Wednesday, September 25, 2013

หยุดความป่วนของลูกด้วยอารมณ์ขัน




     ลูกน้อยวัย 2 ขวบนั้น เริ่มแสดงความเป็นตัวของตัวเอง บางครั้งดี บางครั้งก็อาละวาด เพราะยังควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่เป็น คุณพ่อคุณแม่จึงควรช่วยลูกในการควบคุมและจัดการกับอาละวาดของลูก ซึ่งการใช้อารมณ์ขัน เพื่อหยุดการอาละวาดของลูกน้อย ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้
 
     * ทำเสียงแปลกๆ ให้ฟัง - ลองทำเสียงแปลกๆ พร้อมกับทำหน้าประหลาดๆ เช่น เสียงหนู เสียงแมว เสียงเครื่องบิน หรือสมมติตัวเองเป็นตัวการ์ตูนสักตัวที่ลูกชื่นชอบ เช่น โดราเอมอนหรือโรนัลดั๊ก เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งที่ลูกกำลังอาละวาดอยู่ ลูกจะสงสัยและขำกับหน้าและเสียงประหลาดๆ จากคุณพ่อคุณแม่ จนหัวเราะออกมาก็ได้
 
     * จั๊กจี้ลูก เริ่มต้นจากฝ่าเท้าลูกก่อน อาจจะจํกจี๋หรือทำปูไต่ แล้วค่อยๆ ไล่ไปตามแขน ขา และลำตัว ถ้าลูกแสดงกิริยาว่าไม่ชอบหรือโกรธ คุณแม่ก็จะต้องหยุดทันที เพราะลูกอาจจะยิ่งอาละวาดมากกว่าเดิม
 
     * เปลี่ยนคำว่า ไม่ของลูกให้เป็นเรื่องตลก เ ช่น ลูกไม่ยอมกินผักด้วยการสะบัดหน้าหนีและร้อง ไม่คุณแม่ก็แกล้งยื่นตุ๊กตาให้แล้วถามว่ากินไหม แกก็จะตอบว่า ไม่คุณแม่ก็ถามสนุกๆ ต่ออีกว่ากินรถมั้ย กินโต๊ะมั้ย กินแมวมั้ย...(ในสิ่งที่ลูกกินไม่ได้) ลูกก็จะรู้สึกอารมณ์ดี และเห็นว่าเป็นการเล่น ไม่ใช่เรื่องจริงๆ วิธีการนี้จะช่วยลดการอาละวาดของลูกลงได้
 
     การที่คุณพ่อคุณแม่ใช้ความตลกมารับมือกับการป่วนหรืออาละวาดของลูกนี้ จะทำให้ลูกเปลี่ยนอารมณ์ที่กำลังอาละวาดอยู่ให้เป็นอารมณ์สนุกสนานได้ ดีกว่าไปใช้ไม้แข็งด้วยวิธีการดุหรือลงโทษ นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยิ่งจะทำให้ลูกอาละวาดมากยิ่งขึ้นได้

แหล่งที่มา  http://www.enfababy.com
ภาพจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment