Saturday, January 26, 2013

หลากวิธีจัดการปัญหาเมื่อลูกโดนรังแก



คุณพ่อคุณแม่คงจะหนักใจและเป็นห่วงอยู่ไม่น้อย เมื่อได้รู้ว่าลูกรักของคุณโดนเพื่อนหรือเด็กเกเรที่โรงเรียนแกล้ง และรังแก และหากปล่อยปัญหานี้ทิ้งไว้ต่อไป ก็จะส่งผลเสียต่อตัวเด็กในอนาคต วันนี้กระปุกดอทคอมขอเสนอ วิธีดี ๆ ที่เป็นแนวทางในการจัดการกับปัญหา การโดนรังแกของลูกคุณให้คุณพ่อคุณแม่ได้รู้ไว้ จะมีวิธีใดบ้างนั้น มาดูกัน

1. เริ่มจากการพูดคุย

          เด็กที่อายหรือเสียหน้าเกี่ยวกับการถูกเด็กนิสัยเกเรรังแก มักจะปิดปากเงียบ ไม่กล้าบอกเรื่องที่เกิดขึ้นให้คนอื่นได้รู้ ดังนั้นคุณจึงควรคุยกับเขาก่อนที่เรื่องจะบานปลายไปมากกว่านี้  โดยแสดงให้เขาเห็นว่า คุณเป็นที่พึ่งพาได้และพร้อมที่จะแก้ปัญหาที่เขาเผชิญได้

2. ไม่ให้การช่วยเหลือ

          วิธีนี้อาจจะดูรุนแรงไปหน่อย แต่เด็ก ๆ ควรที่จะฝึกการกล้าพูดและมั่นใจในตัวเอง ดังนั้นเมื่อเด็กถูกรังแก ก็ควรที่จะให้เขากล้าที่จะเปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น นอกซะจากจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงเท่านั้น คุณถึงควรที่จะเข้าไปช่วยเหลือ

3. หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

          การอันธพาลมักจะเกิดขึ้นในที่ที่ลับตาผู้คน หรือไม่อยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ เช่น ห้องน้ำ ใต้อาคารเรียน หลังอาคารเรียน เป็นต้น ดังนั้นคุณจึงควรสอนให้ลูกของคุณหลีกเลี่ยงสถานที่เหล่านี้ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของอันธพาล

4. ทำความรู้จักกับเพื่อนของลูก

          เด็กๆ มักจะให้ความสำคัญกับเพื่อนและเปิดเผยกับเพื่อนมากกว่า ดังนั้นการที่คุณรู้จักเพื่อน ๆ ของลูกเอาไว้ จะเป็นผลดีในการเข้าใจปัญหาของลูกคุณเมื่อเขาถูกรังแก

5. เชื่อใจลูก

          การเชื่อใจลูกถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรจะมีให้กับลูก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องตั้งอยู่ในเหตุและผลด้วย เพราะการเชื่อใจลูกจะเป็นวิธีที่ทำให้ลูกเปิดใจ กล้าระบายปัญหาที่เกิดกับเขาให้คุณฟังมากยิ่งขึ้น

6. ให้เด็กกล้าตัดสินใจเมื่อถูกรังแก

          เด็กที่ถูกรังแก ก็มักจะโดนรังแกอยู่เป็นประจำ ดังนั้นการฝึกให้เด็กกล้าตัดสินใจ เมื่อถูกรังแกจะทำให้เขาได้เรียนรู้เองว่า จะต้องทำอย่างไรเพื่อให้เขาเลิกโดนรังแก

7. สอนลูกให้รู้จักระวังตัวเอง

          เด็กส่วนใหญ่ไม่อาจจะแก้ปัญหาการโดนรังแกได้ด้วยตัวเอง และมักจะต้องการความช่วยเหลืออยู่เสมอ ดังนั้นคุณจึงควรที่จะสอนลูกให้ได้รู้จักระวังตัวเอง เช่น หากลูกของคุณต้องไปไหนมาไหนคนเดียว ก็ควรสอนให้เขารู้จักหลบเลี่ยง ด้วยการหาเพื่อนสักคนให้ไปด้วยกัน ก็เป็นวิธีป้องกันการโดนรังแกที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

8. อย่าสัญญากับลูก

          คุณต้องปกป้องลูกของคุณ ดังนั้นขออย่าได้สัญญาที่จะรักษาความลับเกี่ยวเรื่องที่ลูกโดนรังแก ให้เขาได้กล้าเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีคุณคอยเป็นที่ปรึกษาอยู่เคียงข้างเขาก็พอ

9. สอนให้เชื่อมั่นในตัวเอง

          การที่เด็กมีความมั่นใจในตัวเอง จะทำให้เขากล้าแสดงออก กล้าทำในสิ่งต่าง ๆ ความเชื่อมั่นในตัวเองนี้ก็จะผลักดันให้เขากล้าที่จะบอกกล่าว หรือขอความช่วยเหลือจากการถูกรังแกด้วยตัวของเขาเอง

10. ฝึกให้มีความใจเย็น

          เด็กที่มีนิสัยเกเรมักจะแกล้ง รังแกเด็กที่แสดงอาการกลัว หรืออ่อนแออยู่เป็นประจำ ดังนั้นคุณจึงควรสอนให้ลูกพยายามที่จะซ่อนความรู้สึกกลัวหรืออ่อนแอ ไม่ให้เด็กเกเรเห็นหรือรับรู้ เพื่อป้องกันการโดนรังแกอยู่เป็นประจำ

11. สอนให้กล้ามีปากมีเสียง

          วิธีนี้ไม่ใช่ให้เป็นการฝึกเด็กมีนิสัยที่ก้าวร้าว แต่เป็นการสอนให้เด็กรู้จักปกป้องตัวเอง กล้าที่จะโต้ตอบ หรือมีปากมีเสียงกับเด็กที่มารังแกเขา

12. ให้ขอความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น

          บอกลูกของคุณให้เดินไปขอคำปรึกษาในยามที่เกิดปัญหา หรือต้องการคำปรึกษาทั้งกับเพื่อน ๆ หรือผู้ใหญ่ที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้

13. ส่งเสริมให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเอง

          มีการสำรวจพบว่า การสอนลูกของคุณรู้จักป้องกันตนเองด้วยความมั่นใจ เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้ลูกโดนรังแก การมีความมั่นใจในตัวเองผสมผสานกับการเรียนศิลปะป้องกันตัว สนใจในงานอดิเรก เล่นกีฬา ฯลฯ เหล่านี้เป็นการแก้ปัญหาที่ดีเยี่ยม ที่ทำให้ลูกของคุณสามารถจัดการกับปัญหาการโดนรังแกของตัวเองได้

          ได้รู้วิธีดี ๆ เหล่านี้แล้ว ก็หวังว่าลูกของคุณจะได้เรียนรู้การแก้ปัญหา เมื่อเขาโดนรังแกได้ด้วยตัวเขาเอง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตัวเขาเองในการกล้าเผชิญกับปัญหาต่อไปในอนาคต

แหล่งที่มา  กระปุกดอทคอม 


No comments:

Post a Comment