Friday, February 22, 2013

เล่นสนุก...ผ่านงานบ้าน



     เลี้ยงเจ้าหนูก็เหนื่อย แถมงานบ้านก็หนัก คุณแม่คงอยากจะหาเวลาพักเต็มที เอาอย่างนี้สิคะ ให้ลูกน้อยของคุณรู้จักช่วยทำงานบ้าน นอกจากจะผ่อนแรงคุณแม่แล้ว ยังเป็นโอกาสทองที่จะช่วยให้ลูกรู้ว่างานบ้านเป็นหน้าที่ของทุกคนในครอบครัว (ไม่ใช่เฉพาะของแม่) อีกทั้งยังช่วยฝึกให้ลูกรู้จักคิดแก้ปัญหาที่เกิดขณะทำงานได้อย่างดี 

     • ดูแลตัวเอง งานง่ายๆ ที่ลูกน้อยสามารถช่วยคุณแม่ได้มากที่สุดก็ คือ การดูแลตัวเอง ตั้งแต่ตื่นนอนมา ไม่ว่าจะเป็นการเก็บที่นอน ล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ และแต่งตัว ซึ่งเด็กในวัยนี้สามารถทำเองได้แล้ว ยิ่งไปกว่านั้นถ้าคุณแม่ได้ลองให้ลูกน้อยเลือกเสื้อผ้าที่จะใส่เอง เขาจะยิ่งชอบใจและมีความสุขมากกว่าเสื้อผ้าที่คุณแม่เลือกให้เสียอีกค่ะ

     • เก็บของเข้าที่  ถึงจะดูว่าลูกยังอยู่ในวัยเตาะแตะ แต่ขอบอกว่าเจ้าตัวน้อยของคุณแม่ก็สามารถช่วยเก็บของเล่นที่เกลื่อนบ้านลงใส่ในตะกร้าได้แล้วนะคะ คุณแม่อาจหลอกล่อด้วยการบอกว่า "ช่วยพาน้องตุ๊กตาเข้าบ้านหน่อยสิลูก" เจ้าตัวน้อยก็จะเรียนรู้ได้เองว่าต้องเก็บตุ๊กตาไปไว้ที่ตรงไหน 
 
     • กวาดบ้าน ขณะที่คุณแม่กวาดบ้านอยู่ ก็ลองแต่งเพลงขึ้นมาสักเพลง หากมีไอเดียคิดท่าเต้นประกอบด้วยก็จะดี พอเจ้าตัวน้อยเห็นคุณแม่เต้นไปกวาดบ้านไปก็นึกสนุกอยากทำตามบ้าง คุณแม่อาจหาซื้อไม้กวาดขนาดเล็กสำหรับเด็กเพื่อให้เขามีไว้เป็นของตัวเอง ในตอนแรกๆ ลูกน้อยอาจจะยังช่วยกวาดไม่สะอาดนักแต่ก็เป็นการสอนให้เขาเรียนรู้ที่จะกวาดบ้าน...จริงไหมคะ 

     • ปลูกต้นไม้ คุณแม่ลองหาซื้อเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว หรือไม้ดอกสวยๆ แล้วชี้ให้เจ้าหนูดูรูปภาพของผักหรือดอกไม้นั้น พร้อมๆ กับถามหยั่งเชิงเจ้าหนูน้อยว่า "ผักนี้น่ากินจังเลย หรือดอกไม้นี้สวยไหมลูก หนูอยากลองปลูกเองไหม" หากลูกรู้สึกสนใจ คุณแม่กับลูกน้อยก็ช่วยกันปลูก และนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สอนให้ลูกเรียนรู้วิธีการขุดดิน พรวนดิน และรดน้ำต้นไม้ค่ะ อย่าคาดหวังว่าลูกน้อยของคุณแม่จะต้องทำงานบ้านได้ดีอย่างที่สอนในทุกครั้ง เพราะลูกยังเล็กนะคะ วัยนี้เป็นวัยของการฝึกฝนค่ะ แค่การที่ลูกได้ช่วยคุณแม่ทำงานบ้าน ก็นับเป็นเริ่มต้นที่ดีค่ะ แต่อย่าละเลยที่จะให้เขาได้เริ่มนะคะ


แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment