Wednesday, April 17, 2013

คุยกับหนู...กระตุ้นการเรียนรู้



แม้ว่าเจ้าตัวเล็กของคุณแม่จะยังพูดจาสื่อ สารไม่ได้ แต่เชื่อไหมคะว่า สมองของลูกมีความสามารถที่จะจดจำและรับรู้ในสิ่งต่างๆ ที่คุณแม่พูดด้วยได้เป็นอย่างดี และจะแสดงในสิ่งที่จำได้ให้คุณแม่ได้รู้เมื่อเจ้าหนูเติบโตขึ้น มีการศึกษาพบว่า เวลาที่คุณแม่ยื่นหน้าเข้าไปใกล้ลูกน้อยและพูดคุยด้วยคำพูดสั้นๆ จะทำให้หัวใจของเด็กเต้นเร็วขึ้น และการพูดคุยของคุณแม่นี้เองจะทำให้สมองของเจ้าตัวเล็กเด็กเกิดการสร้างเส้น ใยประสาท เพื่อตอบสนองการพูดจาสื่อสารนั้น

คุยกับลูกน้อยให้บ่อยที่สุด
 
     คุณ แม่ที่พูดกับเจ้าตัวเล็กบ่อยๆ จะช่วยพัฒนาการทางภาษาของลูกในช่วงวัยต้นของชีวิตได้มาก จากการวิจัยพบว่าครอบครัวที่พูดคุยกับเด็กให้ได้ยินได้ฟังบ่อยๆ เด็กอาจจะมีโอกาสได้รับรู้จำนวนของเสียงต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ถึง 13 ล้านคำ แต่ครอบครัวที่ไม่ได้พูดคุยกับลูกจะมีจำนวนของเสียงน้อยกว่ากลุ่มแรกประมาณ 8 ล้านคำ หรือน้อยกว่า 62%

โต้ตอบกับหนู
 
     การที่คุณแม่พูดโต้ตอบกับลูกด้วยน้ำเสียงที่น่าสนใจ การแสดงสีหน้า หรือท่าทางกับเจ้าตัวน้อย ก็จะช่วยให้ลูกเรียนรู้ถึงการอ่านสีหน้า ท่าทางได้อย่างเข้าใจ ซึ่งเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะภาษาที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ถ้าปล่อยให้ลูกอยู่คนเดียว เล่นคนเดียว เมื่อโตขึ้นเด็กก็ดูแต่ทีวี หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการสื่อสารในด้านเดียว ก็จะกลายเป็นผลเสียต่อการพัฒนาภาษาและสติปัญญาของลูกในภายหลังได้

คุย...ช่วยเพิ่มคำศัพท์
 
     ความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่กับลูกน้อยก็มีอิทธิพลยิ่งใหญ่ต่อพัฒนาการด้าน ภาษาของลูกน้อยด้วยเช่นกันค่ะ จากการศึกษาวิจัยของ จอห์น เคนเนลล์ และมาร์แชล เคลาส์ พบว่า เด็กที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคุณแม่ โดยมีการพูดคุยกับลูกตลอดเวลาที่อยู่ใกล้ชิดกันนั้น จะช่วยให้เจ้าตัวน้อยเรียนรู้คำศัพท์มากกว่าเด็กที่ไม่มีความสัมพันธ์ใกล้ ชิดกับคุณพ่อคุณแม่


แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment