Tuesday, April 2, 2013

เลือกผักแบบไหน ให้ลูกยอมกิน



คุณแม่มือใหม่ ควรเริ่มต้นฝึกลูกให้หัดกินผักเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อลูกจะได้ไม่มีปัญหาไม่กินผักในอนาคต เพราะช่วงนี้ยังเป็นเหมือนไม้อ่อน ที่แม่บอกสอนอะไรก็ยังพอจะฟังกันบ้าง แต่ถ้าเมื่อไรที่ลูกเริ่มพัฒนาความเป็นตัวเองขึ้นมาอย่างเต็มที่แล้วละก็จะ หัดยากมากขึ้น

ให้ลูกน้อยเริ่มต้นกินผักที่มีรสชาติกลางๆ ให้รสสัมผัสนิ่ม เคี้ยวง่าย เช่น ผักใบอย่าง ตำลึง ผักบุ้ง ผักโขม ผักกาดขาว ที่ไม่ขมหรือฝาดจนลูกขยาดผักแต่แรกเริ่ม หรือผักประเภทฟักเขียว แครอต หัวไชเท้า ฟักทอง ซึ่งต้มสุกแล้วจะให้สัมผัสที่นุ่ม และรสชาติออกหวาน จะทำให้ลูกกินผักได้ง่ายขึ้น จากนั้นโตขึ้นมาหน่อยจึงค่อยๆ ขยับมาผักประเภทกะหล่ำดอก กะหล่ำปลี เนื่องจากผักประเภทนี้เมื่อกินแล้วอาจมีกลิ่นเหม็นเขียว และมีแก๊ซที่ทำให้ท้องอืดหรือเสียดท้องได้

ควรเริ่มการทานผักจากปริมาณน้อยๆ ให้ลูกลองชิมสัก 1 ช้อนชา แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มเป็น 2 ช้อนโต๊ะ จนถึง 1/4 ถ้วย โดยควรจัดเมนูผักในมื้อบ่ายหรือมื้อเที่ยงก่อนโดยผสมกับข้าวและเนื้อสัตว์ ต่างๆ ต่อมาจึงค่อยเพิ่มเป็นมื้อเย็น สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และเมื่อลูกกินอาหารได้ครบ 3 มื้อ ก็ควรจัดตารางอาหารเป็นมื้อเช้าเป็นน้ำผลไม้ ผลไม้สด ส่วนมื้อกลางวันและมื้อเย็นควรให้ทั้งผักใบเขียวและผักสีต่างๆ เช่น ผักโขม ฟักทอง แครอต เป็นต้น และเมื่อลูกอายุ 3 ขวบไปแล้วก็อาจลองให้เขาหัดกินผักสดที่มีรสชาติหวานๆ กรอบๆ ดูบ้างก็ได้

พยายามสับเปลี่ยนหมุนเวียนวิธีการปรุงอาหารประเภทผักให้หลากหลาย และเน้นสีสันให้ดูน่ารับประทานจะช่วยให้ลูกกินผักได้โดยไม่ ยี้ผักไปเสียก่อนที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการกินผักให้แก่ลูกด้วยนะคะ 



แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment