้สึกว่าเป็นเกมส์ที่สนุกยิ่งนักเวลาได้เทน้ำชาเชื้อเชิญให้คุณดื่ม ช่วยพัฒนาทักษะด้าน Coordination หรือการทำงานผสานกันของร่างกาย

-    ชุดของเล่นบล็อกจะช่วยเสริมสร้างสมาธิให้เจ้าหนูได้เป็นอย่างดี เขาจะเรียนรู้แบบแผนการเล่นบล็อกด้วยตัวเอง อีกทั้งการเล่นบล็อกนี้จะช่วยเสริมพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์และการแก้ปัญหาอีกด้วย

-    หาลูกบอลมาเล่นด้วยกัน ลูกจะชอบเวลาบอลกลิ้งกระเด็นกระดอน ด้วยวัยเกือบสองขวบเขาจะเดินต้วมเตี้ยมไปหยิบและขว้างใหม่ ซึ่งได้พัฒนาการกล้ามเนื้อแขนเต็มๆ

-    เวลาเดินเล่นหาตะกร้าใบเล็กๆ สักใบไว้ให้ลูกเก็บสิ่งที่เขาชอบ เช่น ใบไม้ ก้อนหิน เป็นต้น แม้เขาจะเติมจนเต็มแล้วก็เททิ้งก็ไม่เป็นไร เพราะช่วยให้เขามองเห็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ และมีการสังเกตมากขึ้น  

วัย 1 ปี 8 เดือน   2 ปี

-    วิ่งไล่จับกอดเป็นการเสริมพละกำลังให้กล้ามเนื้อขาและช่วยการทรงตัวได้ดี อีกทั้งการละเล่นนี้ยังสร้างสัมพันธ์และความอบอุ่นให้กับลูกได้ คุณอาจจะสมมุติว่าคุณเป็นแมวหรือลูกเป็นหนูเพื่อความสนุกยิ่งขึ้น

-    ซื้อลูกโป่งมาเป่าทำเป็นบอลลูนแสนสวยโยนเล่นกับลูก ด้วยความเชื่องช้าของลูกโป่งจะทำให้เจ้าหนูสามารถจับโยนให้กระเด็นกระดอนได้ โดยไม่เป็นอันตราย ช่วยเสริมพัฒนาการด้านการประสานงานระหว่างมือกับดวงตา

-    ยามลูกนั่งเล่นอยู่ในสวนลองใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าห่มผืนเล็กคลุมศีรษะเจ้าหนู ไว้ เพื่อให้ลูกคอยเงี่ยหูฟังเสียงที่อยู่รอบๆ ตัว เช่น เสียงลม เสียงต้นไม้ไหว เสียงนกร้อง และให้เราถามว่าลูกได้ยินเสียงอะไรบ้าง ลูกจะค่อยๆ มีสมาธิและฝึกการตีความจากเสียงที่ได้ยินด้วย
 
แหล่งที่มา   www.mothersdigest.in.th



No comments:

Post a Comment