Sunday, July 7, 2013

ชวนลูกวัยคลานเล่น พัฒนาการเรียนรู้


     ลูกในวัยคลาน สามารถจำอะไรได้นานขึ้น ทั้งเรื่องราว ลำดับเหตุการณ์ ขั้นตอนต่างๆ ความจำที่พัฒนาขึ้นประกอบกับการที่ลูกสามารถเคลื่อนที่ไปมาได้คล่องนี้ ทำให้ลูกได้ฝึกใช้สายตากะระยะทางและทดลองทำซ้ำๆ จนคุณแม่สังเกตได้ว่าลูกสามารถหันไปหยิบของที่อยู่ข้างๆ หรือข้างหลังได้โดยไม่ต้องมอง เพราะจำได้ว่าของเล่นที่เล่นอยู่เมื่อครู่นี้ยังอยู่และอยู่ห่างออกไปแค่ไหน
 
     ความรับรู้เหล่านี้เกิดขึ้นมาได้ก็เพราะการเล่น การได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ไปสัมผัส ทดลองจนกระทั่งรู้ถึงเหตุและผล เช่น เมื่อเขย่าแล้วมีเสียงดัง เอาแท่งไม้เคาะโต๊ะแล้วมีเสียงดังประกอบกับการที่ลูกสามารถเคลื่อนไหวร่างกาย คือ คลานได้ ทำให้ลูกได้ไปเห็น ได้กะระยะทางและทดลอง ลูกก็จะสั่งสมความรับรู้ต่อวัตถุหรือต่อคนขึ้นมา ดังนั้น โอกาสที่ลูกได้ทดลอง ได้ลงมือทำ ได้สัมผัสและรู้เห็นสิ่งต่างๆ รอบตัว จึงสำคัญยิ่งต่อการเรียนรู้ของเขา อีกทั้งลูกยังสนใจทดลองทำอะไรหลายอย่าง ทั้งยังสนใจการเคลื่อนที่ของวัตถุเป็นอย่างมาก คุณแม่จึงสามารถใช้โอกาสนี้ชวนลูกเล่นกันเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเขา

     เล่นเทเข้า-เทออก  



        ลูกชอบยกถ้วยน้ำขึ้นมาเท หรือเทชามข้าวกับน้ำกองที่พื้น พอคุณแม่มาเช็ดมาทำความสะอาด ลูกก็จะจับเทอีก หรือบางทีชอบโยนของลงพื้น พอคุณแม่เก็บให้ ลูกก็จะโยนซ้ำแล้วซ้ำอีก ดูเหมือนแกล้ง แต่ที่จริงนั่นคือการทดลองของลูกต่างหาก ลูกคงต้องการรู้ผลของการโยนและต้องการกะระยะทาง ความสูง-ต่ำคุณแม่อย่าเพิ่งเบื่อแต่ให้เล่นสนุกกับลูกเสียเลย อาจจัดหาชุดของเล่นพลาสติก มาให้ลูกเล่นตักน้ำเทเข้า เทออกก็ได้
 
     ชวนเรียนรู้เรื่องจำนวนหรือปริมาณ  

 
        จากการที่ลูกชอบใส่ของอย่างหนึ่งเข้าไปในกระป๋องแล้วใส่อีกอันตามเข้าไป คุณแม่สามารถต่อยอดการเรียนรู้ของลูกด้วยการชวนลูกเล่นหยิบและใส่ของใส่ กล่อง พร้อมนับจำนวน 1- 2- 3 ให้ลูกได้รู้จัก
 
     เล่นกลิ้งลูกบอล  


        หาลูกบอลพลาสติกขนาดย่อมมาเล่นกับลูกผลักให้มันกลิ้งไปกลิ้งมา กลิ้งไปทิศทางต่างๆ บ้าง กลิ้งไปหาลูกบ้าง หรือกลิ้งไปชนตุ๊กตาตัวโปรดให้ล้มบ้าง ลูกจะเพลินและเล่นอยู่ได้นานทีเดียว เป็นการฝึกสายตาจากการมองตามลูกบอล และฝึกการกะระยะทางของสิ่งที่เคลื่อนไหว
 
         เพราะการเล่นก่อให้เกิดการเรียนรู้ อย่าลืมเล่นกับลูกบ่อยๆ นะคะ

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com

No comments:

Post a Comment