Thursday, October 18, 2012

น้องหมา....ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ทารก




หลายๆ บ้านที่กำลังจะมีสมาชิกใหม่และกังวลว่าน้องหมาที่เลี้ยงอยู่จะนำเชื้อโรคใดๆ มาให้หนูน้อยหรือไม่นั้น ......เมื่อได้อ่านข่าวนี้แล้ว....คงจะหมดกังวลไปเลยทีเดียว.....

เพราะมีผลวิจัยเบื้องต้นของทีมนักวิทยาศาสตร์ระดับแถวหน้าของฟินแลนด์ พบว่า เด็กทารกที่อาศัยอยู่ร่วมกับน้องหมาในบ้าน หรือมีความใกล้ชิดเป็นพิเศษกับน้องหมานั้น มีโอกาสป่วยน้อยกว่าเด็กทารกที่ไม่เคยสัมผัสน้องหมาเลย

การใกล้ชิดกับสุนัขอาจช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กทารกในช่วงปีแรกของชีวิตรายงานระบุ โดยยังเผยอีกว่าจากการศึกษาเด็ก 379 คนในฟินแลนด์ ที่พ่อแม่เลี้ยงสุนัขในบ้านนั้น พบว่าราว 30% มีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อในหู และการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น การไอ มีน้ำมูก และจมูกอักเสบ

ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เด็กที่มีภูมิคุ้มกันมากที่สุด คือ เด็กที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีการเลี้ยงสุนัขภายในบ้านเกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนเด็กที่อาศัยอยู่ในบ้านที่เลี้ยงสุนัขไว้ด้านนอกนั้น จะมีภูมิคุ้มกันน้อยกว่า

นอกจากนี้ ยังพบว่าการอาศัยอยู่ร่วมกับแมวก็สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กได้ แม้จะน้อยกว่าการใกล้ชิดกับสุนัขก็ตาม


อย่างไรก็ตาม ทางทีมแพทย์เตือนว่าการอาศัยอยู่ร่วมกับสุนัขในที่นี้ ไม่ได้เหมารวมสุนัขทุกประเภท โดยจะต้องเป็นสุนัขที่สะอาดและสุขภาพดีเท่านั้น  

อย่างไรก็ตามผลการศึกษาครั้งนี้ ไม่ได้รวมเด็กโต ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่าการเลี้ยงสุนัขจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กในทุกช่วงอายุ 

ทั้งนี้ แพทย์เชื่อว่า ดินและแบคทีเรียจากสุนัขอาจช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กทารกได้

ได้ยินแบบนี้แล้ว เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ที่รักน้องหมาและเลี้ยงน้องหมาอยู่คงดีใจ และสำหรับครอบครัวที่ไม่ได้เลี้ยงน้องหมา คงเริ่มคิดอยากจะเลี้ยงน้องหมาสักตัวเสียแล้ว  

แต่ต้องเตือนก่อนว่า ควรเลือกน้องหมาที่เป็นมิตรกับเด็กเพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกทั้ง ต้องไม่ลืมว่าน้องหมาเองก็ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่ดีเช่นกัน เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กทารกแล้ว พอเด็กโตขึ้น น้องหมาก็จะเปลี่ยนบทบาทมาเป็น เพื่อนรักของเด็กได้อีกด้วย

คัดลอกข้อความส่วนใหญ่มาจาก   โพสต์ทูเดย์

No comments:

Post a Comment