Sunday, December 2, 2012

เลือดกําเดามาจากไหน?


         ถึงแม้อุณหภูมิในหน้าร้อนจะสูงขึ้นสักเพียงไหน ก็ไม่เคยมาเป็นอุปสรรคขัดขวางความซนของเจ้าตัวแสบได้แม้แต่น้อย แต่...อ้าว! พูดยังไม่ทันขาดคํา เจ้าตัวเล็กก็ร้องไห้จ้า เพราะตกใจที่จู่ ๆ ก็มีเลือดไหลออกจากจมูก คุณแม่ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนกตามลูกไปนะคะ เพราะหน้าร้อนแบบนี้ เด็ก ๆ เขาก็อาจมีเลือดกําเดาไหลกันได้บ้าง
 

สาเหตุที่เลือดกําเดาไหล

        ** ในเด็กผนังเยื่อบุโพรงจมูกจะบาง เมื่อเล่นกลางแจ้งนาน ๆ อุณหภูมิในร่างกายลูกจะสูงขึ้น เส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ อาจเกิดการฉีกขาด ทําให้เกิดอาการเลือดกําเดาไหลได้

        **  เกิดการกระทบกระเทือน เช่น วิ่งชน หกล้ม หรือแม้แต่การแคะแกะเกาจมูกของเจ้าตัวเล็ก ก็อาจทําให้เลือดกําเดาไหลได้

        **  ร่างกายขาดวิตามินซี ก็อาจทําให้เลือดกําเดาออกง่ายได้

       **   อาการป่วยจากระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหวัด ทางเดินหายใจ อักเสบ ไซนัสอักเสบ ที่ต้องรักษาตามอาการ

       **  ถ้าเลือดกําเดาไหล พร้อมกับมีอาการเลือดออกใต้ผิวหนังเป็นจ้ำ ๆ ตามตัว ควรพาไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นโรคเลือด เช่น ลูคีเมีย

วิธีปฐมพยาบาล

        ++ โดยทั่วไปเลือดกําเดาจะหยุดไหลได้เอง ภายในไม่เกิน 5 นาที ซึ่งคุณแม่สามารถช่วยบรรเทาอาการให้ลูกได้โดยใช้กระดาษชําระม้วนเป็นแท่ง เล็ก ๆ อุดในรูจมูก ให้ลูกนั่งตัวตรง ศีรษะอยู่สูงกว่าระดับหัวใจ และหายใจทางปาก

        ++ หาผ้าห่อน้ำแข็งประคบบริเวณจมูก เพื่อทําให้เลือดแข็งตัว หยุดไหลเร็วขึ้น และส่วนหนึ่งช่วยลดอุณหภูมิร้อนในร่างกาย

ป้องกันไว้ก่อน

        o  หลีกเลี่ยงการพาลูกไปวิ่งเล่นกลางแจ้งนาน ๆ เมื่ออากาศร้อนจัด ควรแวะพักในร่มหรือตามใต้ต้นไม้บ้าง อุณหภูมิในร่างกายจะได้ไม่สูงมาก เพราะอากาศร้อนนอกจากจะทําให้เลือดกําเดาไหลได้แล้ว ลูกอาจเป็นไข้ได้

        o  อย่าให้ลูกแคะจมูกหรือสั่งน้ำมูกแรง ๆ

        o  เสริมอาหารวิตามินซีสูง อาจนํามาประยุกต์เป็นเครื่องดื่มผลไม้ปั่น เช่น น้ำส้มปั่น สับปะรดปั่น หรือเต้าฮวยฟรุตสลัด ให้ลูกเป็นของว่างสําหรับหน้าร้อนนี้

แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม / Mother&Care

 

No comments:

Post a Comment