Monday, April 1, 2013

พัฒนาสมองลูกน้อยด้วยกิจกรรมง่ายๆ ใกล้ตัว


การเปิดโอกาสให้ลูกได้เล่น แม้จะเป็นเพียงกิจกรรมที่ดูง่ายๆ เหมือนไม่มีอะไร แต่เชื่อมั้ยว่ากลับสามารถช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้สมองของลูกได้ทำงานผ่าน ประสาทสัมผัสต่างๆ ได้อย่างคาดไม่ถึง กิจกรรมดังกล่าวได้แก่

  • ใช้มือรองน้ำ คุณ แม่เปิดน้ำแล้วให้ลูกใช้มือรองน้ำนั้น การสัมผัสน้ำที่ไหลผ่านมือให้ความรู้สึกที่เย็นและแปลกสำหรับลูก อีกทั้งลูกยังได้เรียนรู้คุณสมบัติพื้นฐานของน้ำด้วย เช่น น้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ น้ำเย็น เป็นต้น
  • การตบมือ กิจกรรมง่ายๆ ที่ช่วยให้ลูกเรียนรู้การประสานสัมพันธ์ ระหว่างมือและตา รวมถึงจังหวะในการตีมือเข้าหากัน
  • การตี เคาะ สิ่งต่างๆ รอบตัว ขณะที่ลูกหยิบโน่นนี่มาเคาะและเกิดเป็นเสียงต่างๆ ที่แตกต่าง สมองของลูกกำลังเรียนรู้และจดจำผ่านเสียงเหล่านั้นเช่นกัน 
  • การร้องเพลงในรถขณะรถติด  เป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่ช่วยให้ลูกเรียนรู้ทักษะภาษาทางอ้อม เช่นเดียวกับการ การเปิดเพลงเบาๆ ช่วยให้ลูกอยู่ในอารมณ์ที่ผ่อนคลายและพร้อมจะเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว 
  • การเล่นกับผ้าที่มีพื้นผิวและสีแตกต่างกัน สามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของลูกได้ผ่านการสัมผัส นุ่ม ลื่น หยาบ และสีสันต่างๆ คุณแม่สามารถสอดแทรกให้ลูกได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน
  • การทลายบล็อกไม้ ให้ร่วงลงมา เคย ไหมคะ ที่เวลาเราพยายามชวนเจ้าตัวน้อยต่อบล็อกเล่นให้สูงๆ แต่ไม่ทันไรลูกก็ปัดป่ายล้มระเนระนาด แม้จะดูเหมือนเด็กเกเร แต่นั่นเป็นหนึ่งในการเรียนรู้การหล่น การตกกระทบของวัตถุตรงหน้า ซึ่งคุณแม่ไม่ควรดุหรือต่อว่าที่ลูกทำเช่นนั้น แต่ควรปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้

กิจกรรมพื้นๆ ง่ายๆ ที่เราเห็นจนชินตาในแต่วันที่ลูกน้อยเติบโต เปรียบเสมือนห้องเรียนของลูกได้เสมอ ขอเพียงคุณแม่ให้ลูกได้เล่น ได้มีกิจกรรมทำมากกว่าการกินและนอนเฉยๆ นะคะ

 
แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment