Tuesday, April 16, 2013

จัดห้องให้เหมาะกับวัยของลูก



        งานหนักสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายอีกงานหนึ่งก็คงเป็นเรื่องการเตรียม ห้องให้กับเจ้าตัวเล็ก ข้อมูลต่างๆ  มากมายที่ได้รับคงทำให้ตัดสินใจลำบากว่า ควรจัดห้องสำหรับลูกอย่างไรถึงจะเหมาะสม 

          สำหรับวันนี้เราก็มีอีกหนึ่งข้อมูลมาให้ปวดหัวเล่นกันอีกแล้วค่ะ เพราะเราจะนำเสนอการจัดห้องให้เจ้าตัวเล็กของคุณเพื่อให้ห้องเป็นพื้นที่ สำหรับสร้างทักษะและพัฒนาศักยภาพให้กับลูกคุณ  ตอนนี้ได้เวลาแล้ว  เรามาช่วยกันทำให้ห้องของเขาเป็นโลกที่แสนอบอุ่นและเหมาะสมต่อการหล่อหลอม ให้เจ้าตัวน้อยของคุณมีความพร้อมในการเจริญเติบโตอย่างเต็มศักยภาพกันดีกว่า ค่ะ

         
 5 สิ่งที่ควรคำนึงถึง เมื่อต้องการจัดห้องให้เจ้าตัวเล็ก

          1. ความต้องการพื้นที่ในการใช้งาน  และการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของเจ้าตัวเล็ก 

          ในความเป็นจริงแล้วก่อนการจัดห้องให้เจ้าตัวเล็กคุณควรเข้าใจถึงธรรมชาติของเด็กก่อน เช่น  ต้องรู้ว่าเด็กแรกเกิดใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในเปลเล็กๆ หรือเตียงเล็กๆ สำหรับเด็กที่มีที่กั้นเพื่อความปลอดภัย  และต้องเข้าใจว่าธรรมชาติของเด็กต้องมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว  ดังนั้น สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการจัดห้องคือ ควรมีแนวความคิดในการจัดอย่างมองเห็นว่าห้องต้องสามารถโตไปพร้อมกับลูกได้ โดยยึดหลักให้ห้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการในแต่ละช่วงวัยของลูก

          2. เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องของลูก 

          ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว  โต๊ะที่ใช้ในห้องก็ต้องเป็นโต๊ะตัวเล็ก ๆ และอย่าลืมโต๊ะสำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อมด้วย

          3. การเลือกใช้สีเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับห้องของลูก

          ควรเลือกให้เหมาะสมกับวัย เพศ และอายุ สีจะทำให้ห้องดูอบอุ่น และกว้างขึ้น  นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องการเสริมสร้างความมั่นคงทางอารมณ์อีกด้วย  สีที่เหมาะกับห้องเด็ก  ได้แก่  สีชมพูราสเบอรี่  สีฟ้าสว่าง  สีเหลืองมะนาว  และสีเขียวอ่อน

          4. การจัดวางทิศทางของห้อง

          ควรมีการวางแผนการจัดทิศทางสำหรับห้องของเจ้าตัวเล็กเพื่อให้ห้องของเจ้าตัว น้อยมีการถ่ายเทอากาศที่ดี  มีความโปร่งสบาย  และมีแสงที่เหมาะสม  ซึ่งจะทำให้ลูกได้รับความสงบและพักผ่อนได้ดีขึ้น

         
5. ของเล่นที่เหมาะสมตามวัย 

          ของเล่นเป็นอีกสิ่งจำเป็นที่ควรมีในห้องของลูก เพราะเด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น ดังนั้นของเล่นที่เหมาะสมกับเด็กแรกเกิดควรเป็นของเล่นที่ทำจากผ้า หรือวัสดุที่นุ่ม ๆ และที่สำคัญต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดอย่าทำให้ของเล่นกลายเป็นแหล่งสะสม ของเชื้อโรค

          "ห้องเล็ก ๆ ที่แสนยิ่งใหญ่  ห้องที่เปรียบเสมือนโลกทั้งใบของลูกคุณ"


โดย SMALL RooM
text by MISS IDEA 
แหล่งที่มา  http://women.kapook.com  (pregnancy baby)

No comments:

Post a Comment