Thursday, May 2, 2013

เปิดโอกาสให้ลูกเล่า...ช่วยกระตุ้นภาษาและจินตนาการ




    คุณแม่เคยสังเกตลูกน้อยในวัยนี้บ้างมั้ย คะว่า มักจะชอบเล่าเรื่องราวแปลกๆ ที่เขาคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาเอง หรือบางทีก็มักจะบอกว่าสัตว์ประหลาดหรือมนุษย์ต่างดาวมาเล่น มาเป็นเพื่อนกับเขา ฯลฯ  คุณแม่อย่าคิดว่าลูกเหลวไหล ไร้สาระ และดุเขานะคะ เพราะเด็กวัยนี้เปี่ยมไปด้วยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์  และยังแยกโลกแห่งจินตนาการและโลกแห่งความจริงยังไม่ได้  เมื่อลูกของคุณแม่มีจินตนาการอันกว้างไกลเช่นนี้  แทนที่จะดุ คุณแม่ก็ควรจะสนับสนุน และใส่ใจกับจินตนาการของลูก ควรจะเริ่มคุยกับลูกกระตุ้นให้ลูกได้กล้าแสดงความคิดในเชิงจินตนาการ  

     คุณพ่อคุณแม่บางคนปิดกั้นโอกาสที่ลูกจะได้ใช้จินตนาการและความคิดของเขา ซึ่งเป็นส่วนที่ควรส่งเสริมและสนับสนุนที่สุด เพราะการที่เด็กมีจินตนาการและมีความคิดฝันของตัวเองนั้น เป็นสิ่งสวยงามที่กระตุ้นพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกตั้งแต่เด็กๆ  คุณแม่ควรชวนเขาพูดคุย ปล่อยให้เขาได้เล่า ได้บอกสิ่งต่างๆ ที่เขาคิด  ถามไถ่ถึงสิ่งที่ลูกบอกเล่าอย่างสนใจด้วยท่าทีที่สนุกสนานไปกับเรื่องเล่า ของเขา  ไม่ควรไปทำลายจินตนาการของลูก ด้วยการบอกลูกว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง หยุดพูดเรื่องนี้เสียที หรือบอกกับลูกว่า มันเป็นเพียงแค่ในการ์ตูน หนูควรอยู่ในโลกความเป็นจริงนะ เพราะคำพูดเหล่านี้ จะทำให้ลูกรู้สึกว่าสิ่งที่เขาคิดและบอกเล่ากับคุณแม่นั้น ไม่เป็นที่ยอมรับ จะทำให้เขาไม่อยากพูด ไม่อยากเล่าอะไรอีกต่อไป

      การที่คุณแม่ส่งเสริมให้ลูกได้บอกเล่าสิ่ง ที่มีอยู่ในจินตนาการ  จะช่วยให้ลูกมีความสุขและสนุกกับการใช้จินตนาการของตนเอง รวมทั้งเขายังจะได้พัฒนาการทางด้านภาษาที่เพิ่มขึ้น เพราะเขาจะคิดและพูดคำที่ไม่เคยพูดมาก่อน  แม้บางคำอาจไม่มีความหมาย แต่สิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เขารู้จักคิดคำศัพท์ใหม่ๆ ด้วยตัวเอง แต่หากถูกคุณแม่ห้ามและหยุดยั้งการเล่าเรื่องในจินตนาการของเขาเสียแต่ในวัย เด็กแล้ว เมื่อลูกโตขึ้นมาก็จะกลายเป็นเด็กไม่อยากคิด ไม่อยากแสดงออก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ที่ควรจะมี ก็ลดน้อยลงไป ซึ่งน่าเสียดายยิ่ง ซึ่งเราไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น...ใช่มั้ยคะ?

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment