Tuesday, February 19, 2013

สุนัขกับเด็กเล็กๆในบ้าน การระวังป้องกัน


ถ้ามีสุนัขอยู่ในบ้านร่วมกับลูกเล็กๆ คุณแม่จะดูแลจัดการอย่างไรให้ปลอดภัยไร้ปัญหา มีข่าวเด็กถูกสุนัขทำร้ายจนบาดเจ็บคึกโครมขึ้นมาทีไร ทำเอาคนเป็นพ่อแม่หวั่นหวาดใจไม่ดีทุกที

เตรียมพี่ (สุนัข) รับน้องใหม่

แม้สุนัขส่วนใหญ่จะเชื่องกับเด็กๆ ที่มาใหม่และไม่สนใจเด็กเท่าใดนัก แต่ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ให้เวลากับลูกคนใหม่จนเริ่มละเลยเจ้าสุนัขก็อาจะเกิดปัญหาขึ้นได้ เพราะฉะนั้นต้องมีการเตรียมพร้อมฝึกสุนัขรับสถานการณ์นี้ด้วยคือ

1. หากเคยนำสุนัขมานอนในห้องด้วย ให้ค่อยๆ ย้ายที่นอนของสุนัขออกมาจากห้องนอนลงมาชั้นล่าง โดยให้นอนคนละที่กับลูก  

2. นำเสื้อผ้าของลูกที่ใส่แล้วยังไม่ได้ซักไปให้สุนัขดม ให้สุนัขรู้กลิ่น แล้วสุนัขจะเข้าใจ ชินไปเองว่าลูกเราเป็นนายของเขาอีกคนค่ะ
 
3. เมื่อสุนัขกระโจนใส่ลูกหรือขู่คำราม เราต้องฝึกไม่ให้สุนัขทำเช่นนั้นกับใครๆ ทั้งสิ้น การฝึกสุนัขเราต้องให้เวลา ใช้ความเข้าใจฝึกเขา ต่อไปเขาจะเข้าใจและทำตามเองค่ะ  

4. ทุกคนในบ้านต้องไม่นำอาหารที่อยู่บนโต๊ะอาหารให้สุนัขกิน และฝึกสุนัขกินในที่ประจำของเขา ถ้าสุนัขแย่งหรือขออาหารที่ลูกกำลังรับประทานอยู่ คุณพ่อคุณแม่ควรนำสุนัขออกจากบริเวณนั้นทันทีค่ะ

เมื่อจะเลี้ยงสุนัข
 
หากคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็ก (อายุต่ำกว่า 6 ปี) อยากเลี้ยงสุนัขที่บ้าน เรามีวิธีเตรียมการสำหรับคุณและลูกดังนี้ค่ะ

1. พาสุนัขไปตรวจสุขภาพและฉีดยาป้องกันโรคต่างๆ ในกรณีที่ไม่เคยเลี้ยงสุนัขมาก่อนส่วนใหญ่สัตวแพทย์จะแนะนำการเลี้ยงสุนัข ที่ถูกต้องเหมาะสมให้
 
2. สำรวจสุนัขว่ามีนิสัยอย่างไร กรณีเป็นสุนัขโตแล้วควรดูด้วยว่าเข้ากับเด็กได้ไหม มีประวัติกัดเด็กหรือไม่ หากเป็นลูกสุนัขควรจะฝึกให้ปรับตัวอยู่กับเด็กก่อนที่จะถูกเด็กๆ นำไปเล่นแรงๆ  

3. เตรียมที่กินที่นอนของสุนัขให้เป็นที่เป็นทางค่ะ ให้นอนนอกบ้านจะดีที่สุด แล้วจัดภาชนะสำหรับกินอาหารแยกไว้โดยเฉพาะ สุนัขจะมีความสุขมากหากมีที่เป็นของมันเอง ไม่ควรปล่อยให้สุนัขนอนในบ้านกับเราหรือห้องเดียวกับลูกเด็ดขาด เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจจากขนที่ปลิวหลุดร่วง รวมถึงลูกอาจจะติดเห็บ หมัด จากสุนัขได้
 
4. สอนลูกให้รู้จักวิธีการเล่นกับสุนัขที่ถูกต้อง เช่น ย้ำกับลูกว่าสุนัขก็เป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนคนนะลูก หากว่าไปจับ ตี ดึงสุนัขแรงๆ สุนัขก็จะเจ็บมันอาจโกรธและกัดหนูได้ ค่อยๆ สอนแล้วลูกจะรู้จักวิธีเล่นและดูแลสุนัขในบ้านเป็น
 
5. ต้องสอนลูกไม่ให้เคลื่อนย้ายชามอาหาร ของเล่นของสุนัขและไม่ควรให้ลูกเข้าใกล้สุนัขขณะที่มันกินอาหารอยู่ เพราะมันอาจจะคิดว่าลูกจะแย่งของๆ มันและกัดเอาได้ อย่าลืมว่าสุนัขจะหวงที่ประจำของเขามากค่ะ
 
6. ไม่ควรปล่อยให้ลูก(เล็ก) อยู่ตามลำพังกับสุนัขโดยเด็ดขาดค่ะ

ทำไมสุนัขชอบกัดเด็กๆ
 
ด้วยความที่เด็กมักจะชอบถือของเล่นอยู่ในมือ รวมถึงการเดินเข้าไปเล่นหรือแหย่ ซึ่งก็อาจทำให้สุนัขคิดว่าจะถูกตีหรือทำร้ายเอาจึงทำให้สุนัขกัดเด็กๆ ได้ นอกจากนั้นถ้าเป็นผู้ใหญ่จะรู้จักสังเกตท่าทางของสุนัขออกว่า ก่อนที่จะกัดมันจะแสดงสีหน้า ส่งเสียง ท่าทาง ให้รู้ แต่เด็กจะไม่เข้าใจและสังเกตุไม่เป็นจึงไม่รู้จักระวังตัวนั่นเอง

 
ขอบคุณ: ข้อมูลจากคุณพิชัย ธนทวิกร ผู้จัดการโรงเรียนฝึกสุนัข S-J อินเตอร์เนชั่นเนล
จาก: Teens & Family, http://www.tinyzone.tv

No comments:

Post a Comment