Thursday, December 6, 2012

อุบัติเหตุของติดคอลูกไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย



สิ่งของชิ้นเล็ก ชิ้นน้อยในบ้านอาจจะถูกมองข้ามคิดว่าไม่มีอันตราย แต่ถ้าเมื่อไหร่ของชิ้นเล็กชิ้นน้อยเหล่านั้นเข้าไปอยู่ในคอของลูกแล้วล่ะก็ คงไม่ใช่เรื่องธรรมดา หากเกิดเหตุการณ์ของติดคอลูกขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรตั้งสติให้มั่น และช่วยเหลืออย่างถูกวิธี โดยก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้วิธีปฐมพยาบาลเมื่อของติดคอลูก ไปเรียนรู้วิธีช่วยเหลือเบื้องต้นพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ 

เด็กทารก (ขวบปีแรก)

1. จับลูกคว่ำหน้าพาดบนท่อนแขนหรือเข่า มือประคองระหว่างศีรษะและคอของลูกให้ศีรษะต่ำกว่าลำตัว

2. ใช้ฝ่ามืออีกข้างกระแทกที่กลางหลังช่วงสะบักเร็วๆ 5 ครั้งติดต่อกัน (ความแรงขึ้นอยู่กับอายุและขนาดตัวของลูกด้วย)

3. ตรวจดูในปากลูก ถ้ามีอะไรอยู่ในปากให้เอาออก แต่ถ้ามองไม่เห็นวัตถุไม่ควรล้วงมือเข้าไปเด็ดขาด

4. ถ้าไม่ได้ผลให้ประคองลูกนอนหงายบนท่อนแขนหรือที่ตักให้ศีรษะลูกอยู่ต่ำกว่า ลำตัว ใช้ปลายนิ้วชี้และนิ้วกลาง กระทุ้งเร็วๆ กลางหน้าอก 5 ครั้ง

5. ถ้าทำซ้ำขั้นตอนข้างบน 3 ครั้ง ของที่ติดคอยังไม่ออก ควรรีบนำลูกส่งโรงพยาบาล


เด็กเล็ก (1 ปีขึ้นไป)

1. หากลูกไม่มีอาการหายใจลำบาก เขียว ทุรนทุราย คุณแม่ควรตบหลังลูกเบาๆ เป็นการกระตุ้นให้ลูกไอ เพื่อให้ของที่ติดคอหลุดออกมา

2. ถ้าลูกไม่ยอมไอ จับลูกนั่งบนตักหรือบนเก้าอี้ พ่อแม่นั่งอยู่ข้างหลังแล้วพยุงตัวลูกด้วยมือข้างหนึ่งให้โน้มไปข้างหน้า ศีรษะก้มระดับอกหรือต่ำกว่า

3. ใช้สันมืออีกข้างตบด้านหลังของทรวงอกระหว่างกระดูกสะบักทั้ง 2 ข้าง ติดต่อกัน 5 ครั้ง

4. หากของที่ติดคอยังไม่หลุดออกมาให้โอบลูกจากทางด้านหลัง แล้วใช้นิ้วหัวแม่มือกดใต้ลิ้นปี่แรงๆ 5 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 3 วินาที แล้วเช็กดูในปากว่ามีอะไรในปากลูกหรือเปล่า

5. กรณีที่ลูกไม่หายใจให้จับลูกนอนหงายศีรษะต่ำ ใช้มือทั้งสองข้างประสานกัน กดลงไปตรงลิ้นปี่ สลับกับการช่วยหายใจด้วย และควรรีบพาลูกส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน

สิ่งของควรระวัง

รู้วิธีช่วยเหลือไปแล้ว แต่วิธีที่ดีที่สุดคือ ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรจะระมัดระวังสิ่งของกลุ่มต่างๆ เหล่านี้ที่อาจจะติดคอลูกได้

  o ของกิน เช่น เศษกระดูกและชิ้นเนื้อ เม็ดถั่ว ฯลฯ แม้จะเป็นของกินแต่ขนาดและความลื่นทำให้กลืนลงคอแบบไม่ทันตั้งตัว หรือถ้ากลืนผิดช่องก็ลงไปติดที่หลอดลมได้

  o ของใช้ เช่น กระดุม ลูกปัด เงินเหรียญ หรือแม้แต่ของใกล้ตัวอื่นๆ ที่ลูกหยิบฉวยได้ง่ายก็พบว่าติดคอลูกบ่อยๆ ค่ะ

  o ของเล่น เศษวัสดุของเล่นที่แตกหักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ถ่านแบตเตอรีควอซ (disc-battery) มีในของเล่นเด็กทั่วไป ก็มีให้เห็นเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง

แหล่งที่มา Modern Mom / http://www.tinyzone.tv


No comments:

Post a Comment