Sunday, September 29, 2013

ลูกน้อยนอนไม่หลับ-นอนยาก-ตื่นกลางดึก ทำไงดี


คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายท่าน คงประสบปัญหาลูกน้อยตื่นมากินนมกลางดึกบ่อยๆ หรือตื่นชวนพ่อแม่มาเล่นในยามค่ำคืนบ่อยๆใช่มั้ยคะ นานๆมาทีพอทนค่ะ แต่ถ้ามาทุกวัน วันละหลายๆรอบ งานนี้คุณพ่อคุณแม่คงไปทำงานไม่ไหว วันนี้รักเด็ก.com” มีประสบการณ์ดีๆในการฝึกเวลานอนของลูกน้อยมาแบ่งปันคะ

การฝึกให้ลูกรู้จักเวลานอน สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ลูกน้อยลืมตาดูโลกนะคะ แม้ว่าในช่วงแรกๆลูกจะตื่นทุกๆ 2 ชม.เพื่อมากินนมจากอกแม่ เราก็สามารถสร้างนิสัยการนอนให้กับลูกได้

โดยในเวลากลางวัน ให้คุณแม่เปิดม่านเพื่อให้แสงสว่างจากภายนอกเข้ามาปกติ เมื่อลูกตื่นมากินนม คุณแม่ก็ให้พยายามเล่น และพูดคุยกับลูกให้มากไว้ ไม่ต้องกังวลกับเสียงภายนอก เช่น เสียงโทรศัพท์,  เสียงเพื่อนบ้านคุยกัน หรือ เสียงโทรทัศน์วิทยุ ว่าจะดังรบกวนการนอนของลูก หากว่าเสียงดังกล่าวไม่ได้ดังระดับที่แสบหูจนเกินไป

หากในเวลากลางวัน เมื่อลูกกินนมอยู่แล้วเผลอหลับไป ให้คุณแม่สะกิดที่ปลายคางลูก เพื่อปลุกให้กินจนอิ่มนะคะ ทั้งนี้เพื่อฝึกให้ลูกน้อยชินกับสภาพแวดล้อมช่วงเวลากลางวันคะ

เมื่อถึงเวลากลางคืน ให้เริ่มต้นด้วยการเปิดไฟสลัวๆ พูดคุยกับลูกเบาๆ และพยายามเงียบคะในยามค่ำคืน ไม่หยอกล้อ หรือเล่นกับลูกในเวลาที่ลูกน้อยตื่นมากินนมกลางดึก เพื่อให้ลูกจะได้เริ่มแยกแยะและเรียนรู้ว่านี่คือ เวลานอน

ให้ทำอย่างนี้เป็นประจำนะคะ  ตัวคุณแม่เองฝึกลูกให้เข้านอนตั้งแต่ 2 ทุ่มของทุกวัน เมื่อถึงเวลา ก็จะพาเข้าห้องนอน ปิดไฟและไม่มีเสียงคุยใดๆ  บอกลูกว่า ได้เวลานอนของหนูแล้วนะนอนได้แล้วลูก
ลูกเข้าใจในสิ่งที่เราพูดคะ ที่สำคัญก่อนลูกนอนให้กินให้อิ่ม เพื่อลูกน้อยจะได้หลับยาวตลอดคืน ไม่ตื่นมากวนใจค่ะ

แหล่งที่มา  http://rugdek.com/unsleep-baby/

No comments:

Post a Comment