Sunday, March 3, 2013

เคล็ดลับ! หลอกล่ออย่างไรให้ลูกคลาน


   เมื่อย่างเข้าสู่เดือนที่ 8 ลูกน้อยสนุกกับการคลานสำรวจโลก แต่หากคุณแม่กำลังกลุ้มใจที่ลูกไม่ชอบคลานล่ะก็ ลองใช้วิธีเหล่านี้กระตุ้นเจ้าตัวน้อยกันดู
 
     เตรียมพื้นที่ให้พร้อม คุณแม่ควรจัดบ้านให้โล่งๆ เข้าไว้ และลองก้มตัวลงบนพื้นมองข้าวของรอบตัวจากมุมมองของลูกดูสิว่า มีอะไรที่อาจเป็นอุปสรรคหรืออันตรายเมื่อลูกคลานหรือเปล่า อย่างของชิ้นเล็กๆ เช่น เหรียญ กระดุม ชิ้นส่วนของเล่นจิ๋วๆ ถ้ามีต้องเก็บออก ต้องเคลื่อนย้ายของต่างๆ ที่ลูกดึงได้ เช่น สายโทรศัพท์ สายไฟฟ้า หรือผ้าม่าน ถ้ามีปลั๊กไฟก็หาอะไรมาปิดรู้ไว้ และควรปิดทางกั้นที่บันไดชั้นบนสุดและล่างสุดไว้ด้วย

     กระตุ้นวันละนิดละหน่อย หาของเล่นสีสันสดใส มีเสียงและเคลื่อนไหวได้มาวางล่อในระยะที่ห่างออกไป หรือคุณแม่อาจไปยืนอยู่ห่างหน่อยแล้วตะโกนเสียงน่ารักๆ เรียกให้ลูกคืบคลานไปหา แรกๆ ควรเริ่มในระยะใกล้ๆ ก่อน เพราะถ้าไกลมากไป ลูกอาจจะท้อซะก่อน แล้วอย่าลืมชมลูกทุกครั้งที่คลานไปถึงที่หมาย เพื่อเป็นกำลังใจให้ลูกพยายามฝึกคลานต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ 

     แข่งคลานกับลูก เป็นการกระตุ้นที่ดีและสนุกด้วย โดยให้คุณแม่ลงคลานข้างๆ ลูก ทำทีว่ากำลังแข่งกันอยู่ เริ่มคลานนำไปนิดหน่อยก่อนหันมาเอ่ยชวนด้วยรอยยิ้มสดใสให้ลูกคลานตาม แล้วปล่อยให้ลูกคลานนำบ้าง พลัดกันนำ พลัดกันตาม คราวนี้ลูกจะคลานเพลินจนลืมเหนื่อยเลยล่ะค่ะ

     ที่สำคัญคือ อย่าให้ลูกติดอุ้ม ไม่อย่างนั้น เขาจะไม่ชอบคลาน ควรปล่อยให้ลูกได้เล่นอย่างอิสระ พร้อมๆ กับหาโอกาสให้ลูกได้ใช้ออกกำลังกล้ามเนื้อส่วนแขน ขา และหลังบ่อยๆ ด้วยนะคะ 


แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment