Monday, February 18, 2013

ดนตรีแบบไหน เพิ่มพัฒนาการทางสมองของเด็กวัยทารก


     การที่คุณแม่เปิดเพลงเบาๆ ให้ทารกฟังตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จะส่งผลให้ทารกสามารถรับรู้เรื่องเสียงได้มากขึ้น และเมื่อออกจากท้องแม่มาสู่โลกภายนอก ทารกก็จะปรับตัวกับสภาพแวดล้อมภายนอกได้ดีขึ้นและมีอารมณ์ความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

     คุณแม่ที่ต้องการเปิดเพลงให้ลูกวัยทารกฟังนั้น สามารถใช้เพลงที่เคยเกิดให้ลูกฟังตั้งแต่ตั้งครรถ์ต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ ได้ แต่หากตอนตั้งครรภ์ยังไม่ได้เปิดเพลงให้ลูกฟัง ก็สามารถทำได้ตั้งแต่ตอนนี้ โดยยึดหลักดังนี้

  • ถ้าพ่อแม่เริ่มสังเกตเห็นว่าลูกเริ่มหงุดหงิด ให้เปิดเพลงจังหวะช้าๆ นุ่มนวล หรือร้องเพลงกล่อม ลูกจะคลายความหงุดหงิดและเกิดความสบายใจ ไม่ใช่เปิดกรอกหูลูกทั้งวัน
  • หลีกเลี่ยงการเปิดเพลงที่เสียงดังเกินไป เพราะประสาทการรับเสียงของลูกจะถูกทำลาย ทารกในช่วงวัย 1-3 เดือนนั้น ยังไม่ควรเปิดเพลงที่มีเสียงร้อง เพราะเสียงร้องอาจรบกวนสมาธิและการนอน
  •  วัย 1-3 เดือนเด็กวัยนี้จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการนอน ลูกชอบฟังเพลงช้าๆ เบาๆ ท่วงทำนองที่นุ่มนวล ถ้าหากพ่อแม่เปิดเพลงแบบนี้ให้ฟัง จะช่วยทำให้ลูกนอนหลับสบาย  เช่น เพลงบรรเลงที่เป็นเสียงธรรมชาติ เสียงนกร้อง เสียงน้ำไหล เพลงกล่อมเด็กจากเสียงคุณแม่ เป็นต้น  นอกจากนี้ ของเล่นประเภทเขย่าแล้วมีเสียง กล่องเพลง โมบายที่มีเสียงกรุ๋งกริ๋ง ก็เรียกร้องความสนใจจากเด็กๆ วัยนี้ได้มากเช่นกัน
  •       วัย 4-6 เดือนเด็กวัยนี้  ระบบการได้ยินจะพัฒนาเกือบสมบูรณ์แล้ว เขาจะได้ยินแม้แต่เสียงที่แผ่วเบา ลูกเริ่มเข้าใจจังหวะมากขึ้น เมื่อได้ยินเสียงเพลงจะสามารถขยับร่างกาย หากได้ฟังดนตรีในท่วงทำนองที่ชอบก็จะยิ้มและตบมือด้วยความคึกคัก จึงควรเลือกเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน  เช่น เพลง Old MacDonald Had a Farm เพลงช้าง เป็นต้น

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment