Thursday, February 21, 2013

เพิ่มทักษะการคิดแก้ปัญหาของลูก 6 เดือนแรก



เมื่อพูดถึงการแก้ปัญหา สำหรับเด็กเล็กๆ ผู้ใหญ่อาจคิดว่าเด็กตัวเล็กๆ อย่างนี้จะมีทักษะการแก้ปัญหาได้อย่างไรนะ? การแก้ปัญหาในเด็กเล็กเกิดขึ้นมาแล้ว แต่จะเกี่ยวข้องกับเรื่องง่ายๆ ตามวัยของเขา สำหรับเด็กวัยแรกเกิด - 6 เดือน ก็จะเกี่ยวข้องกับเรื่องคนดูแล เรื่องการกิน การนอน เป็นต้น 

อาทิเช่น ใช้การร้องไห้เพื่อแก้ปัญหาเมื่อเกิดความหิว หรือเมื่อต้องการให้มีคนเข้ามาสนใจ ใช้เท้าเตะขอบเตียงเพื่อให้โมบายที่แขวนอยู่เกิดเสียง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือการแก้ปัญหาของเด็กวัยทารก ซึ่งคือ การทำพฤติกรรมบางอย่างเพื่อให้ความต้องการของตนได้รับการตอบสนอง และเราสามารถเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาในเรื่องอื่นๆ ให้ลูกน้อยได้ตั้งแต่เล็กๆ ดังนี้

  • สร้างอุปสรรคให้ลูกได้คิดแก้ปัญหา เช่น ขณะที่ลูกนอนเล่นอยู่ก็ใช้ของเล่นล่อให้ลูกใช้มือคว้าจับ หรือวางของเล่นที่ลูกชอบไว้ข้างหน้า เพื่อให้ลูกหาวิธีถีบตัวเองเพื่อไปเอาของเล่นนั้น เป็นต้น 
  • ชวนลูกเล่นแก้ปัญหาบ่อยๆ ขณะเล่นด้วยกัน คุณพ่อคุณแม่สามารถหาการเล่นที่ช่วยฝึกทักษะการแก้ปัญหาให้ลูกได้  เช่น เอาผ้าคลุมของเล่น แล้วให้กระตุ้นลูกหา หรือให้ลูกดูของเล่นแล้วค่อยๆ เอาไปวางไว้ข้างหลังเขา  เพื่อดูว่าลูกพยายามเอี้ยวตัวไปเอาหรือไม่ หรือการจับมือดึงตัวลูกขึ้น ดูว่าลูกพยายามยกตัวตามมาหรือไม่ การยกตัวตามเป็นการแก้ปัญหาเรื่องการจัดสมดุลร่างกายของเด็กอย่างหนึ่งเช่นกัน 
  • เล่นจ๊ะอ๋กับลูก  ขณะที่ลูกไม่เห็นเราอยู่ในสายตา เขาจะคิดว่าเราหายไปตรงจุดไหน เขาจะมองตรงจุดนั้น แต่เมื่อเราโผล่ออกมาจากอีกจุด ในครั้งต่อๆ ไป เขาจะคาดการณ์และมองไปยังจุดที่คิดว่าเราจะโผล่ออกมาให้เห็น  การเล่นนี้ช่วยฝึกทักษะการคิดให้ลูกได้อย่างดี 
  • เล่นเกมหาเสียง   คุณพ่อคุณแม่สั่นกระดิ่งให้ลูกฟัง แล้วเอาไปซ่อนไว้ใต้หมอน ให้ลูกหากระดิ่งที่ซ่อนไว้ให้เจอ ลูกจะได้พัฒนาเรื่องการคิดเชิงเหตุผล  พัฒนาการสังเกตุ เรียนรู้และจดจำ และทักษะการฟัง    
     หากคุณแม่ค่อยๆ เล่นค่อยๆ ฝึก ลูกน้อยจะสามารถเพิ่มทักษะการแก้ปัญหาได้มากขึ้นตามวัยค่ะ


แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment