Friday, October 26, 2012

ลูกอมข้าว... ทำไงดี



ปัญหาของคุณแม่ ที่ต้องดูแลลูกวันซน มักจะเจอปัญหา ลูกอมข้าว กินข้าวยาก คุณแม่ก็จะห่วงสุขภาพของลูก ขาดสารอาหาร วันนี้เราเอาเคล็ดลับเพื่อสุขภาพของลูก ให้เลิกอมข้าวค่ะ
 
ปัญหาสุขภาพ ที่พบมากในเด็กช่วงอายุ 1-3 ขวบคือ เด็กมักจะอมข้าวหรืออมอาหาร ไม่ค่อยเคี้ยวหรือว่าเคี้ยวช้า วันนี้เรามีคำตอบถึงสาเหตุและทางแก้ไม่ให้ลูกของเราติดนิสัยอมข้าวอีกต่อไป ค่ะ

เหตุที่เด็กในวัยปฐมวัย (พบมากเมื่อลูกอายุ 1-3 ขวบ) มักจะชอบอมข้าวเอาไว้ในปากนานๆ นั้น มีหลายสาเหตุ แต่โดยมากมักเกิดจากการที่ลูกมักจะห่วงเล่น หรือยังติดกับการดูดอาหาร หรือไม่ได้รับการฝึกการเคี้ยวอย่างถูกต้อง รวมถึงบางครั้งลูกก็มัวแต่สนใจสิ่งรอบตัว (ทั้งของเล่น โทรทัศน์ เสียงรอบข้างต่างๆ ฯลฯ) ทำให้เด็กไม่สนใจในการกินอาหาร เมื่อพ่อแม่ป้อนอาหาร เด็กก็ยังไม่ละความสนใจจากสิ่งต่างๆ จึงอมข้าวไว้ในปากก่อนนั้นเอง เราควรที่จะทำให้สุขภาพจิตของลูกเรามีสมาธิมากขึ้น การอมข้าวก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ลองมาดูวิธีแก้ไขง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนง่ายๆ แก้ไขลูกอมข้าวไว้ในปาก

1)  ฝึกให้ลูกกินอาหารเป็นเวลา   พ่อ แม่ควรให้ลูกกินอาหารตรงเวลาตามมื้ออาหารปกติ (เช้า กลางวัน เย็น) โดยเมื่อถึงมื้ออาหาร พ่อแม่ควรจะนั่งกินอาหารพร้อมกับลูกบนโต๊ะอาหารด้วย อย่าปล่อยให้ลูกนั่งกินกับพี่เลี้ยง หรือนั่งกินหน้าโทรทัศน์ และพ่อแม่เองก็ควรจะกินข้าวพร้อมกับลูกไปด้วย

 2)  กะปริมาณให้อาหารพอเหมาะ   การ ตักข้าวให้ลูก หรือส่วนผสมของอาหารควรตักเป็นชิ้นพอดีคำ เพื่อให้ลูกเคี้ยวได้ง่าย และปริมาณของอาหาร ควรให้แต่น้อย เมื่อลูกกินหมดค่อยเพิ่มทีละนิด โดยเมื่อลูกกินข้าวในจานหมดก็อย่าลืมชมเชยลูกด้วยนะค่ะ

3) ให้ลูกสนุกกับการกิน เพราะลูกจะสนุก และเริ่มมีสุขภาพจิตที่ดีต่ออาหาร พยายามเสริมอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่างเช่น ผัก ไปในอาหารโปรดลูกด้วยนะคะ

แหล่งที่มา   108health.com


No comments:

Post a Comment