Sunday, March 24, 2013

พ่อแม่สุดยอดของเล่นกระตุ้นพัฒนาการของหนู


 
ลูกวัยขวบปีแรก นอกจากจะโตวันโตคืนแล้ว ยังมีพัฒนาการด้านต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็มักจะสรรสร้าง เพียรพยายามหาของเล่นที่ได้รับการยอมรับว่าช่วยกระตุ้นพัฒนาการของหนูน้อยได้ แต่ต้องบอกว่า เสียง สีหน้า ท่าทางและร่างกายของคนเป็นพ่อแม่เนี่ยแหละค่ะ สุดยอดของเล่นของลูกเลยทีเดียว

มาทำตัวเป็นของเล่นทั้งที
4 เกมสนุกของลูกกันค่ะ
  
1.รถยกโยกเยก
พ่อหรือแม่สามารถทำตัวเป็นรถยกโยกเยกได้ไม่ยาก เพียงจับลูกวางบนขา ยกขาขึ้นเพื่อให้ลูกได้ลอยตัวสำรวจอากาศ เห็นสิ่งรอบตัวในมุมมองใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิม แบบนี้กระตุ้นพัฒนาการการมองเห็นของลูกได้ดี และทำให้ลูกเคลื่อนไหวแขนขาได้อย่างอิสระ

2.เสียงดนตรี
เสียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดีดนิ้ว ผิวปาก ปรบมือ สร้างความตื่นตาให้ลูกไม่ใช่น้อย เมื่อพ่อแม่ทำเสียงเหล่านี้ เสริมด้วยใบหน้าที่แสดงความรู้สึกหลายๆ แบบ ให้ลูกใช้มือสัมผัสรูปหน้าที่แปลกตา พร้อมๆ กับเพลินไปกับการฟังเสียง ได้ทั้งเรื่องของการมองเห็น การได้ยินและการสัมผัสไปพร้อมกัน
เสียงสูง ทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและสดใสร่าเริง ส่วนเสียงต่ำ ทำให้ลูกสงบเงียบและพึงพอใจ

3.ภูเขาลูกใหญ่
ร่างกายพ่อแม่ก็เหมือนภูเขาลูกโต ที่ให้ลูกได้ปีนป่าย นอกจากจะสนุกสนานแล้ว ยังได้กล้ามเนื้อแขนขาที่แข็งแรงขึ้นด้วย ใช้มือของคุณประคองเผื่อลูกเซหรือล้ม และโอบกอดเบาๆ เมื่อลูกทำสำเร็จเพื่อให้กำลังใจ
4.ม้าหมุน
ให้ลูกได้เห็นโลกแบบ 360 องศา ได้มองสิ่งรอบตัวในอีกมุมหนึ่ง นอกจากจ้องมองสิ่งต่างๆ แล้ว ลูกจะจ้องมองใบหน้าพ่อแม่ที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลินนี้ด้วย เล่นเสร็จแล้วกอดลูกซักหน่อย เพื่อให้ลูกรู้สึกอุ่นใจ ขึ้นม้าหมุนรอบนี้ได้ฝึกทั้งสายตาและการทรงตัว

ผลพลอยได้จากการแปลงร่างเป็นเครื่องเล่นแสนสนุกของลูก เปิดโอกาสให้คุณได้ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกาย เข้ากับสโลแกนที่ว่า แค่ขยับ=ออกกำลังกาย ดังนั้นไม่ใช่แค่พัฒนาการและความอบอุ่นมั่นใจเท่านั้นที่ลูกจะได้ พ่อแม่เองก็ได้ส่วนหนึ่งของสุขภาพกายใจที่ดีด้วยเช่นกันค่ะ

Tips
ของเล่นสำหรับลูกนั้นมีหลายรูปแบบ คุณพ่อคุณแม่สามารถครีเอทวิธีการเล่นตามแบบฉบับของตัวเองได้ ลองค้นหาวิธีการเล่นไปเรื่อยๆ แล้วคุณก็จะค้นพบวิธีการเล่นที่เหมาะสมกับลูกและตัวคุณเอง หรือจะนำ 4 วิธีที่นำมาฝากกันคราวนี้ไปประยุกต์ใช้ต่อก็ได้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ


โดย อมยิ้ม
จาก : แหล่งที่มา: นิตยสาร Modern Mom

เรียบเรียงโดย : Momypedia.com

No comments:

Post a Comment