Thursday, December 20, 2012

การดูแลเด็กที่โรงเรียน.....สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง



1.การถามเด็ก ๆ ว่าทำไม การถามเด็ก ๆ ว่าทำไมถึงทำอย่างนั้นเวลาพวกเค้ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมพวกเค้าจะไม่รู้คำตอบว่าทำไม และจะทำให้เด็กรู้สึกเหมือนโดนตำหนิ และรู้สึกว่าเค้าทำอะไรผิดทันที ซึ่งจะมีผลในการยับยั้งความคิดของเด็ก ๆ เพราะพวกเค้าไม่กล้าที่จะคิดต่อ คุณครูควรจะใช้หลักการเบี่ยงเบนกิจกรรม และบอกพฤติกรรมที่ควรกระทำแทนเพื่อช่วยพวกเค้าฝึกฝนทักษะที่จำเป็น

2.ต่อว่าเด็กต่อหน้าคนอื่น เพราะจะทำให้เค้ารู้สึกอาย เสียหน้า อยากหนี และอยากตอบโต้

3.เล่าเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็กให้ผู้ปกครองหรือคนอื่นฟังต่อหน้าเด็ก เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกอายและกลัวว่าคนอื่นจะมองว่าเค้าเป็นเด็กไม่ดี การที่เด็กมีความรู้สึกว่าตัวเค้าเป็นคนอย่างไรนั้นมีผลกระทบโดยตรงต่อ พฤติกรรมของเด็ก ๆ ถ้าคนอื่นทำให้เด็ก ๆ รู้สึกว่าพวกเค้าเป็นเด็กไม่ดี ไม่มีความสามารถ เด็ก ๆ ก็จะมองว่าตัวเองเป็นคนอย่างนั้นไปด้วยและจะไม่มีแรงจูงใจที่จะพัฒนาตัวเอง

4.อธิบายยืดยาวและยืดเยื้อ การที่คุณครูอธิบายยืดยาวว่าทำไมเด็กไม่ควาทำเช่นนั้น เช่นนี้และพูดบ่อย ๆ ไม่ยอมจบจะทำให้เด็ก ๆไม่อยากฟังคุณครู เพราะพวกเค้าไม่อยากอยู่ในสถานการณ์ที่เค้ารู้สึกเหมือนโดนตำหนิเป็นเวลานาน คุณครูควรบอกพฤติกรรมที่คุณครูต้องการจะเห็นแทนหรือใช้หลักการส่งความรู้สึกแทนโดยการอธิบายสั้น ๆ ว่าคุณครูรู้สึกอย่างไรกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนั้นและบอกพฤติกรรมที่คุณครูต้องการจะเห็น

5.สร้างเงื่อนไข คุณครูควรระวังคำพูดของคุณครูที่จะทำให้เด็ก ๆ รู้สึกว่าคุณครูกำลังสร้างเงื่อนไขกับพวกเค้า เช่น ถ้าไม่เก็บสีให้เสร็จก็ห้ามไปเล่นเกมส์อื่น เพราะเด็กอาจเลือกที่จะไม่ทำอะไรเลย คุณครูควรใช้หลักการอะไรก่อนอะไรหลังแทน เช่น เมื่อเก็บสีเสร็จแล้ว ก็ไปเล่นเกมส์อื่นต่อได้ ถ้าเด็กยังคงครุ่นคิดว่าจะทำก่อนดีหรือไม่  ให้คุณครูพูดซ้ำด้วยอารมณ์สงบอีกที ถ้าเด็กปฏิเสธที่จะเก็บสี เค้าก็จะไม่ได้ไปเล่นเกมส์อื่นและเปิดโอกาสให้พวกเค้าสามารถกลับเข้ามาอยู่ในกฎได้ทันทีที่เค้าพร้อม

6.บอกว่าไม่รักแล้ว ความรักไม่ควรนำมาใช้เป็นข้อแม้ คุณครูควรจะทำให้เด็ก ๆ รู้ว่าเรารักพวกเค้าอย่างไม่มีเงื่อนไขทำให้เค้ารู้ว่าเราตำหนิที่พฤติกรรมของเค้า ไม่ใช่ตำหนิที่ตัวเค้าและเมื่อพูดบ่อย ๆ เด็ก ๆ ก็จะไม่ทำตามที่คุณครูบอกเพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่เค้าจะทำในเมื่อคุณครูเคยบอกว่าคุณครูไม่รักเค้าแล้ว

แหล่งที่มา  http://www.101thaikids 

No comments:

Post a Comment