Tuesday, December 25, 2012

ลุงซานต้ากับวันคริสมาส



                  เวียนมาถึงอีก ครั้งแล้วกับ เทศกาลคริสต์มาส ตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี เป็นเทศกาลฉลองการประสูติของพระเยซู ศาสดาแห่งศาสนาคริสต์ ซึ่งพระองค์ประสูติที่เมืองเบ็ธเลเฮ็ม เติบโตที่เมืองนาซาเรท ประเทศอิสราเอล...

         
พอถึงเทศกาลคริสต์มาส ส่วนใหญ่ก็จะนึกถึง ซานต้าคลอส แต่หลายคนคงคาดไม่ถึงว่าจริง ๆ แล้ว งานนี้ลุงซานต้าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเทศกาลคริสต์มาสเลย ซานต้าคลอส คือ ชื่อ นักบุญนิโคลาส นักบุญชาวฮอลแลนด์ที่เป็นผู้อุปถัมภ์เด็ก ๆ มักจะให้ของขวัญและเงินแก่เด็ก ๆ เสมอ แต่พอชาวฮอลแลนด์กลุ่มหนึ่งย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ประเพณีนี้ก็ยังอยู่ แต่เป็นวันที่ 6 ธันวาคม นักบุญจะมาเยี่ยมเด็ก ๆ แต่เด็กที่ไม่ใช่ชาวฮอลแลนด์ก็อยากได้ของขวัญบ้าง ประเพณีนี้จึงเกิดขึ้นในสหรัฐฯ แต่เปลี่ยนวันมาเป็นวันที่ 25 ธันวาคมแทน


         
ภาพของซานต้าคลอส ที่ทุกคนชินตา เกิดจากปลายพู่กันของนักวาดการ์ตูนชาวอเมริกันชื่อ โธมัส  แนส ในปี ค.ศ. 1866 คือ ชายแก่รูปร่างอ้วน สวมชุดสีแดง จมูกแดงเหมือนลูกเชอรี่ นัยน์ตาสุกใส เป็นประกาย หนวดเคราสีขาวท่าทางใจดี อาศัยอยู่ขั้วโลกเหนือ มีพาหนะเลื่อนโดยใช้กวางเรนเดียร์ลากนำของขวัญมาให้เด็ก ๆ โดยลงมาทางปล่องไฟของบ้าน

         
หลายคนไม่รู้ว่ากวางเรนเดียร์ของซานต้าคลอส ชื่อ รูดอล์ฟ เป็นตัวที่ถูกเลือกให้อยู่หน้าที่สุดเพราะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือ จมูกที่ส่องแสงแดงสว่างแต่กำเนิด ซึ่งเป็นผลดีกับซานต้ามาก เนื่องจากเวลาที่ซานต้าลากเลื่อนไปมอบของขวัญให้กับเด็ก ๆ ต้องผ่านอากาศที่เปลี่ยนแปลงทั้งหมอก ฝน หิมะ ลูกเห็บ เมื่อได้เจ้ารูดอล์ฟ ที่มีแสงจมูกส่งประกายมาอยู่ข้างหน้าปัญหาของซานต้าจึงหมดไป... คงจะคล้าย ๆ ปัจจุบันรถยนต์มีไฟตัดหมอกอะไรทำนองนั้น

         
อย่างไรก็ดี สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในเทศกาลคริสต์มาสก็คือ ต้นคริสต์มาส สำหรับ ประดับตกแต่ง โดยมักจะตกแต่งกัน 3 สี คือ สีเขียวที่มีความหมายถึงชีวิต สีแดงคือโลหิต และสีทองอันหมายถึงชีวิตอันเป็นนิรันดร์ ความหมายโดยรวมของต้นคริสต์มาสก็จะหมายถึงการประสูติของพระเยซู วันที่พระเยซูโดนตรึงไม้กางเขน และวันที่พระองค์ฟื้นกลับมาใหม่ อันเป็นชีวิตนิรันดร์

         
กิจกรรมที่คนในต่างประเทศมักจะทำกันในวันคริสต์มาสก็คือ การให้การ์ดอวยพร ปั้นตุ๊กตาหิมะ  แลกของขวัญ  แกะของขวัญที่หลายคนคิดว่าซานตาคลอสนำมาให้ แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นของขวัญจากพ่อแม่ที่นำมาแขวนบนต้นคริสต์มาส เพื่อให้เป็นกำลังใจแก่ลูก นอกจากนี้ยังมีการรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งมีทั้งไก่งวงเนื้อนุ่ม  เค้ก พุดดิ้ง ขนมปังผิง หมูแฮมอบ ซึ่งเป็นเมนูเอาใจเด็ก ๆ ทั้งนั้น

แหล่งที่มา  ตัดข้อความบางส่วนมาจาก กระปุกดอทคอม / ไทยรัฐ

No comments:

Post a Comment