Tuesday, September 3, 2013

ลูกดูดนิ้ว...แก้ไขอย่างไรดี





พ่อแม่หลายคนคงมีปัญหาลูกติดดูดนิ้ว ห้ามอย่างไรก็ไม่ฟัง ลูกก็คงดูดอยู่  เลยพาเครียดกันไปทั้งแม่และลูกที่ถูกห้าม จริงๆ แล้วหากคุณพ่อคุณแม่เข้าใจถึงพฤติกรรมนี้ก็จะแก้ไขปัญหานี้ได้ไม่ยาก
 
การดูดนิ้ว เป็นการสร้างความพอใจ การกล่อมตัวเอง หรือ การระบายความเครียดของเด็กอย่างหนึ่ง เขาเลือกใช้วิธีการดูดนิ้ว เพราะไม่มีกิจกรรมอื่นทำ  ผู้ใหญ่เรามีเรื่องเครียดหรือกลุ้มใจ  ก็จะหาทางระบายความเครียดเช่นกัน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง แต่สำหรับเด็กแล้ว การดูดนิ้วเป็นทางคลายเครียดวิธีหนึ่งของเขา 

ดังนั้น การดูดนิ้วไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ แต่เป็นช่วงหนึ่งของพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็ก ความเครียดของเด็กนั้น ส่วนใหญ่เราไม่สามารถสังเกตได้ว่าเกิดจากอะไร แต่ส่วนน้อยอาจเกิดจาก ความหิว หรือ เหนื่อย ถ้าเราสามารถสังเกตสาเหตุที่ทำให้เขาดูดนิ้วได้ ก็จะสามารถแก้ไขการดูดนิ้วได้

นอกจากการหาสาเหตุของความเครียดแล้ว การทำให้เด็กหยุดการดูดนิ้วก็คือ  คุณแม่ต้องแก้โดยการให้ลูกระบายความเครียดหรือสร้างความพึงพอใจให้ลูกด้วย การหากิจกรรมให้ลูกทำ อย่าปล่อยให้ลูกว่างจนเขาต้องหาความเพลิดเพลินหรือระบายความเครียดด้วยวิธี เหล่านี้  ชวนลูกทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นของเล่นกัน อ่านหนังสือด้วยกัน เล่นโยน-รับลูกบอลกัน ฯลฯ คือทำกิจกรรมที่ให้เขาได้ใช้มือ จะได้ไม่ไปดูดนิ้ว  

     ส่วนการใช้การใช้พลาสเตอร์พันนิ้วหรือใช้ยาขมป้ายที่นิ้ว ไม่เป็นผลดีต่อเด็ก เพราะดูเหมือนเขาถูกลงโทษ ซึ่งเขาจะยิ่งต่อต้านกันไปใหญ่ ผู้ใหญ่ต้องใจเย็นๆ ชวนเขาทำกิจกรรมดังกล่าว  ที่สำคัญ เมื่อลูกดูดนิ้วอย่าดุเขาต่อหน้าคนอื่น อย่าทำให้เขาเสียหน้า เด็กๆ ก็ไม่ชอบเหมือนกัน ส่วนใหญ่หากได้ปรับแบบนี้เด็กจะค่อยๆ ลดพฤติกรรมลงได้

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com


No comments:

Post a Comment