Sunday, October 7, 2012

แม่ความดันสูงส่งผลเสียต่อลูกตลอดชีวิต!


การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาสำคัญของว่าที่คุณแม่ หากทุกอย่างสมบูรณ์ ลูกก็จะลืมตาดูโลกอย่างปลอดภัย สติปัญญาดี อารมณ์แจ่มใส สุขภาพร่างกายแข็งแรง

ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ พบว่า การที่แม่มีความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์นั้น จะส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ โดยผลเสียนั้นยังติดตัวลูกไปตลอดชีวิต

สำหรับการศึกษาเป็นการวิเคราะห์จากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นคนวัยเกษียณ เน้นซักประวัติการตั้งครรภ์ของมารดา แล้วทำบททดสอบประเมินความฉลาดทางสติปัญญาหรือไอคิว ทำให้เห็นว่า กลุ่มที่เกิดมาจากแม่ความดันโลหิตสูงระหว่างอุ้มท้อง ได้คะแนนการวัดไอคิวน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ซึ่งเกิดจากมารดาที่ไม่มีปัญหาดังกล่าว

และเพื่อให้เห็นชัดเจน ทีมวิจัยได้ศึกษากลุ่มตัวอย่างชายรวม 398 ราย การทดสอบไอคิวครั้งแรก ทำตอนพวกเขาอายุ 20 ปี ถือเป็นช่วงที่กำลังรับใช้ชาติเป็นทหารเกณฑ์ โดยผลคะแนนทดสอบไอคิวก็แสดงให้เห็นชัดว่า น้อยกว่าคนที่เกิดจากแม่ปกติ อย่างไรก็ตาม มีการวัดไอคิวอีกครั้งตอนกลุ่มตัวอย่างอยู่ในวัย 69 ปี ก็ยังได้ผลลัพธ์ในแนวทางเดิมอยู่

ด้านหัวหน้าทีมวิจัย เล่าเพิ่มเติมว่า ความดันโลหิตสูงเป็นเงื่อนไขที่มีความสัมพันธ์หรือผลกระทบต่อสภาวะในครรภ์ ได้ถึงร้อยละ 10 โดยส่งผลต่อการพัฒนาโครงสร้างและการทำงานของสมองไปจนแก่เฒ่า

เมื่อผลวิจัยชี้ออกมาเช่นนี้ คณะทำงานจึงให้ข้อสรุปว่า ความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์มักทำให้ลูกที่เกิดมาฉลาดน้อยกว่าลูกที่เกิดจาก แม่ไร้ปัญหาความดันสูง แต่ผลวิจัยนี้ไม่ได้พิจารณาว่าคลอดก่อนกำหนดหรือไม่ และไม่ได้ดูประวัติทางฝ่ายพ่อแต่อย่างใด.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com



No comments:

Post a Comment