Tuesday, February 26, 2013

เลือกโมบาย เพื่อกระตุ้นพัฒนาการลูกแบบไหนดี

โดยปกติแล้ว ทารกแรกเกิดจะมองเห็นภาพชัดเจนในรัศมีประมาณ 12 นิ้ว หรือ 1 ฟุต  และสามารถจ้องมองสิ่งของได้นานประมาณ 4-11 วินาที แต่เชื่อมั้ยว่า เพียงระยะเวลาไม่กี่เดือน (ในราวเดือนที่ 6-8) ลูกน้อยจะสามารถพัฒนาการมองเห็นได้เทียบเท่าผู้ใหญ่ทีเดียว หากเขาได้รับการกระตุ้นพัฒนาการอย่างเหมาะสม  ซึ่ง โมบายหลากสี เป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่ช่วยเติมเต็มพัฒนาการด้านการมองเห็นให้เจ้าตัวน้อยได้เป็นอย่างดี และปัจจุบันมีโมบายหลากหลายรูปแบบให้คุณแม่เลือกหามาใช้กับลูกน้อย 

โมบายแขวนทั่วไป เช่น โมบายปลาตะเพียนของเล่นสุดคลาสสิกแบบไทยๆ  โมบายตุ๊กตาผ้านุ่มนิ่ม โมบายรูปทรงเรขาคณิต และรูปสัตว์ต่างๆ เป็นต้น โมบายแบบนี้ มีข้อดีคือ ราคาไม่แพง คุณแม่ควรเลือกที่มีสีสันตัดกันชัดเจน เน้นวัสดุที่ไม่เก็บฝุ่นและทำจากสีที่ปลอดภัย 

     Tip : หากคุณแม่ ต้องการฝึกการได้ยินของลูกไปพร้อมๆ กัน สามารถหาอุปกรณ์เสริม เช่น กระดิ่งกรุ๋งกริ๋ง มาติดไว้ที่โมบาย ก็จะช่วยให้เกิดเสียงได้



โมบายแบบมัลติมีเดีย เช่น โมบายที่มีเสียงเพลงสามารถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งสามารถกระตุ้นพัฒนาการการมองเห็นได้จากสีสันและการเคลื่อนไหว พัฒนาการได้ยินจากเสียงเพลง ข้อดีคือ นอกจากจะช่วยฝึกพัฒนาการด้านการมองเห็นและได้ยินเสียงให้ลูกแล้ว เสียงเพลงยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ของลูกไปพร้อมๆ กันด้วย  เพียงแต่โมบายแบบนี้จะมีราคาค่อนข้างสูง   สำหรับวิธีการเลือกซื้อใช้หลักการเดียวกันกับแบบแรก

เมื่อเลือกโมบายที่ถูกใจได้แล้ว สิ่งสำคัญคือ จัดแขวนในที่ที่เหมาะสมด้วย นั่นคือ แขวนไว้เหนือเปลหรือที่นอนลูกในระยะประมาณ 8 นิ้ว ให้ลูกนอนมองเห็นได้ โดยไม่ต้องเหล่ตามอง  เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกระตุ้นการมองเห็นให้ลูกได้แล้ว  

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment